Thứ tư, 11/08/2021, 10:16 AM

Ngân hàng mòn mỏi chờ nhà mạng giảm giá cước tin nhắn dịch vụ

(CL&CS) - Giá cước phí tin nhắn dịch vụ mà các doanh nghiệp(DN) viễn thông đang áp dụng hiện nay cho các tổ chức tín dụng (TCTD) cao gấp 3 lần so với tin nhắn thông thường. Trong khi các ngân hàng cũng là đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và liên tục giảm lãi suất, phí dịch vụ, cơ cấu lại nợ để chia sẻ khó khăn cho khách hàng thì các nhà mạng vẫn “án binh bất động” trước kiến nghị của các ngân hàng…

Ngày 9/8/2021, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) Nguyễn Quốc Hùng đã ký văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông (TT&TT) kiến nghị về việc giảm mức giá cước tin nhắn đối với các dịch vụ ngân hàng. Đây là lần thứ tư, VNBA có văn bản gửi Bộ TT&TT về vấn đề này.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết 63/NQ-CP ngày 29/6/2021 và Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 1/7/2021, Bộ Trưởng Bộ TT&TT đã chỉ đạo các DN viễn thông giảm giá cước để hỗ trợ khách hàng sử dụng dịch vụ viễn thông nhằm chia sẻ khó khăn bởi đại dịch COVID-19, trên tinh thần đó các DN viễn thông đã có nhiều chính sách giảm cước phí viễn thông cho khách hàng.

Tuy nhiên, đến nay các TCTD là đối tượng khách hàng của các DN viễn thông vẫn không được xem xét giảm phí sử dụng, mặc dù các TCTD cũng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, đồng thời còn phải chia sẻ khó khăn với khách hàng của mình như giảm các loại phí, giảm lãi suất cho vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ....

Hiện các TCTD chưa được nhà mạng giảm phí dịch vụ theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh minh họa

Hiện các TCTD chưa được nhà mạng giảm phí dịch vụ theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh minh họa

VNBA cho biết, ngay từ đầu năm 2020, VNBA đã có 3 văn bản gửi Bộ trưởng Bộ TT&TT đề nghị Bộ trưởng chỉ đạo các DN viễn thông chia sẻ với các TCTD thông qua việc giảm phí cước viễn thông, song đến nay các TCTD vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ của DN viễn thông về giá cước tin nhắn. Vì vậy, VNBA tiếp tục làm rõ hơn về dịch vụ tin nhắn của TCTD, mức phí tin nhắn dịch vụ viễn thông áp dụng đối với các TCTD hiện nay để từ đó kiến nghị Bộ trưởng Bộ TT&TT.

  VNBA cho biết, hiện tại các TCTD đang sử dụng dịch vụ tin nhắn thương hiệu (SMS Brandname) của các DN viễn thông để thông báo tới khách hàng thông tin biến động số dư tài khoản (tài khoản thanh toán, tài khoản tiết kiệm), thông tin giao dịch chi tiêu thẻ, thông tin lịch trả tiền vay/sao kê, thông tin gửi mã OTP (One-Time-Password) cho các giao dịch tài chính khách hàng thực hiện trên các kênh điện tử như Internet Banking, Mobile Banking… phát sinh ngay khi khách hàng thực hiện giao dịch. Đặc biệt kể từ khi bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, số lượng giao dịch qua các kênh điện tử tại các TCTD liên tục tăng cao và lượng tin nhắn TCTD gửi cho khách hàng qua dịch vụ SMS cũng tăng  tương ứng. Trong khi đó, giá cước phí tin nhắn dịch vụ mà các DN viễn thông đang áp dụng hiện nay cho các TCTD cao gấp 3 lần so với tin nhắn thông thường. 

Cụ thể, đối với khách hàng DN (bao gồm các TCTD), nhà mạng MobiFone và VinaPhone thu 820 đồng/1 tin nhắn giao dịch tài chính và 500 đồng/1 tin nhắn quảng cáo chăm sóc khách hàng; Viettel thu 500 đồng/1 tin nhắn (không phân biệt loại tin nhắn) và từ năm 2019, Viettel đã nâng mức giá cước lên 785 đồng đối với tin nhắn giao dịch tài chính. Còn Vietnammobile, Beeline thu 280 - 400 đồng/1 tin nhắn giao dịch tài chính, 500 đồng/1 tin nhắn quảng cáo chăm sóc khách hàng, truyền thông không yêu cầu bảo mật, gửi tức thì. Riêng với khách hàng cá nhân: Viettel thu 100-300 đồng/SMS, Vinaphone thu 99-350 đồng/SMS, Mobifone thu 200– 350 đồng/SMS. 

