Dữ liệu cũ
Thứ năm, 20/03/2014, 15:25 PM

Mô hình bay của cơ trưởng tiết lộ manh mối về MH370?

Là một người thích game online, dường như thông điệp mà cơ trưởng máy bay Malaysia mất tích đăng trên một diễn đàn về mô hình bay không tiết lộ điều gì ngoài đam mê quá mức của ông.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Máy bay mất tích 12 ngày và 7 giả thuyết lớn
Những hình ảnh hiểu rõ hơn về cơ trưởng MH370
Thông tin máy bay ở Maldives là “tin vịt”

Trong thông điệp, Zaharie Ahmad Shah giới thiệu về mô hình bay tại nhà của mình và hy vọng có những người bạn cùng chia sẻ sở thích.

Cảnh sát Malaysia mới đây đã tịch thu mô hình bay này và đem lắp ráp lại tại đồn cảnh sát Bukit Aman ở Kuala Lumpur, hy vọng nó có thể cung cấp manh mối về đích đến của chiếc máy bay MH370 mất tích.

Trong khi cảnh sát còn chưa tiết lộ thông tin về các nội dung mà họ điều tra được, đã có nhiều đồn đoán lan rộng rằng, chương trình của mô hình này có thể cho thấy mọi điều, từ tập dượt không tặc đến luyện cách bay mà không bị phát hiện.

Tuy nhiên, đối với nhiều người làm trong lĩnh vực hàng không, việc cơ trưởng Zaharie có một mô hình bay như vậy là điều rất bình thường.

“Thực sự mà nói, có trong tay một mô hình bay chẳng nói lên điều gì cả”, Julian D’Arcy, một quản lý về đào tạo và các hoạt động bay tại Pacific Simulators, bình luận. “Lý do duy nhất tôi thấy mô hình đó bị điều tra là chỉ để xem ông ấy có vô tình bay theo tuyến đường trong lịch sử mô hình của mình vì điều này có thể chỉ ra nó ở đâu”.

Julian D’Arcy cho biết, mô hình bay của cơ trưởng Zaharie trông có vẻ phức tạp với người ngoài, nhưng các bàn đạp bằng nhựa của nó và các thiết bị lái đặt trên bàn có thể dễ dàng mua được ở bất kỳ cửa hàng game hay hiệu bán đồ điện tử nào.

“Hầu hết các phi công đều có một phiên bản của mô hình bay Microsoft trên máy tính tại nhà – bạn có thể luyện tập cách điều khiển thiết bị và tìm hiểu về hệ thống – chúng rất có ích. Nhưng bạn không thể dạy ai đó cách điều khiển một máy bay từ tập hợp đó”.

Theo Julian D’Arcy, các phi công thường sử dụng mô hình bay trong thời gian rảnh rỗi của họ, vì sở thích cá nhân, để cải thiện các kỹ năng bay và tham gia vào cộng động những người mê mô hình trên mạng.

“Hàng không là một trong những lĩnh vực bạn mê từ nhỏ – rất nhiều người say mê từ khi còn bé. Các phi công (điều khiển mô hình) cho vui và thích sự giúp đỡ cộng đồng”.

“Tôi biết rất nhiều phi công, khi họ về nhà, họ sẽ lấy một máy bay điều khiển từ xa khỏi ngăn hành lý và chơi chúng ở sân sau. Sở thích này ăn vào máu rồi”, ông D’Arcy nói thêm.

Trở lại với vụ chiếc Boeing 777 chở 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn mất tích bí ẩn sáng 8/3 trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, Bộ Vận tải Malaysia cho biết, cảnh sát đang tiến hành điều tra toàn bộ phi hành đoàn, trong đó có cơ trưởng và cơ phó, cùng các nhân viên mặt đất liên quan chuyến bay.

Các nhà chức trách cho biết, kỹ sư bay Mohammed Khairul Amri Selamat, 29 tuổi, cũng là một hành khách của MH370, hiện đang bị nhắm tới vì nhóm điều tra muốn tìm hiểu bất cứ ai trên máy bay có kỹ năng và kiến thức về hàng không.

Thanh Hảo

Nguồn: vietnamnet.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.