Thứ hai, 28/03/2016, 11:27 AM

Mua chỗ để xe ô tô trong chung cư: Vấn đề cư dân quan tâm

(NTD) - Người mua căn hộ chung cư không khỏi lo lắng trước thông tin, từ ngày 2/4, chủ đầu tư (CĐT) dự án có quyền bán hoặc cho thuê chỗ để xe ô tô trong chung cư. Đây là quy định vừa được Bộ Xây dựng ban hành tại Thông tư 02/2016/TT-BXD (Thông tư 02). Quy định này có thể khiến cư dân gặp nhiều thiệt thòi.

20160323 - Mua bán chỗ để xe ô tô trong chung cư -

Nhiều chung cư phải sử dụng vỉa hè làm chỗ đậu xe. Ảnh: Nguyên Vũ.

Theo quy định tại Thông tư 02, trường hợp nhà chung cư có đủ chỗ để xe ô tô dành cho mỗi căn hộ thì CĐT phải giải quyết bán hoặc cho thuê nhưng phải bảo đảm nguyên tắc mỗi chủ sở hữu không được mua, thuê vượt quá số lượng chỗ để xe được thiết kế, xây dựng theo dự án được duyệt cho một căn hộ.

Trường hợp nhà chung cư không có đủ chỗ để xe ô tô dành cho mỗi căn hộ thì CĐT giải quyết bán, cho thuê chỗ để xe này trên cơ sở thỏa thuận của những người bán với nhau. Trường hợp không thỏa thuận được thì CĐT giải quyết theo phương thức bốc thăm.

Với những quy định trên, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành, cho rằng “chỉ làm lợi cho CĐT vì họ sẽ thu thêm được tiền và phó mặc cho sự tranh chấp, kiện cáo giữa người mua trong chung cư, gây xung đột không cần thiết. Chưa kể quy định trên còn gây nên tình trạng lãng phí trong sử dụng. Lý do, xe ô tô không phải đỗ cố định mà ra vào, có lúc lại không đậu vài ngày, do đó nên sử dụng luân chuyển chỗ để xe thì tốt hơn việc mua cố định”.

Một bất cập nữa trong quy định của Thông tư 02 sẽ khiến người mua bất lợi. Đó là khi có nhu cầu chuyển nhượng hoặc cho thuê, người mua chỗ để xe chỉ được bán/cho thuê cho người đang sở hữu căn hộ tại chung cư hoặc CĐT. Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), quy định này vô hình trung hạn chế quyền của cư dân và tạo lợi thế hơn cho CĐT, bởi CĐT có thể bán hoặc cho người bên ngoài thuê.

Thông tư 02 cũng quy định chỗ để xe của nhà chung cư được xây dựng căn cứ vào tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng và hồ sơ thiết kế được duyệt, được ghi rõ trong hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ. Nếu người thuê, mua căn hộ không mua chỗ để xe ô tô thì các bên phải ghi rõ trong hợp đồng thuê, mua bán căn hộ, CĐT không được tính chi phí đầu tư xây dựng chỗ để xe vào giá thuê mua, giá bán căn hộ.

Tuy nhiên, ông Đực cho rằng không thể kiểm soát được việc này vì chuyện xây dựng rất phức tạp, ngay cả giá bán nhà của doanh nghiệp không phải lúc nào cũng một giá, có lúc tăng, giảm theo thị trường nên không ai có thể ngồi tính được cơ cấu giá thành đó.

Nhà nước cũng không thể kiểm soát về giá, nếu tính riêng giá cho thuê chỗ để xe tại một số chung cư từ trung cấp đến cao cấp hiện nay đã có sự chênh lệch đáng kể, mỗi nơi một kiểu, mạnh ai nấy làm. Nghịch lý này đang khiến cho nhiều cư dân sống tại các khu chung cư, đặc biệt là các chung cư cao cấp phải méo mặt khi phải bỏ ra một số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng, thậm chí cả tỷ đồng để sở hữu một chỗ đậu xe hơi.

Đó là chưa kể đến khó khăn trong việc ban hành giá trông giữ xe, lý do được nhiều CĐT đưa ra, đối với phí trông giữ xe trong tầng hầm cần phải thu cao hơn so với bãi để xe nổi ở bên trên, vì đầu tư tầng hầm chi phí rất cao, họ phải bảo đảm các tiêu chuẩn như cháy nổ, ánh sáng… giá của các bãi xe nổi thì phải khác.

Quy định đã đưa ra và sẽ được áp dụng từ ngày 2/4 tới đây, nhưng nếu những bất cập và tính khả thi của quy định không được xử lý triệt để thì nguy cơ tranh chấp vẫn có thể diễn ra và người thiệt hại chỉ có thể là khách hàng.

 Nguyên Vũ

Bình luận

Nổi bật

Sắp ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường

Sắp ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:24

(CL&CS) - Trong giai đoạn 2024-2026, Bộ Tài nguyên và Môi trường dự kiến sẽ ban hành nhiều Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với khí thải phương tiện ô tô; Quy chuẩn về tiếng ồn;...

Lấy ý kiến 11 Dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn

Lấy ý kiến 11 Dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:11

(CL&CS) - Bộ Công Thương đang lấy ý kiến đóng góp của tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân về 11 Dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn.

Ban hành quy chuẩn về xử lý chất thải rắn sinh hoạt

Ban hành quy chuẩn về xử lý chất thải rắn sinh hoạt

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:39

(CL&CS) - Theo quy định của Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020, chậm nhất đến ngày 31/12/2024, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sẽ chính thức thực hiện việc phân loại rác tại nguồn.