Dữ liệu cũ
Thứ ba, 22/10/2019, 11:05 AM

Một phụ nữ thiệt mạng do uống thuốc tiểu đường chứa chất cấm

(NTD) - Bệnh viện Thống Nhất vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nhập viện cấp cứu do uống thuốc chứa chất cấm khi điều trị bệnh đái tháo đường, trong đó có một bệnh nhân đã tử vong.

uong-tieu-duong-hoan-nguy-kich_mtki
Bà L. đang điều trị tại BV Thống Nhất. Ảnh: PLO

Người bệnh tử vong là bà Đ.T.S (67 tuổi) nhập viện vào ngày 16/10 trong tình trạng lơ mơ, đau bụng, đi tiêu phân lỏng nhiều, choáng, huyết áp tụt, đo đường huyết rất cao, vượt ngưỡng đo của máy, suy hô hấp rất nặng. Qua kiểm tra, các bác sĩ xác định bệnh nhân S bị nhiễm toan lactic do chất cấm phenformin.

Tuy nhiên, do tình trạng bệnh nhân đã quá nặng nên khi được chuyển sang Khoa hồi sức tích cực tiến hành lọc máu để tiếp tục điều trị vẫn không thể qua khỏi dẫn đến tử vong.

Theo người nhà bệnh nhân, bà S có tiền sử bệnh tiểu đường 10 năm nay, gần đây bà có mua 2 loại thuốc có nhãn mác Trung Quốc để dùng. Sau khi uống người phụ nữ bị nhiễm toan lactic do chất cấm phenformin.

Trường hợp khác là bệnh nhân V.T.B.L. (60 tuổi, ngụ TP.HCM) nhập viện ở tình trạng đau lưng, mỏi cơ xương khớp, xét nghiệm thấy bị nhiễm toan lactic rất nặng, nguy cơ tử vong cao.

Khi sắp rơi vào hôn mê bệnh nhân L được chuyển đến Khoa hồi sức tích cực của viện. Sau khi được điều trị bằng nội khoa, bệnh nhân L đã ổn định đường huyết và chuyển qua Khoa nội yêu cầu để tiếp tục theo dõi.

Được biết, loại thuốc bà L. uống có tên là thuốc trị tiểu đường hoàn do Công ty Difoco sản xuất được quảng cáo trên mạng. Thuốc này đã từng bị Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấm lưu hành và yêu cầu thu hồi vào tháng 3/2019. Khi dùng được 3 tháng bệnh không hết mà bệnh nhân phải nhập viện khẩn cấp.

Theo BS CK2 Hoàng Ngọc Ánh, Phó Khoa hồi sức tích cực và chống độc Bệnh viện Thống Nhất, từ đầu năm đến nay khoa đã tiếp nhận 4-5 trường hợp bị toan chuyển hóa rất nặng, nguy kịch sau khi uống các loại thuốc không rõ nguồn gốc chứa chất cấm phenformin. Chất phenformin đã bị cấm sử dụng trên toàn thế giới từ năm 1980 nhưng tại Việt Nam vẫn xuất hiện loại chất này trong các sản phẩm thuốc trôi nổi.

AT tổng hợp

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.