Dữ liệu cũ
Thứ hai, 09/03/2020, 14:43 PM

Một làn sóng FDI mới từ EU sẽ vào Việt Nam nhờ EVFTA!

(NTD) - Hiệp định Thương mại Tự do EU - Việt Nam (EVFTA) sau quá trình đàm phán đã đi đến ký kết và thực thi. Đây là cơ hội lớn cho cả 2, song với Việt Nam sự kỳ vọng vào nguồn FDI mới sẽ mở ra nhiều cơ hội cho nền kinh tế. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Người Tiêu Dùng đã có buổi trò chuyện với ông Niolas Audier, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham).

3

Ông Niolas Audier, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham).

PV: Thưa ông, ông đánh giá thế nào về nguồn vốn FDI của Liên minh châu Âu (EU) vào Việt Nam khi EVFTA chính thức thực thi?

- Một khi EVFTA có hiệu lực, nó sẽ mở ra một làn sóng FDI mới từ EU vì hai lý do chính. Thứ nhất, EVFTA sẽ mở ra thị trường mới cho các nhà đầu tư châu Âu, vì Việt Nam đã được hưởng sẵn các cam kết của WTO trong lĩnh vực dịch vụ. Các nhà đầu tư EU sẽ sớm có khả năng thâm nhập sâu hơn vào các lĩnh vực dịch vụ bao gồm dịch vụ vệ sinh tòa nhà; dịch vụ đóng gói; nghiên cứu và phát triển liên ngành; điều dưỡng, vật lý trị liệu, cùng các dịch vụ về y tế. Các lĩnh vực khác sẽ được tự do hóa một phần bao gồm dịch vụ bưu chính, dịch vụ xã hội, môi trường và giáo dục đại học.

Thứ hai, Nghị viện châu Âu cũng phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư EU - Việt Nam (EVIPA) vào tháng trước. Mặc dù điều này sẽ mất nhiều thời gian hơn để có hiệu lực, vì nó đòi hỏi phải có sự chấp thuận bổ sung ở từng quốc gia thành viên thuộc EU, nhưng nó sẽ mang lại độ an toàn tốt hơn cho các nhà đầu tư EU khi hiệp định này có hiệu lực. EVFTA và EVIPA sẽ mang lại cho các nhà đầu tư EU sự tin tưởng khi lựa chọn kinh doanh tại Việt Nam đồng thời giúp thu hút thêm vốn đầu tư lớn hơn từ các quốc gia EU trong tương lai.

PV: Được biết châu Âu rất thận trọng trong việc đầu tư, liệu Việt Nam cần làm gì để tìm kiếm cơ hội.

- Các nhà đầu tư của châu Âu muốn có một môi trường đầu tư và thương mại ổn định, thân thiện với doanh nghiệp. Việt Nam vốn đang là một thị trường hấp dẫn đối với các doanh nghiệp châu Âu, với tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh, nền kinh tế cởi mở với doanh nghiệp nước ngoài và đang trên đà hội nhập sâu rộng cùng nền kinh tế thế giới. Điều này có được là nhờ những chính sách cải cách tích cực của Chính phủ trong những năm gần đây, bao gồm hiện đại hóa khung pháp lý Việt Nam và tự do hóa thị trường nội địa. Để thu hút đầu tư hơn nữa từ các quốc gia thuộc EU trong tương lai, chúng tôi hy vọng Chính phủ sẽ duy trì những chiến lược kể trên để tiến xa hơn và nhanh hơn trong công cuộc cải cách.

Hằng năm, EuroCham ra mắt Sách Trắng, tổng hợp các vấn đề thương mại và đầu tư của hơn một ngàn thành viên. Trong ấn bản lần thứ 12 của Sách Trắng, chúng tôi đưa ra các đề xuất cụ thể theo từng ngành để giúp Chính phủ hiện đại hóa và hợp lý hóa các điều kiện kinh doanh trong các lĩnh vực như vận tải và hậu cần, thuế và nhân lực... Nếu những vấn đề đó được giải quyết, chúng tôi tin rằng Việt Nam sẽ trở thành một thị trường ngày càng có sức cạnh tranh và hấp dẫn các nhà đầu tư châu Âu.

PV: Xin ông chia sẻ thêm về số liệu đầu tư FDI của EU vào các thị trường và cả Việt Nam hiện nay?

- EU là đối tác lớn thứ 5 trên tổng số 80 đối tác đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Các nhà đầu tư châu Âu đang hoạt động tại hơn 50 trong số 63 tỉnh, thành của Việt Nam, với nguồn vốn khoảng 24 tỷ USD chi cho hơn 2.000 dự án. Chỉ riêng năm 2018, đã có hơn 1 tỷ USD vốn đầu tư từ EU đến Việt Nam. Phần lớn số vốn này được đầu tư vào hai thành phố lớn là TP.HCM và Hà Nội, cùng với các tỉnh khác trên cả nước như Quảng Ninh và khu vực phía Nam bao gồm Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai.

Lĩnh vực chiếm tỷ trọng lớn nhất trong các khoản đầu tư đến từ EU là sản xuất, với hơn 8,4 tỷ USD cho khoảng 650 dự án. Tiếp theo là điện (5 tỷ USD trên 26 dự án) và bất động sản (với 2,6 tỷ USD trên 52 dự án).

PV: Rất cảm ơn ông về buổi trò chuyện!

Nguyễn Ngọc

4
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.