Thứ hai, 11/05/2020, 09:20 AM

Món bánh mì chuối độc đáo cả thế giới mê

(CL&CS) - Tính đến thời điểm 7h50, toàn cầu có 4.174.980 người nhiễm virus SARS CoV-2 (Việt Nam vẫn 288), 283.755 ca tử vong. Trong bối cảnh đó, hai chị em Kahala - Aina Harold ở Hawaii (Mỹ) nổi tiếng thế giới với món bánh chuối tuyệt cú mèo. Bài của phóng viên Larry Bleiberg thuộc BBC Travel.

Trong suốt 17 năm qua, hai chị em Kahala, 43 tuổi và Aina, 43 tuổi đã luôn bắt đầu mỗi sáng cùng nhau trong bếp. Khoảng 7 giờ sáng, họ cân đong và trộn các thành phần như bột, đường, trứng và quan trọng nhất là hàng kí lô chuối mới thu hoạch trong vườn nhà với nhau.

Món bánh chuối tuyệt cú mèo

"Sau nhiều năm chúng tôi đã làm theo cách khoa học" - Harold giải thích - "Đôi khi tôi sẽ nướng bánh, có lúc cô ấy làm. Với hai người chúng tôi mọi việc rất dễ". Chỉ hơn một giờ sau đó, họ sẽ kéo hơn 60 ổ bánh mì chuối tươi mới khỏi lò nướng và đưa chúng đến thẳng quầy hàng nông sản của gia đình trên đảo Maui ở Hawaii.

Quầy hàng Thác Đôi, được ghi bằng biển hiệu sơn màu sáng giống hình dạng một chiếc ván môn lướt sóng, là ngã rẽ lớn đầu tiên khi rẽ vào Road to Hana, một chặng đường dài 64 dặm nổi tiếng với ngã rẽ quanh co, những bãi biển hẻo lánh cát đen và những quầy bánh mì chuối.

Bánh mì do chị em nhà Harold làm thường xuyên được ca ngợi là ngon nhất. Những ổ bánh mì được bán với giá 6 USD, luôn mềm ngọt, với những miếng chuối to bên trong.

"Chúng tôi đưa bánh nóng ra quầy lúc 9 giờ sáng, và đến khoảng 12 giờ trưa là hết bánh" - Harold cho biết một số khách hàng mang theo một thanh bơ để quết lên bánh mì, và những ổ bánh mì này thường được họ lấy ra khỏi túi ăn ngay trong bãi giữ xe - "Họ sẽ mở gói bánh ra, xé từng miếng lớn chia cho mọi người".

COVID-19Banana1
Bánh mì chuối ngon lành, người yêu thích thường tìm kiếm trên mạng cách làm

Từ ngày 18/3/2020, trong bối cảnh đại dịch COVID-19, tuy hơi vắng khách, nhưng họ vẫn tiếp tục làm những chiếc bánh chuối thơm ngon. Cơn thèm bánh mì chuối vẫn dâng cao hơn bao giờ hết.

Nướng bánh tại nhà đã trở nên cực kỳ phổ biến trong thời gian diễn ra đại dịch virus SARS CoV-2.

Google nói rằng nội dung tìm kiếm bánh mì chuối đã tăng cao đến mức chưa từng có, biến nó thành công thức nấu ăn được tìm kiếm nhiều nhất thế giới. (Ngoài ra, những nội dung được tìm kiếm nhiều nhất gồm có cách nhồi ủ bột làm bánh pizza, bánh mì nướng kiểu Pháp và cách làm bánh chocolate).

Lượng tìm kiếm về bánh mì chuối cực kỳ nhiều ở Canada, Australia, New Zealand, Ireland, Mỹ, Nam Phi, Vương quốc Anh, Thổ Nhĩ Kỳ, Hà Lan và Costa Rica. Các chuyên gia ẩm thực không lấy làm ngạc nhiên vì điều này.

"Giờ đây mọi người nướng bánh vì họ ở nhà,

họ sợ hãi và họ cần chút gì đó trấn an," PJ Hammel, tác giả viết sách nấu ăn và là blogger làm việc cho công ty Bột King Arthur có trụ sở ở Mỹ cho biết.

Bà PJ Hammel, tác giả viết sách nấu ăn và là blogger làm việc cho công ty Bột King Arthur có trụ sở ở Mỹ, chia sẻ rằng bánh mì chuối mà lựa chọn tốt nhất để bắt đầu vì món này rất dễ làm, không cần gì ngoài chuối, đường, chất béo, bột và men nở: “Giờ đây, trong bối cảnh đại dịch, mọi người nướng bánh vì họ ở nhà và họ sợ hãi và họ cần chút gì đó trấn an”.

Nguồn gốc món bánh mì chuối

Bánh mì chuối nằm trong nhóm bánh mì làm nhanh, có thể làm mà không cần đến men nở. Chúng trở nên nổi tiếng vào thập niên 1990 với sự phổ biến ngày càng rộng rãi của baking soda và bột nướng bánh, thường được thêm vào công thức làm bánh trong vai trò làm chất nở bánh.

COVID-19Banana2
Con đường đến Hana ở Maui nổi tiếng nhờ các quầy bánh mì chuối dọc đường

Chuối có nhiều ở Đông Nam Á và đã là nguồn thực phẩm trong hàng ngàn năm. Nhưng website Foodtimeline.org tìm ra nguồn gốc bánh mì chuối thời hiện đại xuất hiện sớm nhất là ở Hoa Kỳ.

