Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 09/04/2024, 17:26 PM

Ngành học hot chỉ vài trường đại học ở Việt Nam đào tạo, mức học phí khủng nhưng lương cực hấp dẫn, không lo thiếu việc chỉ sợ thiếu đam mê

Hiện nay, ngành nghề này đang được rất nhiều bạn trẻ quan tâm nhưng lại có khá ít trường đại học đào tạo ngành này.

Tìm hiểu về ngành Kỹ thuật hàng không

Ngành Kỹ thuật hàng không là ngành học đào tạo thiết kế và xây dựng những loại máy móc có thể bay. Theo đó, ngành học này sẽ bao gồm hai mảng riêng, đó chính là kỹ thuật hàng không dân dụng và kỹ thuật hàng không vũ trụ.

Đối với kỹ thuật hàng không dân dụng, sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ có nhiệm vụ thiết kế và tạo ra các loại máy bay để có thể sử dụng trong phạm vi bầu khí quyển của Trái Đất. Trong khi đó, kỹ thuật hàng không vũ trụ sẽ tập trung nghiên cứu cũng như phát triển các loại vệ tinh hay tàu du hành sử dụng bên ngoài phạm vi khí quyển.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sinh viên khi theo học ngành Kỹ thuật hàng không sẽ được học các nhóm môn cốt lõi cần thiết về nền tảng của kỹ thuật hàng không như Khí Động lực học, Cơ học bay và điều khiển bay, Kết cấu hàng không, Hệ thống lực đẩy, Thiết kế và bảo dưỡng máy bay,...

Theo học ngành Kỹ thuật hàng không tại đâu và điểm chuẩn như thế nào?

Nếu muốn theo đuổi ngành Kỹ thuật hàng không tại Việt Nam, các sĩ tử có thể theo học tại Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Bách khoa – Đại học Quốc gia TP.HCM, Học viện Hàng không Việt Nam, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội.

Tại Đại học Bách khoa Hà Nội, học phí ngành Kỹ thuật hàng không năm học 2023-2024 dao động từ 26-29 triệu đồng/năm học, kéo dài 5 năm. Điểm chuẩn xét điểm thi tốt nghiệp THPT 2023 là 25,5 (A00; A01), điểm chuẩn điểm đánh giá tư duy là 60.39. Năm 2024, Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ xét tuyển ngành Kỹ thuật hàng không theo 3 phương thức: xét tuyển tài năng, xét tuyển theo điểm thi Đánh giá tư duy, xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT.

Trường Đại học Bách khoa – Đại học Quốc gia TP. HCM, học phí ngành Kỹ thuật hàng không khoảng 30 triệu đồng/năm. Năm 2023, điểm chuẩn ngành này là 59,94. Điểm xét tuyển (ĐXT) được tính dựa theo công thức: ĐXT = [Điểm thi ĐGNL quy đổi] x 75% + [Điểm thi TN THPT quy đổi] x 20% + [Học lực THPT] x 5% (công thức này chưa tính điểm cộng thêm). Vào năm 2023, trường tuyển sinh theo 3 phương thức: xét tuyển thẳng và ưu tiên, xét tuyển thí sinh dự tính du học nước ngoài vào chương trình chuyển tiếp Quốc tế, xét tuyển kết hợp.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tại Học viện Hàng không Việt Nam, mức học phí của tất cả các ngành đại học chính quy khóa 2024 (chương trình học bằng tiếng Việt) trong năm học 2024-2025 dự kiến là 13.200.000 đồng/học kỳ (15 tín chỉ). Đối với chương trình học bằng tiếng Anh, các học phần tiếng Anh nhân 1,5 so với hệ tiếng Việt. Năm 2023, trường lấy mức điểm trúng tuyển là 21,5 điểm (A00; A01; D07). Năm 2024, nhà trường sẽ xét tuyển theo 5 phương thức: xét điểm thi tốt nghiệp THPT, xét điểm học bạ bậc THPT, ưu tiên xét tuyển theo đề án tuyển sinh của học viện, xét tuyển thẳng, xét điểm kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức.

Tại Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, học phí chuyên ngành Kỹ thuật vận hành và Kỹ thuật bảo dưỡng học trong 3 năm là 100 triệu đồng/năm; trong khi đó, chuyên ngành Kỹ thuật bảo dưỡng và B1+B2 là 125 triệu đồng/năm. Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội tuyển sinh theo phương thức học bạ kết hợp phỏng vấn.

