Dữ liệu cũ
Thứ năm, 27/02/2014, 23:30 PM

Ngành y quyết nâng y đức

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kêu gọi toàn ngành đặt bệnh nhân là trung tâm, đối xử với bệnh nhân bằng tấm lòng, nhằm đảm bảo y đức trong bối cảnh y bác sĩ làm việc quá tải và mức sống thấp.

Chiều 27/2, nhân dịp kỷ niệm 59 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam, Bộ Y tế tổ chức hội nghị triển khai công tác y tế năm 2014 với 63 tỉnh, thành trên cả nước.

Cũng giống như nhiều hội nghị gần đây, Bộ trưởng Tiến tiếp tục nhấn mạnh vấn đề y đức. “Kinh tế khó khăn thì mọi thứ khó khăn, nhưng chúng ta không thể nói vì mức sống thấp mà đạo đức nghề nghiệp xuống cấp. Nói đến đạo đức nghề nghiệp ở đây chủ yếu là thái độ”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Lý giải thực trạng y đức xuống cấp, bà cho rằng vấn đề quá tải đang tạo áp lực rất lớn lên lực lượng y bác sĩ. “Thay vì khám 30-50 người, một ngày một bác sĩ có thể phải khám 100 người”, bà Tiến nói.

Vì thế, Bộ trưởng Tiến kêu gọi toàn ngành y rèn luyện phẩm chất đạo đức bằng biện pháp giáo dục, hành chính. Về lâu dài, giải pháp quan trọng là tài chính, tính giá dịch vụ y tế theo hướng tính đúng tính đủ để đảm bảo đủ mức sống cơ bản cho cán bộ.

Bộ trưởng Tiến cũng nhấn mạnh: “Sự trân trọng của nhân dân vào người thầy thuốc đang bị xói mòn. Điều này đôi khi làm cho xã hội có cái nhìn thiếu thiện cảm và hoài nghi về đạo đức nghề nghiệp, tay nghề chuyên môn của đội ngũ y bác sĩ; làm tổn hại đến danh dự của hầu hết những người thầy thuốc chân chính. Vì thế, năm nay Bộ Y tế sẽ tập trung giải quyết vấn đề đạo đức qua công tác kiểm tra, đường dây nóng, các văn bản pháp luật”.

Năm 2014 ngành y cũng sẽ tiến hành một loạt các cải cách về tài chính, thủ tục khám chữa bệnh, cấp giấy phép hành nghề y dược tư nhân… Bộ Y tế sẽ trình Quốc hội xem xét thông qua Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, trong đó hướng đến việc hỗ trợ cả những gia đình thu nhập trung bình mua bảo hiểm y tế với mức 30%.

Cũng trong năm nay, lần đầu tiên Bộ Y tế soạn thảo Dự án Luật phòng chống tác hại của rượu bia và sẽ ban hành Thông tư về đo độ cồn đối với những người điều khiển các phương tiện cơ giới, góp phần hạn chế tai nạn giao thông cũng như giảm thiệt hại từ đó.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những bước đi ngành y tế đặt ra trong năm 2014. Dù vậy, ông nhấn mạnh Bộ Y tế cần công khai minh bạch các quy trình để toàn ngành thi đua và nhân dân giám sát. Chỉ cần thực hiện hiệu quả các chương trình đã đề ra sẽ có chuyển biến tốt.

Nam Phương

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.