Công thức làm món này lần đầu xuất hiện vào thập niên 1930, do một thủ thư nghĩ ra dựa trên việc tham khảo các cuốn sách nấu ăn cổ, cách nấu ăn kiểu cũ và từ việc tham khảo từ một số nguồn khác.

"Một số nhà lịch sử ẩm thực đặt ra giả thiết là công thức này được các bà nội trợ tiết kiệm 'chế' ra vì họ không muốn vứt những quả chuối chín quá đi".

Dù có nguồn gốc từ đâu, thì công thức làm bánh này cũng nhanh chóng nổi tiếng, và đến thập niên 1950 đã trở thành món chủ đạo khi người ta nghĩ tới việc nướng bánh tại nhà.

Sự phổ biến này cũng tăng lên khi người ta ưa chuộng ẩm thực tự nhiên và lành mạnh cho sức khỏe vào thập niên 1970, và không có dấu hiệu gì cho thấy mối quan tâm này sẽ chựng lại. Sau hết thì chuối là loại trái cây phổ biến thứ hai trên thế giới, chỉ sau cà chua, và được đón nhận rộng khắp.

Maui đã đưa sáng tạo của họ vào việc làm ra ổ bánh mềm xốp ngập tràn hương vị chuối. Bánh ở đây mềm hơn, đặc hơn và giống với bánh ngọt hơn là bánh mì. Một số người làm bánh trên đảo bỏ thêm vụn chocolate, hạt macadamia, quả dâu tây, dừa hoặc dứa vào bánh.

Dù vậy, Harold vẫn giữ cách làm ra ổ bánh đơn giản. Bà làm theo công thức mẹ bà dạy, mà có thể mẹ bà đã học từ bà ngoại - bà chia sẻ.

COVID-19Banana3
 Đảo Maui ở Hawaii có rất nhiều loại chuối ngon

Bà không rõ điều gì đã khiến bánh chuối Maui trở nên đặc biệt như vậy, nhưng có thể là vì các loại chuối có sẵn ở nơi này.

Bà dùng cả hai loại chuối là chuối Cavendish, loại chuối phổ biến nhất thế giới, và chuối táo, một giống chuối nhỏ hơn có ở Hawaii, vị hơi chát và thịt chuối chắc mịn.

Cả hai loại bà đều trồng trong vườn sau nhà và sẽ ngon nhất khi chuối bắt đầu ngả màu nâu.

"Chúng trông càng xấu xí thì lại càng ngọt" - bà chia sẻ.

Nhưng bà ngờ rằng còn có thêm yếu tố nào đó nữa.

Nhà nhà ở Hawaii đua nhau làm bánh mì chuối

Dù hầu hết dân làm bánh địa phương đều ngần ngại tiết lộ công thức làm bánh của họ, nhưng Harold thì nói rằng một trong những bí kíp của bà là không nghiền chuối bằng máy.

"Tôi không chấp nhận máy nghiền bằng điện. Hoặc là chúng tôi đeo găng tay vào và dùng tay bóp chuối, hoặc chúng tôi sử dụng dụng cụ nghiền thủ công, tốn 20 phút. Làm vậy thì bạn sẽ vẫn còn những miếng chuối nguyên trong ổ bánh".

Arnold Magbual, 51 tuổi, người quản lý tiệm bánh Four Sisers Bakery ở thị trấn Wailuku ở phía tây Maui, cho biết rất khó để chỉ ra sự nổi bật trong loại bánh mì của ông: "Điểm khác biệt là gì hả? Tôi cũng không biết nữa".

COVID-19Banana4
Aina Harold nổi tiếng làm bánh mì chuối thường nghiền nát chuối bằng tay hay bằng dụng cụ thủ công

Trước đại dịch, tiệm bánh nhà ông làm 1.000 ổ bánh mỗi tuần, nhưng ông luôn trì hoãn cơ hội mở rộng tiệm. Ông nói: "Chúng tôi không chọn cách đi tắt. Chúng tôi là tiệm bánh gia đình và nhỏ như bây giờ, điều đó đem lại cảm giác như làm bánh tại nhà".

Magbual, một người Mỹ gốc Philippines, có được công thức làm bánh do cha ông truyền lại khi ông tiếp quản tiệm bánh 20 năm trước. Nhưng ông lập tức bắt đầu điều chỉnh công thức, thêm sữa trứng (custard - người Mỹ gọi là pudding) vị vanilla, khiến ổ bánh cực kỳ mềm mịn.

Và còn có một thứ khác khiến bánh mì của ông đặc biệt - ông nói: "Nếu bạn không thêm pudding vào, bạn có thể thêm kem chua. Nó sẽ khiến bánh ngon và nhẹ nhàng và có thêm vị kem. Chúng tôi bỏ aloha vào bánh - là rất nhiều tình yêu".

Đại dịch COVID-19 không thể nào ngăn cản những người mê làm món bánh mì chuối ngon tuyệt ở Hawaii.

Anh Dũng

(Theo BBC News - Ảnh: Getty)

Bình luận

Nổi bật

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 16:31

Hệ thống CT 1975 lát cắt có tốc độ chụp 0,23 giây/độ phân giải thời gian 19,5 mili giây, phát hiện được các tổn thương nhỏ chỉ 0,23mm.

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Giữ cho gương chiếu hậu ô tô không bị đọng nước trong quá trình lái xe dưới trời mưa là một phần rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong những năm qua đã phát triển đúng định hướng, bám sát những yêu cầu thực tiễn và từng bước khẳng định vai trò động lực trong phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục hướng tới những mục tiêu mới, KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) sẽ là một trong những trụ cột, động lực kiến tạo, đưa Đồng Nai phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.