Cơ hội việc làm và mức lương sau khi tốt nghiệp ngành Kỹ thuật hàng không

Hiện nay, thị trường vận tải hàng không trong nước đang rất phát triển, do đó, sinh viên sau khi tốt nghiệp với kiến thức và chuyên môn vững vàng có thể đảm nhiệm các vị trí công việc như: Chuyên gia kỹ thuật hàng không tại các công ty kỹ thuật hàng không Việt Nam và thế giới: Vietjet Air, Jetstar Airways, Bamboo Airways…; Tư vấn hỗ trợ bảo trì máy bay, dịch vụ hàng không… tại các hãng hàng không.

Bên cạnh đó, sinh viên sau khi ra trường cũng có thể trở thành cán bộ, nghiên cứu viên, giảng viên tại các trung tâm, viện, trường đại học, cao đẳng trong lĩnh vực Kỹ thuật hàng không và các ngành có chuyên môn gần.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hầu hết, sinh viên ngành Kỹ thuật hàng không tốt nghiệp đều có việc làm. Theo báo cáo của Đại học Bách khoa Hà Nội, 100% sinh viên ngành Kỹ thuật hàng không có việc làm sau khi tốt nghiệp một năm với lương phổ biến 10-15 triệu đồng/tháng.

Tại một buổi hội thảo được tổ chức hồi tháng 5/2023 ở Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, ông Tạ Minh Trọng, Trưởng phòng Tiêu chuẩn An toàn bay, Cục Hàng không Việt Nam cho biết rằng nhân sự trong ngành Kỹ thuật hàng không có thể nhận mức lương trong khoảng từ 15 đến 20 triệu đồng mỗi tháng đối với trình độ sơ đẳng, tức là làm các công việc đơn giản như thay dầu hoặc lốp máy bay.

Trong khi đó, với những người có chứng nhận B1/B2 và có thể ký xác nhận sau khi hoàn thành công việc bảo dưỡng, mức lương lên đến 50 triệu đồng, thậm chí là còn cao hơn tùy vào năng lực của từng người. Cũng theo như chia sẻ của ông Trọng, dư địa ngành hàng không còn rất lớn và “chỉ sợ các bạn trẻ không đủ nhiệt huyết, đam mê mà thôi”. 

Tình Hoàng

Bình luận

Nổi bật

Chợ Việt Nam bán loại quả ngọt lịm nhưng là ‘thuốc’ hạ đường huyết hiệu quả, điều trị táo bón: Mùa nào cũng có sẵn, giá rẻ bèo

Chợ Việt Nam bán loại quả ngọt lịm nhưng là ‘thuốc’ hạ đường huyết hiệu quả, điều trị táo bón: Mùa nào cũng có sẵn, giá rẻ bèo

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 18:29

Đây là loại quả có vị ngọt nhưng lại có thể hạ đường huyết hiệu quả, tránh nhiều căn bệnh khác nhau.

Được thừa kế hơn 10 tỷ đồng, người phụ nữ mất sạch vì 'sập bẫy' quen qua mạng: Cảnh sát vào cuộc, 1 người bị bắt giữ

Được thừa kế hơn 10 tỷ đồng, người phụ nữ mất sạch vì 'sập bẫy' quen qua mạng: Cảnh sát vào cuộc, 1 người bị bắt giữ

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 16:52

Vì quá tin người, người phụ nữ được thừa kế hơn 10 tỷ đồng nhưng bị mất sạch.

Chân dung đại gia thu 200 tỷ đồng sau hơn 6 ngày công chiếu ‘bom tấn’: Ở biệt thự 40 tỷ đồng với bà xã kém 17 tuổi, có trong tay toàn BĐS giá khủng

Chân dung đại gia thu 200 tỷ đồng sau hơn 6 ngày công chiếu ‘bom tấn’: Ở biệt thự 40 tỷ đồng với bà xã kém 17 tuổi, có trong tay toàn BĐS giá khủng

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 16:44

Đây là một trong những nghệ sĩ đa tài của màn ảnh Việt, đang gây chú ý với bộ phim 'bom tấn', hứa hẹn bùng nổ phòng chiếu, thu về 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 6 ngày công chiếu.