Theo VNBA, trong những năm gần đây, xu hướng và hành vi của khách hàng chuyển dịch sang sử dụng các kênh giao dịch số như Internet Banking và Mobile Banking đang rất mạnh. Đây là kênh giao dịch nhanh chóng, thuận tiện và đa dạng nên tần suất và số lượng giao dịch của khách hàng tăng trưởng rất nhanh, cộng với ảnh hưởng của dịch COVID-19, các khách hàng sử dụng dịch vụ NH số và giảm giao dịch tại quầy dẫn đến gánh nặng chi phí tin nhắn phải trả của các TCTD ngày càng cao. Trong bối cảnh dịch COVID-19, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, các TCTD đồng loạt giảm tất cả các loại phí dịch vụ, trong đó có dịch vụ SMS song lại không chủ động đàm phán hoặc điều chỉnh phí với các nhà mạng. 

VNBA ước tính hiện nay, một TCTD qui mô nhỏ phát sinh khoảng 15 - 20 triệu tin nhắn/tháng, một TCTD quy mô lớn phát sinh khoảng 50 - 80 triệu tin nhắn/tháng. Với mức giá cước phí tin nhắn rất cao như nêu trên, các TCTD khi đã áp dụng miễn, giảm phí giao dịch thanh toán cho khách hàng đều phải bù lỗ khi phải trả chi phí dịch vụ tin nhắn viễn thông. Ước tính chi phí viễn thông cả hệ thống các TCTD phải trả cho các nhà mạng lên tới hàng nghìn tỷ đồng mỗi tháng.

Liên quan tới dịch vụ tin nhắn thương hiệu (SMS Brandname), VNBA cho biết, các DN viễn thông cho rằng giá phí tin nhắn áp dụng cho hệ thống ngân hàng cao hơn so với giữa các cá nhân nhắn tin với nhau là do nhà mạng phải đảm bảo bảo mật và an toàn hơn cho các tin nhắn này. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, kẻ gian đã dựa vào lỗ hổng bảo mật của một số các nhà mạng gửi tin nhắn Brandname tới khách hàng của nhiều ngân hàng để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng. "Sự việc rủi ro này qua rất nhiều tháng đến nay nhưng các nhà mạng vẫn không thông báo rõ ràng về nguyên nhân sự việc cũng như chưa phối hợp với các TCTD và cơ quan chức năng để xử lý sự việc đến cùng, gây hoang mang cho rất nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ"- văn bản của VNBA khẳng định.

Theo VNBA, trong bối cảnh dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, để triển khai thực hiện tốt hơn các chỉ đạo của Chính phủ, hệ thống ngân hàng luôn đồng hành với DN và người dân vượt qua khó khăn thông qua các chương trình giảm lãi suất cho vay, miễn giảm lãi, cơ cấu lại nợ, miễn giảm các loại phí dịch vụ. Để chia sẻ, giảm bớt gánh nặng chi phí cho ngân hàng khi thực hiện chính sách miễn, giảm phí, hạ, giảm lãi suất tiền vay cho khách hàng trong bối cảnh hiện nay, VNBA đề nghị Bộ trưởng Bộ TT&TT chỉ đạo các DN viễn thông thực hiện điều chỉnh giảm giá cước tin nhắn đối với các dịch vụ tài chính ngân hàng nhằm hỗ trợ các TCTD tiếp tục duy trì việc miễn, giảm phí cho khách hàng trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, các DN viễn thông cần giải thích và làm việc với TCTD thông qua VNBA về việc tính cước phí SMS đối với các TCTD đảm bảo hài hòa quyền lợi của các bên, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng ngăn chặn không để cho các đối tượng lừa đảo gửi tin nhắn thương hiệu của các TCTD qua các nhà mạng. 

(Bài/loạt bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ - CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ).

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Năm 2025 là năm tăng tốc, bứt phá, về đích; phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025

Năm 2025 là năm tăng tốc, bứt phá, về đích; phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025

sự kiện🞄Thứ năm, 14/11/2024, 20:00

(CL&CS) - Các chỉ tiêu chủ yếu của năm 2025 được đề ra gồm: Tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) khoảng 6,5-7,0% và phấn đấu khoảng 7,0-7,5%; GDP bình quân đầu người đạt khoảng 4.900 đô la Mỹ (USD); Tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4,5%...

Lạng Sơn: Tập trung đầu tư hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu

Lạng Sơn: Tập trung đầu tư hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu

sự kiện🞄Thứ năm, 14/11/2024, 09:04

(CL&CS) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1371/QĐ-TTg ngày 13/11/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quốc hội chốt mục tiêu tăng GDP năm 2025 ở mức 6,5-7%

Quốc hội chốt mục tiêu tăng GDP năm 2025 ở mức 6,5-7%

sự kiện🞄Thứ tư, 13/11/2024, 20:59

(CL&CS)- Chiều 12/11, với 424/426 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.