Chủ nhật, 10/12/2023, 21:55 PM

Ngoài An Phú – An Khánh vừa bị thanh tra, CTCP Phát triển và kinh doanh Nhà (HDTC) còn những dự án nào?

Sau hàng loạt sai phạm chấn động ở khu đô thị An Phú – An Khánh, HDTC cũng đã từng vướng không ít các tin đồn thất thiệt, bị dân tố cáo vì mãi không giao sổ đỏ, chiếm đoạt tài sản…

Lùm xùm liên quan đến khu đô thị An Phú - An Khánh

Thanh tra TP.HCM đã thông báo kết luận thanh tra về việc thực hiện dự án khu đô thị An Phú – An Khánh, TP. Thủ Đức do CTCP Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC) làm chủ đầu tư.

Cụ thể, dự án khu đô thị An Phú – An Khánh được Thủ tướng Chính phủ giao đất cho công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh Nhà (nay là công ty HDTC) năm 1999. Quá trình triển khai, dự án có tăng diện tích đất và được chấp thuận điều chỉnh năm 2005.

Đến nay, công ty HDTC vẫn chưa hoàn chỉnh ranh giới giao đất và chưa được cơ quan chuyên môn đo đạc, tính toán cụ thể để yêu cầu thực hiện nghĩa vụ tài chính.

hien trang khu do thi

Hiện trạng khu đô thị An Phú – An Khánh 

Thanh tra TP.HCM xác định, công ty HDTC và các cơ quan liên quan đã có hàng loạt vi phạm tại dự án Khu đô thị An Phú – An Khánh về việc lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2000 và quy hoạch chi tiết 1/500; nghĩa vụ tài chính; bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; cấp phép xây dựng; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (giấy chứng nhận nhà đất); giải quyết khiếu nại, tố cáo và tranh chấp…

Về nghĩa vụ tài chính, tháng 4/2021, Cục thuế TP.HCM ra thông báo thu tiền sử dụng đất bổ sung 388 tỷ đồng. Công ty HDTC có đơn gửi Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo Cục Thuế báo cáo về tính pháp lý và cơ sở để xác định tiền sử dụng đất phải nộp của doanh nghiệp. Nhưng đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM (TN&MT) vẫn chưa chủ trì với các đơn vị liên quan xác định cơ cấu sử dụng đất và diện tích đất công tại dự án để làm cơ sở xác định tiền sử dụng đất. Kết luận Thanh tra cũng chỉ rõ, trách nhiệm thuộc về Sở TN&MT TP.HCM tại từng thời điểm xảy ra vụ việc. 

Đối với công tác bồi thường, công ty HDTC đã bồi thường hơn 1,1 triệu m2 trong tổng số 1,3 triệu m2, chiếm tỷ lệ 87,44%. Một số trường hợp công ty tự thoả thuận bồi thường nhưng không cung cấp hồ sơ cho cơ quan chức năng để kiểm tra, đối chiếu, dẫn đến số liệu bị chênh lệch hơn 7.500m2.

Ngoài khu đô thị An Phú – An Khánh, khá nhiều dự án của chủ đầu tư này cũng dính lùm xùm.

HDTC từng vướng nhiều tranh chấp với khách hàng và đối tác vì vấn đề cổ phần hoá

Tháng 9/2022, một khách hàng góp vốn tại dự án khu nhà ở phường Long Toàn (Bà Rịa - Vũng Tàu) phản ánh tới báo chí về việc HDTC có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản các khách hàng tại dự án.

Năm 2007, khách hàng này ký hợp đồng góp vốn mua đất nền dự án khu nhà ở phường Long Toàn của Công ty TNHH MTV Phát triển và kinh doanh nhà (tiền thân của HDTC lúc chưa cổ phần hóa) với giá 547.400.000 đồng. Sau khi đóng đủ số tiền theo hợp đồng, ngày 12/1/2011, khách hàng được giao nền đất có diện tích 195m2 tại vị trí đường số 10, lô 190.

Ảnh chụp Màn hình 2023-12-08 lúc 21.15.17

Dự án khu nhà ở phường Long Toàn 

Dù đất ở các khu dân cư lân cận bán giá rẻ hơn khách hàng vẫn quyết định mua vì tin tưởng đây là công ty của Nhà nước, có quy hoạch, có bản đồ, không tranh chấp với ai và công khai tổ chức bán. Tuy nhiên, sau khi cổ phần hóa công ty (2016), kéo theo đó là loạt bất lợi, thiệt thòi cho khách hàng.

Cụ thể, HDTC đã điều chỉnh mới toàn bộ quy hoạch và tên gọi dự án khi lập tờ trình đề nghị UBND TP Bà Rịa phê duyệt, cho phép điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án. Sau khi được phê duyệt, toàn bộ khu vực nền đất được điều chỉnh mới, tên dự án cũng được thay đổi. Điều này nhằm xóa bỏ toàn bộ dự án cũ thành dự án mới để chuyển nhượng cho bên thứ 3 là CTCP Xây dựng DIC Holdings (DICcons; trụ sở tại phường 8, TP Vũng Tàu).

