Dữ liệu cũ
Thứ hai, 21/09/2015, 16:00 PM

Mối liên hệ giữa virus trong thịt bò và ung thư vú

Virus có liên quan đến sáu loại bệnh ung thư khác nhau ở người, ví dụ như virus HPV có thể gây ung thư cổ tử cung. Và một nghiên cứu gần đây đã cho thấy một mối liên hệ giữa virus trong thịt bò và ung thư vú.

Tại thời điểm này, chưa có một nghiên cứu nào chính thức xác nhận rằng virus trong thịt bò gây ra ung thư vú vì những phát hiện này còn rất mới và chắc chắn cần được nghiên cứu sâu hơn nữa. Tuy nhiên, nếu kết quả của những nghiên cứu chuyên sâu trong tương lai cho thấy virus trong thịt bò gây ung thư vú và tìm ra cách thức gây bệnh của virus, nghiên cứu sẽ góp một phần quan trọng trong việc nghiên cứu và kiểm soát ung thư vú vì hiện nay người ta mới chỉ chủ yếu tập trung vào điều trị bệnh hơn là phòng ngừa bệnh.

Virus này chính là virus gây ung thư bạch cầu tế bào (BLV) và là loại virus gây bệnh ung thư thường gặp nhất ở bò. Người ta tìm thấy những đàn bò bị nhiễm virus trên khắp thế giới. Riêng ở Mỹ, tất cả các đàn bò sữa và 40% đàn bò thịt được xác định có nhiễm virus, song, chỉ khoảng 5% trong số những con bò này có khả năng gây bệnh ung thư.

1442744133-5

Virus BLV là nguyên nhân chính gây bệnh ung thư ở bò và có thể lây truyền sang người.

Virus này chủ yếu nhắm vào các tế bào máu nhưng chúng cũng có thể lây nhiễm sang các tế bào trong bầu vú, do đó, nó có thể được phát hiện trong sữa bò. Mặc dù quá trình thanh trùng làm cho các virus này trở nên vô hại, các nhà khoa học lo ngại rằng tiếp xúc với các sản phẩm từ sữa có thể gây lây nhiễm virus ở người và một nghiên cứu được công bố vào năm ngoái đã chứng minh rằng virus này thật sự có thể lây truyền sang người.

Dựa trên một cuộc điều tra chọn lựa kháng thể chống BLV ở người, các nghiên cứu nói trên đã tìm thấy DNA của virus trong mô vú người. Phát hiện này thôi thúc các nhà khoa học phải tìm ra mối liên hệ giữa ung thư vú và virus BLV. Để thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học tại Đại học California, Mỹ đã phân tích mẫu mô vú từ 239 người hiến tặng và so sánh mô vú của những người đã mắc bệnh với  những người không có tiền sử ung thư vú.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tờ PloS One cho thấy, 29% những người không mắc bệnh ung thư vú có DNA của virus BLV, trong khi tỷ lệ này cao hơn đáng kể ở người mắc bệnh ung thư – có đến 59% mô vú của có chứa DNA virus.

Hơn nữa, các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng, khả năng mắc bệnh ung thư vú do nhiễm virus BLV cũng tương đương với khả năng mắc bệnh ung thư vú do những yếu tố đã được xác định trước đây do thói quen trong sinh hoạt, chẳng hạn như uống rượu hay hút thuốc. Những yếu tố duy nhất có nguy cơ gây bệnh lớn hơn đáng kể là di truyền, tuổi tác và việc tiếp xúc với bức xạ liều cao.

Mặc dù đã xác định được mối liên hệ giữa bệnh ung thư vú và virus BLV, các nhà khoa học vẫn cần phải nghiên cứu sâu hơn nữa để tìm ra đường lây truyền virus cũng như một bằng chứng cụ thể chứng minh rằng virus BLV là nguyên nhân gây bệnh. Vì cho tới thời điểm này, các nhà khoa học vẫn chưa thể khẳng định rằng BLV có khả năng gây ung thư vú. Tuy nhiên, nếu những bằng chứng cần thiết được tìm ra thì đây có thể là một bước tiến mới của ngành y học thế giới nhằm thiết kế các chiến lược phòng ngừa bệnh, bằng cách sàng lọc bệnh nhân hay chế tạo một loại vắc-xin mới có khả năng làm giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú.

Mọi thông tin mời bạn đọc xem thêm tại đây.

Theo Khám phá

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.