Dữ liệu cũ
Thứ năm, 28/06/2018, 01:06 AM

Ngân hàng Nhà nước kiểm soát cho vay bất động sản

(NTD) - Trong 5 tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng tăng 6,16% nhưng tín dụng trong lĩnh vực bất động sản chỉ tăng 2,19%. Dòng vốn vào lĩnh vực bất động sản được Ngân hàng Nhà nước kiểm soát hiệu quả, đúng mục tiêu đã đề ra.

Hinh-bat-dong-san
Trong 5 năm tháng đầu năm nay, vốn vào bất động sản chỉ tăng 2,19%.

Tín dụng bất động sản tăng 2,19%

Ông Trần Văn Tần, Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho biết, tín dụng đã tăng ngay từ đầu năm và tăng đều qua các tháng. Cụ thể, tính đến 31/5/2018, tín dụng đạt trên 6,7 triệu tỷ đồng, tăng 6,16% so với cuối năm 2017.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho biết, trong 5 tháng đầu năm nay, dòng vốn chủ yếu chảy vào lĩnh vực sản xuất như: Nông lâm sản, thủy sản, công nghiệp xây dựng hay các lĩnh vực ưu tiên có mức tăng trưởng cao hơn mức bình quân.

Vốn vào các lĩnh vực bị hạn chế, kiểm soát như bất động sản, BOT, BT tăng trưởng thấp. Trong đó, vốn vào bất động sản chỉ tăng 2,19%; BO tăng 2,15%. Vốn vào chứng khoán giảm 3,92%. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã dùng các biện pháp kiểm soát đồng bộ từ công tác chỉ đạo, giám sát cho đến thanh tra, kiểm tra với các tổ chức tín dụng đã phát huy tác dụng.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM cho biết, tăng trưởng tín dụng 5 tháng đầu năm nay tại TP.HCM đạt mức 6,42% và dự kiến đến hết quý 2 khoảng 7,5%, cao hơn mức trung bình của cả nước. Trong 1,89 triệu tỷ đồng đã chảy vào nền kinh tế trong những tháng đầu năm qua thì hơn 70% vào sản xuất; 10,8% vào bất động sản và 13,2% vào chứng khoán và tiêu dùng.

Từ 2016 đến nay, tín dụng vào bất động sản tại TP.HCM chỉ khoảng 10%, không còn mức cao 31-33% như những năm 2007-2008. Cơ quan quản lý luôn phát đi lời cảnh báo, yêu cầu các tổ chức tín dụng phải thực hiện nghiêm túc việc thẩm định cho vay, chỉ xét duyệt với các chủ đầu tư có năng lực tài chính, năng lực quản trị.

Mặt bằng lãi suất ổn định

NHNN cho biết mặt bằng lãi suất từ đầu năm đến nay được giữ ổn định, lãi suất cho vay với các lĩnh vực ưu tiên tiếp tục giảm. Trong đó, một số ngân hàng thương mại cổ phần và các ngân hàng thương mại Nhà nước đã giảm khoảng 0,5% lãi suất cho vay với các khách hàng tốt.

Lãi suất cho vay ngắn hạn là 6-9%/năm, trung và dài hạn là 9-11%/năm. Tuy nhiên, các khách hàng có tình hình tài chính lành mạnh, có mức tín nhiệm cao được vay ngắn hạn với lãi suất chỉ 4-5%/năm.

Thị trường ngoại hối trong nước dù có những tác động từ thị trường thế giới nhưng NHNN đã chủ động điều hành tỷ giá trung tâm linh hoạt nên tỷ giá và thị trường ngoại tệ nhìn chung ổn định, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chủ động trong xây dựng và triển khai sản xuất kinh doanh, phòng ngừa rủi ro tỷ giá.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định: “NHNN đã mua được lượng lớn ngoại tệ bổ sung dự trữ ngoại hối lên mức cao; niềm tin vào đồng Việt Nam được củng cố. Thị trường vàng tiếp tục diễn biến ổn định và tự điều tiết tốt”.

NHƯ NGUYỄN

_NTD_So 21-6_Duyet_In_Page_17
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.