Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 23/12/2016, 19:27 PM

Nên “thắt dây an toàn” khi đầu tư vào vàng

(NTD) - Nhiều chuyên gia nhận định xu hướng thị trường vàng trong nước đang tiềm ẩn nhiều rủi ro, người dân nên “thắt dây an toàn” thay vì đầu tư vội sẽ gây thiệt hại lớn.

Nhiều yếu tố rủi ro

Trong những tháng cuối năm, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) tăng lãi suất 0,25%/năm cộng với đó là những tin đồn thất thiệt trong những ngày đầu tháng 12 đã góp phần đẩy giá USD, đồng thời kéo giá vàng trong nước lên mức cao dù giá vàng thế giới liên tục đi xuống. Hiện giá vàng miếng SJC cao hơn giá vàng thế giới khoảng 5 triệu đồng/lượng.

Trong năm 2017, FED còn dự kiến tăng lãi suất thêm 3 lần nữa, điều này sẽ tạo áp lực cho giá vàng trong ngắn hạn. Do đó, “chơi vàng” trong giai đoạn này rủi ro cao. Giới kinh doanh vàng cũng nhận định, thời điểm cận cuối năm diễn biến khó lường và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Rủi ro lớn nhất trong việc đầu cơ vàng miếng là xuất phát từ sự biến động thất thường của giá vàng thế giới. Sóng vàng luôn phức tạp, chạy theo nhiều biến số khác nhau và rất khó lường. Trong ngắn hạn, sự điều chỉnh của đồng USD và những dự định của FED tiếp tục là những yếu tố tác động tới xu hướng của giá vàng. Trong khi đó, các lợi tức trái phiếu của đồng USD tăng mạnh khiến các tài sản như vàng bị hạn chế. Các quỹ phòng hộ, quỹ đầu cơ và các nhà buôn lớn sẽ chọn trái phiếu để nắm giữ lợi tức cố định, hoặc sẽ đầu tư vào các tài sản có độ rủi ro cao hơn như chứng khoán, thay vì đặt tiền vào vàng trú ẩn.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh bất kỳ sự thay đổi nào đối với giá vàng đều ảnh hưởng từ thị trường tiền tệ. Trong khi đó các nhà đầu tư nhận định FED nâng lãi suất cơ bản của đồng USD, trong khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tiếp tục duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ, USD sẽ chiếm ưu thế vượt hoặc ngang đồng EUR. Rõ ràng các nhà đầu tư vàng hoàn toàn không mong muốn điều này xảy ra, bởi đồng USD có mối tương quan nghịch chiều với kim loại quý.

Một rủi ro khác nữa cho việc đầu cơ vàng khi giá vàng trong nước cao hơn nhiều so với giá vàng thế giới là xuất phát từ sự can thiệp của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). NHNN luôn theo dõi sát diễn biến của thị trường vàng, sẵn sàng các phương án và có đủ nguồn lực, công cụ, giải pháp để can thiệp thị trường vàng khi cần thiết, từ đó sẽ làm cho giá vàng miếng trong nước về gần sát với giá vàng thế giới.

vang
Nên cẩn trọng đầu tư vào vàng trong giai đoạn hiện nay. Ảnh: Internet

Cẩn trọng lướt sóng

Trước tình hình vàng diễn biến tiềm ẩn nhiều rủi ro, các chuyên gia cảnh báo các nhà đầu tư nhỏ lẻ nên cẩn trọng khi lướt sóng vàng. Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI đưa ra cảnh báo: Có thể nói trong ngắn hạn, những mốc giá thăng trầm sẽ còn phụ thuộc rất lớn vào nguồn cung cầu của thị trường trong nước và sự dẫn nhịp của giá vàng thế giới. Nhà đầu tư nên cẩn trọng hơn trong các quyết định tham gia giao dịch của mình.

Các công ty kinh doanh vàng trong nước liên tục cảnh báo người mua cân nhắc để bảo đảm an toàn. Đại diện CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho rằng từ nay cho đến cuối năm giá vàng thế giới sẽ tiếp tục đà giảm, do đó việc mua vàng trong thời điểm này hết sức rủi ro.

Còn theo chuyên gia tài chính, TS Nguyễn Trí Hiếu, xu hướng thị trường vàng trong nước những ngày vừa qua rất nhiều rủi ro, người dân nên “thắt dây an toàn” trong lúc các nhà quản lý đang tìm cách kiểm soát những biến động này. Mặc dù đã được dự báo từ lâu nhưng khi FED quyết định tăng lãi suất, giá vàng thế giới vẫn bị tác động nhất định, điển hình là phản ứng giảm mạnh. Giá vàng trong nước cũng quay đầu giảm theo. Do vậy, những người đã mua vàng sau những tin đồn đổi tiền những ngày trước có thể đang gặp một số thiệt hại.

Về phía nhà điều hành, đại diện NHNN khẳng định vẫn tiếp tục “quản” chặt nhằm bảo lưu những thành tựu chống “vàng hóa” nền kinh tế đã đạt được sau một thời gian dài nỗ lực. NHNN tiếp tục quản lý chặt chẽ thị trường vàng miếng, tạo điều kiện phát triển thị trường vàng trang sức, mỹ nghệ một cách lành mạnh, bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho người dân cũng như doanh nghiệp.

Về phía người dân, việc mua bán hay quyết định đầu tư theo tin đồn là bài học đắt giá. Một lần nữa, đây là bằng chứng cho thấy, việc mua bán chỉ đạt kết quả tốt nhất khi dựa trên các chỉ số kinh tế, diễn biến thị trường, cũng như các chính sách kinh tế khi đã được các cơ quan quản lý, điều hành công bố chính thức.

Mai Trinh

NTD So 80 (290)_Page_10
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.