Đáng nói, việc điều chỉnh quy hoạch có hạng mục chỉnh hướng tuyến đường cao tốc sang phần đất đã bàn giao cho các khách hàng, hàng chục lô đất của các khách hàng bỗng dính vào đường. Việc điều điều quy hoạch cũng không thông qua lấy ý kiến người dân trong dự án. Thời điểm đó DICcons đang rao bán công khai các lô đất thuộc dự án với giá trị gấp nhiều lần giá ban đầu.

Các khách hàng đã nhiều lần liên hệ trực tiếp với HDTC nhưng chưa tìm được tiếng nói chung. Thời điểm đó, đại diện chủ đầu tư, ông Đinh Trường Chinh, Chủ tịch HĐTV HDTC cho rằng, những vấn đề sai sót, xảy ra trước thời điểm ông đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐTV, ông không có trách nhiệm giải quyết. 

Công ty HDTC bị tố vô trách nhiệm, cố tình không giao sổ đỏ cho khách mua dự án An Sương

Dự án khu dân cư An Sương có tên đầy đủ là dự án phát triển cơ sở hạ tầng và chỉnh trang khu dân cư An Sương, toạ lạc tại phường Tân Hưng Thuận, quận 12, TP.HCM do công ty HDTC làm chủ đầu tư.

Theo thông tin từ báo Kinh tế & Đô thị, một số khách hàng đã mua sản phẩm tại dự án này cho hay, do có nhu cầu mua đất xây nhà, thông qua một số môi giới, nhiều người đã biết và ký hợp đồng góp vốn chuyển nhượng quyền sử dụng đất xây dựng nhà ở tại dự án An Sương thông qua Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Phúc Hảo (công ty Phúc Hảo). 

Ảnh chụp Màn hình 2023-12-08 lúc 21.17.51

Khu dân cư An Sương

“Tôi ký hợp đồng mua đất vào năm 2014. Thời điểm đó, công ty Phúc Hảo tự nhận là chủ đầu tư dự án chứ tôi cũng không biết công ty HDTC nào. Ký hợp đồng xong, thì họ cũng giao đất. Thế nhưng, 8 năm trôi qua rồi, nhưng sổ đỏ miếng đất tôi mua thì vẫn chẳng thấy đâu” - anh N., một khách hàng cho biết.

Khi tìm hiểu, khách hàng được biết, những khu đất mà mình mua đã được Sở TN&MT cấp sổ đỏ riêng từng nền cho công ty HDTC đối với 135 nền đất ở tại vị trí các lô H3, H7, H8, H9, H10, H11, J6, J7, J2. Đồng thời, đề nghị công ty HDTC có trách nhiệm thực hiện ngay thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho khách hàng đã nhận chuyển nhượng theo quy định.

Thế nhưng, khi khách hàng lên làm việc, công ty này lại tìm cách chối bỏ trách nhiệm và cho rằng mình không ký hợp đồng với khách hàng nên giữa 2 bên không có điều gì liên quan. Khách hàng nếu muốn sổ đỏ, thì liên hệ với công ty Phúc Hảo để giải quyết. Sau nhiều năm giao đất, công ty HDTC vẫn chưa chịu công chứng sang tên cho khách hàng…

Khi nhận được phản ánh của người dân, UBND phường Tân Hưng Thuận (quận 12, TP.HCM) đã ban hành văn bản số 582/UBND/DC gửi công ty HDTC về việc báo cáo tiến độ thực hiện cam kết lập thủ tục đề nghị cấp GCNQSDĐ khu dân cư An Sương.

Phương Uyên

Bình luận

Nổi bật

Đường vành đai 1.500 tỷ đồng chính thức 'cán đích' sau 6 năm ròng rã 'vượt khó'

Đường vành đai 1.500 tỷ đồng chính thức 'cán đích' sau 6 năm ròng rã 'vượt khó'

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:05

Tuyến đường Vành đai phía Tây Đà Nẵng dài gần 20km vượt qua nhiều khó khăn, vướng mắc trong 6 năm nay đến ngày thông xe chính thức.

Thủ tướng chỉ đạo 'gỡ khó' cao tốc 44.700 tỷ kết nối siêu cảng 'án ngữ' cửa ngõ ĐBSCL

Thủ tướng chỉ đạo 'gỡ khó' cao tốc 44.700 tỷ kết nối siêu cảng 'án ngữ' cửa ngõ ĐBSCL

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:04

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mới đây đã có chỉ đạo "gỡ khó", tìm nguồn cát cho dự án cao tốc 44.700 tỷ nối siêu cảng 50.000 tỷ "án ngữ" tại cửa ngỡ Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL).

Không phải Nhật Bản, đây chính là diện mạo của depot Long Bình - 'khối óc' của tuyến Metro số 1 TP. HCM

Không phải Nhật Bản, đây chính là diện mạo của depot Long Bình - 'khối óc' của tuyến Metro số 1 TP. HCM

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 19:49

Những hình ảnh của Depot Long Bình cho thấy sự thay đổi của hạ tầng giao thông, đặc biệt là giao thông công cộng của TP. HCM khi tuyến Metro số 1 được đưa vào vận hành.