Thứ tư, 16/09/2020, 07:15 AM

Nga phân phối vaccine Sputnik V chống COVID-19 cho nhiều địa phương

(CL&CS) - Ngày 15//9/2020, Nga bắt đầu phân phối vaccine Sputnik V chống COVID-19 cho nhiều địa phương khắp nước. Việc Nga bào chế vaccine chống virus SARS CoV-2 lâu nay vốn làm bùng nổ các cuộc tranh luận sôi nổi xung quanh vấn đề nhạy cảm này.

 

Trước đây vào ngày 18/8, Nga mạnh mẽ phủ nhận những chỉ trích về tính không hiệu quả xuất phát từ các khoa học gia trên thế giới, Nga nói sẽ bán 10 USD cho mỗi liều vaccine chống virus SARS CoV-2, bắt đầu từ cuối tháng 8/2020. Sau tuyên bố của Tổng thống Vladimir Putin về loại vaccine mới này vốn đã được ông phê duyệt để sử dụng, có hơn 20 nước trên thế giới đã đặt mua hơn 1 tỉ liều (Việt Nam đã đặt mua từ 50-150 triệu liều).

Tổng thống Putin nói gì về vaccine mới?

Ngày 12/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết một vaccine phòng chống virus SARS CoV-2 phát triển và bào chế tại Nga đã được cơ quan quản lý y tế phê duyệt chỉ sau chưa đầy hai tháng thử nghiệm trên người. Và ông đã đặt tên là vaccine Sputnik V. Người đầu tiên được tiêm loại vaccine do Viện Gamaleya của Nga phát triển và bào chế mà cả thế giới trông đợi này là cô con gái “rượu” của ông.

SKĐS.QT10f
Nga phân phối vaccine Sputnik V cho nhiều địa phương (Ảnh: Getty)

Các chuyên gia bày tỏ lo ngại về tốc độ phát triển vaccine của Nga, và gợi ý rằng các nhà nghiên cứu Nga có thể đã đi đường tắt. Trong bối cảnh có lo ngại về độ an toàn của vaccine này, tuần trước, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) yêu cầu Nga tuân thủ các quy định quốc tế về sản xuất vaccine chống COVID-19 mà WHO đã phổ biến.

Vaccine của Nga không nằm trong danh sách sáu vaccine đang trong giai đoạn ba vốn có liên quan đến thử nghiệm trên người trên diện rộng của WHO. Gọi đây là vaccine đầu tiên trên thế giới, Tổng thống Putin nói vaccine có "miễn dịch bền vững" với virus Corona chủng mới, "khá có hiệu quả", và nhấn mạnh nó đã qua "tất cả các kiểm tra cần thiết".

Ông cũng nói vaccine đã được tiêm cho một trong các cô con gái của ông, người thấy khỏe mặc dù bị sốt trong thời gian ngắn:

"Tôi nghĩ xét về mặt này, con bé đã tham gia vào thử nghiệm"

Ông không nói rõ người con gái nào (là Maria Vorontsova hay Katerina Tikhonova) đã được tiêm vaccine. Rất ít khi Tổng thống Putin công khai nhắc đến các con gái của mình.

Chúng ta biết gì về vaccine này của Nga?

Tuần trước, chính phủ Nga tuyên bố họ đang chuẩn bị tiêm chủng diện rộng vào tháng 10 sau khi nói họ đã thực hiện thử nghiệm thành công vaccine này. Các khoa học gia Nga nói những thử nghiệm giai đoạn đầu đã hoàn tất và kết quả là thành công. Vaccine của Nga dùng một chủng của virus Adeno, một loại virus thường gây ra cảm cúm, để kích hoạt phản ứng miễn dịch.

SKĐS.QT10g
Virus SARS CoV-2 cộng với cái đuôi virus Ebola đã làm bùng phát COVID-19 đợt II (Ảnh: Reuters)

Nhưng các nhà quản lý y tế Nga đã phê duyệt vaccine trước khi Nga hoàn thành một nghiên cứu lớn hơn với hàng ngàn người tham gia, được biết đến như thử nghiệm giai đoạn ba. Các chuyên gia coi các thử nghiệm này là một phần trong quá trình xét nghiệm. Bộ trưởng Y tế Mikhail Murashko nói vaccine này đã "được chứng minh là có hiệu quả và an toàn cao", và ca ngợi đây là một bước tiến lớn hướng tới "chiến thắng của nhân loại" với COVID-19.

Theo WHO, hơn 100 vaccine trên thế giới hiện đang được phát triển, với một số vaccine đã ở giai đoạn thử nghiệm trên người. Mặc dù có tiến bộ nhanh chóng, hầu hết các chuyên gia cho rằng phải tới giữa năm 2021 mới có vaccine dùng rộng rãi cho mọi người.

"Đôi khi các nhà nghiên cứu tuyên bố họ đã tìm được vaccine nào đó, và tất nhiên đó là tin rất tốt" - người phát ngôn của WHO Christian Lindmeier nói với báo giới hôm - "Nhưng giữa việc tìm ra vaccine và biết được vaccine có tác dụng hay không, và trải qua tất cả các giai đoạn nghiên cứu, có sự khác biệt rất lớn. Chúng ta cần phải thận trọng và nghiên cứu thật kỹ".

Riêng đối với Nga, Tổng thống Putin nói vaccine này đã vượt qua tất cả các thử nghiệm cần thiết, rất công hiệu. Các quan chức Nga cho biết họ có kế hoạch bắt đầu tiêm chủng trên diện rộng vào tháng 10 sau khi đã tung ra thị trường thế giới.

Tính đến thới điểm 7h05 ngày 16/9/2020 toàn thế giới có 28.846.492 người nhiễm virus SARS CoV-2, 939.840 ca tử vong, việc Nga tiêm vaccine Sputnik V bắt đầu có tác dụng làm tăng protein kháng thể cho người.

Tường Quyên

(Theo BBC News)

Bình luận

Nổi bật

VinFast chính thức nhận đặt cọc VF 3 với nhiều đặc quyền hấp dẫn

VinFast chính thức nhận đặt cọc VF 3 với nhiều đặc quyền hấp dẫn

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:21

(CL&CS) - Từ 06h00 ngày 13/05/2024, VinFast chính thức nhận đặt cọc cho mẫu xe điện thông minh VF 3 với mức giá 235 triệu đồng (thuê pin) và 315 triệu đồng (bao gồm pin). Trong đó, 6.868 khách hàng đặt cọc trong 66 giờ đầu có cơ hội nhận phiên bản giới hạn Creators’ Edition với những chi tiết thiết kế đặc biệt. Xe dự kiến sẽ bắt đầu được bàn giao cho khách hàng từ tháng 8/2024.

Đồng Nai: Xây dựng phương án, hiện thực hóa phát triển chuyển đổi số

Đồng Nai: Xây dựng phương án, hiện thực hóa phát triển chuyển đổi số

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:20

(CL&CS) - Hiện nay, UBND tỉnh Đồng Nai đã và đang xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và đô thị thông minh; tạo thuận lợi cho việc triển khai cách mạng công nghiệp 4.0.

Gia Lai: Tập huấn kỹ năng thu thập và xử lý thông tin cho 50 học viên

Gia Lai: Tập huấn kỹ năng thu thập và xử lý thông tin cho 50 học viên

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:20

(CL&CS) - Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai tổ chức lớp tập huấn kỹ năng thu thập và xử lý thông tin cho 50 học viên là cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể trong tỉnh.