Mỗi ngày, Sabeco chi 7 tỷ đồng cho quảng cáo và khuyến mãi

(CL&CS) - Trong 9 tháng đầu năm nay, Sabeco đã chi 7 tỷ đồng/ngày cho quảng cáo và khuyến mãi nhưng doanh thu lại đi xuống khá mạnh so với cùng kỳ năm trước.

SAB Sabeco 9T2023 quang cao

Hiện nay, Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) là một trong những doanh nghiệp đồ uống mạnh tay trong hoạt động quảng cáo và khuyến mãi. Đặc biệt khi về tay người Thái vào 2018, Sabeco càng “bạo” hơn cho các hoạt động này.

Năm 2021, lần đầu tiên chi phí cho quảng cáo và khuyến mãi của Sabeco vượt mốc 2.000 tỷ đồng. Năm 2022, chi phí cho hoạt động này lên đến 3.068 tỷ đồng, tương đương 8,4 tỷ đồng/năm.

Trong 9 tháng đầu năm nay, Sabeco đã chi 1.914 tỷ đồng cho quảng cáo và khuyến mãi, tăng 3,27% (+61 tỷ đồng) so cùng kỳ năm trước (YoY), bình quân mỗi ngày là 7 tỷ đồng.

Thế nhưng doanh thu và lợi nhuận trước thuế lại giảm lần lượt 12,1% YoY (-3.009 tỷ đồng) và 24,4% YoY (-1.332 tỷ đồng), Kết thúc 9 tháng đầu năm nay, Sabeco đạt 21.941 tỷ đồng doanh thu thuần và 4.122 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Với kết quả này, Sabeco chỉ đạt 54,48% kế hoạch doanh thu thuần 40.272 tỷ đồng và 56,94% kế hoạch lợi nhuận sau thuế 5.775 tỷ đồng. 

Trong công văn giải trình gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE), ông Tan Teck Chuan Lester, Tổng Giám đốc Sabeco cho biết, doanh thu và lợi nhuận thấp hơn so với năm ngoái do cạnh tranh gay gắt trên thị trường, nhu cầu tiêu dùng thấp hơn và việc thực hiện chặt chẽ Nghị định 100 trong suốt quý 1, cùng với ảnh hưởng của chi phí đầu vào, chi phí bán hàng, quản lý doanh nghiệp cao hơn.

Trong 9 tháng đầu năm nay, tỷ suất lợi nhuận gộp của Sabeco đạt 30,2% giảm khá nhiều so với mức 31,9% của cùng kỳ năm trước.

Đi xuống của hoạt động cốt lõi được bù đắp phần nào từ doanh thu hoạt động tài chính tăng 41,7% YoY (+319 tỷ đồng) và đạt 1.086 tỷ đồng. Trong đó, thu nhập lãi tiền gửi ngân hàng đạt 1.052 tỷ đồng nhờ lãi suất tiền gửi cao so với cùng kỳ.

Hiện nay, Sabeco là một trong những doanh nghiệp có tiền gửi ngân hàng thuộc hàng khủng nhất trên sàn chứng khoán với tổng giá trị 22.384 tỷ đồng, tương đương tiền gửi của khách hàng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn công thương (Saigonbank).

Vào thời điểm 30/9/2023, Sabeco có 19.998 tỷ đồng tiền gửi kỳ hạn trên 3 tháng, dưới 1 năm; 1.647 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng và 740 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn đáo hạn ban đầu không quá 3 tháng.

Biểu đồ: Doanh thu thuần và lợi nhuận trước thuế của Sabeco giai đoạn 2013-2022 và 9 tháng năm 2023 (đvt: tỷ đồng).

Biểu đồ: Doanh thu thuần và lợi nhuận trước thuế của Sabeco giai đoạn 2013-2022 và 9 tháng năm 2023 (đvt: tỷ đồng).

Tổng tài sản của Sabeco đạt 33.426 tỷ đồng, giảm 3% (-1.039 tỷ đồng) so với đầu năm. Tài sản tập trung chủ yếu ở tiền với tỷ trọng 67%. Kế đến là tài sản cố định hữu hình 7% (3.018 tỷ đồng); đầu tư tài chính dài hạn 6,7% (2.254 tỷ đồng); hàng tồn kho 6,4% (2.151 tỷ đồng).

Hiện nay, Sabeco dưới quyền kiểm soát 53,59% của Công ty TNHH Vietnam Beverage có vốn điều lệ 111.890 tỷ đồng; Bộ Công thương sở hữu 36%. Chủ tịch HĐQT Koh Poh Tiong và Tổng Giám đốc Tan Teck Chuan Lester đều là người của ThaiBev (Thái Lan).

Đóng cửa ngày 27/10, cổ phiếu SAB của Sabeco đạt 63.100 đồng/cổ phiếu, giảm 23,3% so với đầu năm. Ở mức giá hiện tại, vốn hóa của Sabeco đạt 84.906 tỷ đồng.

Nguyễn Như

Bình luận

Nổi bật

Gần 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa

Gần 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:30

(CL&CS)- Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam - VIETNAM DAIRY 2024" quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Quý 1/2024, doanh thu ngành lương thực của Lộc Trời tăng 96%

Quý 1/2024, doanh thu ngành lương thực của Lộc Trời tăng 96%

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 11:56

(CL&CS) - CTCP Tập đoàn Lộc Trời (Lộc Trời) có quý 1/2024 tăng trưởng vượt bật về doanh thu với 3.849 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu tăng trưởng mạnh chủ yếu đến từ ngành lương thực với mức tăng trưởng 96%.

Masan: Mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi ghi nhận EBIT tăng 70% trong quý 1/2024

Masan: Mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi ghi nhận EBIT tăng 70% trong quý 1/2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 08:11

(CL&CS) - Mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi của CTCP Tập đoàn Masan ghi nhận lợi nhuận hoạt động kinh doanh (thu nhập trước lãi vay và thuế - EBIT) tăng trưởng 70% so với cùng kỳ năm trước cho thấy sự phục hồi tích cực của thị trường tiêu dùng và đà tăng trưởng của những phát kiến chiến lược.