Dữ liệu cũ
Thứ năm, 25/07/2019, 12:10 PM

Mỹ - Trung khởi động lại đàm phán thương mại

(NTD) - Đại diện Thương mại Robert Lighthizer, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và vài quan chức cao cấp Hoa Kỳ sẽ bay sang Trung Quốc cuối tuần này trong các cuộc thảo luận cấp cao mới nhất kể từ khi đàm phán thương mại đổ vỡ vào đầu tháng 5/2019. Theo yêu cầu của phía Trung Quốc, cuộc gặp lần này sẽ tổ chức ở Thượng Hải từ ngày 29-31/7/2019.

RobertNSteven
Đại diện Thương mại Robert Lighthizer (trái) và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cùng các quan chức cấp cao Hoa Kỳ sẽ gặp đoàn đàm phán Trung Quốc tại Thượng Hải từ ngày 29-31/7/2019 (Ảnh: Bloomberg)

Các vấn đề thảo luận bao gồm các đòi hỏi gai góc của cả hai bên. Các quan chức Hoa Kỳ nói rằng “khó có khả năng nhanh chóng đạt được một hiệp định với Bắc Kinh”.

“Chúng ta có thể đoán được mất bao lâu khi Tổng thống đặt mục tiêu là có được một hiệp định thỏa đáng hoặc là tiếp tục áp thuế”, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross trả lời Bloomberg TV tuần rồi.

Cả hai đã giữ vững lập trường của mình đối với các vấn đề mình cho rằng quan trọng: Washington đòi hỏi cải tổ cấu trúc nền kinh tế Trung Quốc và mua thêm nông sản, còn Bắc Kinh muốn dỡ bỏ các mức thuế trừng phạt lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và nới lỏng lệnh cấm với Huawei và các công ty công nghệ Trung Quốc.

ZhongShan
Bộ trưởng Thương mại Chung Sơn được xem là "cứng rắn và có nhiều kinh nghiệm" so với Phó Thủ tướng Lưu Hạc - trưởng đoàn đàm phán của Trung Quốc với Hoa Kỳ trong hơn một năm qua (Ảnh: Bloomberg)

"Nhân vật cứng rắn nhất Trung Quốc" 

Các cuộc thương thảo lần này được Trung Quốc yêu cầu tổ chức ở Thượng Hải thay vì thủ đô Bắc Kinh. Lần đầu tiên, Bộ trưởng Thương mại Chung Sơn có mặt trong đoàn đàm phán Trung Quốc bên cạnh Phó Thủ tướng Lưu Hạc. Sự xuất hiện của một nhân vật được cho là có quan điểm cứng rắn hơn cả Phó Thủ tướng Lưu Hạc làm các quan chức cấp cao Đảng Cộng Hòa và phía Hoa Kỳ lo lắng nhất. Ông Chung từng tham gia cuộc đàm phán qua điện thoại với các quan chức thương mại Hoa Kỳ hôm 9/7.

"Điều này cho thấy giới lãnh đạo Trung Quốc dường như muốn đưa vào nhóm đàm phán một người sành sỏi chính trị hơn so với ông Lưu Hạc. Tôi tin chắc rằng ông Chung Sơn được chỉ đạo phải cứng rắn hơn với Hoa Kỳ”, cựu chuyên gia phân tích Trung Quốc Dennis Wilder từng làm ở Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) nhận định.

Ông Chung Sơn, 63 tuổi, giữ chức Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc từ năm 2017 sau khi lãnh đạo hai công ty nhà nước và từng làm phó chủ tịch tỉnh Triết Giang vào giai đoạn ông Tập Cận Bình là bí thư tỉnh này.

"Ông Chung là quan chức cứng rắn nhất trong số những quan chức cứng rắn ở Trung Quốc", cựu chiến lược gia trưởng Nhà Trắng Stephen K. Bannon nhận xét.

Vì thế, khả năng đạt được hiệp định thỏa đáng cho cả hai dường như là không thể với sự có mặt của ông Chung. Dường như Hoa Kỳ cũng có phần nới lỏng chính sách của mình khi đầu tuần rồi Tổng thống Donald Trump, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Robert Lighthizer đã gặp giới lãnh đạo cao cấp các công ty công nghệ của Hoa Kỳ bàn về tháo gỡ phần nào lệnh cấm bán thiết bị và công nghệ cho tập đoàn Huawei Technologies.

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.