Chủ nhật, 26/12/2021, 12:15 PM

Một người Nhật tạo ra tivi có thể liếm được

(CL&CS) - Một giáo sư Nhật Bản đã phát triển một nguyên mẫu màn hình TV có thể liếm để mô phỏng lại hương vị thực phẩm, một bước đi hướng tới việc tạo ra trải nghiệm xem đa giác quan.

Một vị giáo sư người Nhật đã chế tạo ra chiếc tivi có thể dùng lưỡi liếm được.

Một vị giáo sư người Nhật đã chế tạo ra chiếc tivi có thể dùng lưỡi liếm được.

Thiết bị này có tên là Taste the TV (TTTV), sử dụng một băng chuyền gồm 10 hộp hương liệu phun kết hợp để tạo ra mùi vị của một loại thực phẩm cụ thể. Sau đó, mẫu hương vị được cuộn trên tấm phim vệ sinh trên màn hình TV phẳng để người xem nếm thử.

Trong thời đại COVID-19, loại công nghệ này có thể nâng cao cách mọi người kết nối và tương tác với thế giới bên ngoài, giáo sư Homei Miyashita của Đại học Meiji cho biết.

Ông nói: “Mục đích là giúp mọi người có thể trải nghiệm điều gì đó giống như đang ăn tại nhà hàng ở bên kia thế giới, ngay cả khi đang ở nhà.”

Miyashita làm việc với một nhóm khoảng 30 sinh viên đã sản xuất nhiều loại thiết bị liên quan đến hương vị, bao gồm cả nĩa giúp thức ăn có vị đậm đà hơn. Ông cho biết đã tự mình chế tạo nguyên mẫu TTTV trong năm qua và một phiên bản thương mại sẽ có giá khoảng 100.000 yên (875 USD).

Các ứng dụng tiềm năng của chiếc TV bao gồm đào tạo từ xa cho thợ nấu ăn và đầu bếp, các trò chơi nếm thử và giải đố, vị giáo sư chia sẻ.

Giáo sư người Nhật cũng đã đàm phán với các công ty về việc sử dụng công nghệ phun của mình cho các ứng dụng khác, như một thiết bị có thể tạo vị bánh pizza hoặc sô cô la cho một lát… bánh mì nướng.

Ông cũng hy vọng sẽ tạo ra một nền tảng nơi người dùng có thể tải xuống và thưởng thức thị hiếu ẩm thực từ khắp nơi trên thế giới, giống như âm nhạc hiện nay.

Một sinh viên tại Đại học Meiji đã trình diễn TTTV cho các phóng viên, bằng cách nói với màn hình rằng cô ấy muốn nếm vị sô cô la ngọt ngào. Sau một vài lần thử, cùng một giọng nói tự động lặp đi lặp lại, các tia hương vị đã rải ra một mẫu lên một tấm nhựa.

Nguyễn Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong những năm qua đã phát triển đúng định hướng, bám sát những yêu cầu thực tiễn và từng bước khẳng định vai trò động lực trong phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục hướng tới những mục tiêu mới, KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) sẽ là một trong những trụ cột, động lực kiến tạo, đưa Đồng Nai phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.

Tối ưu hóa hệ thống quản trị doanh nghiệp trong thời đại số

Tối ưu hóa hệ thống quản trị doanh nghiệp trong thời đại số

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

(CL&CS)- Đầu tư cho hoạt động quản trị doanh nghiệp khoa học, chuyên nghiệp, với cam kết phát triển bền vững và chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp gặt hái được những lợi ích về mọi mặt trong dài hạn.

Hơn 100 tổ chức, doanh nghiệp tham gia triển lãm ENE Vietnam 2024

Hơn 100 tổ chức, doanh nghiệp tham gia triển lãm ENE Vietnam 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:13

(CL&CS)- Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Điện và Năng lượng tại Việt Nam - ENE Vietnam 2024 diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội với sự tham gia của hơn 100 tổ chức, doanh nghiệp tiêu biểu Việt Nam và quốc tế.