Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 19/07/2015, 08:00 AM

Miếng bánh OTT: Không dễ ăn

(NTD) - Chính thức có mặt tại Việt Nam hơn 1 năm rưỡi, Viber mới đây đã tuyên bố đóng cửa văn phòng đại diện tại Việt Nam và chuyển toàn bộ hoạt động sang Philippines. Miếng bánh ứng dụng OTT dường như vẫn là một ẩn số chưa có lời đáp.

Tuy công ty khẳng định sự thay đổi này không ảnh hưởng nhiều đến người dùng tại Việt Nam nhưng việc rút lui chứng tỏ Viber đang dần hụt hơi trong cuộc đua song mã với ứng dụng Zalo của CTCP VNG, trong khi kẻ phá bĩnh mới là Messenger của Facebook cũng đang dần củng cố vị thế của mình.  

OTT
 
OTT1
Line, Kakao Talk lặng lẽ rời khỏi thị trường Việt

Qua thời tràn lan OTT

Phổ biến tại Việt Nam từ đầu năm 2013, các ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí (OTT) đã tạo ấn tượng trên toàn thị trường viễn thông trong nước với 4 sản phẩm chính có ngôn ngữ tiếng Việt là WeChat, Line, Kakao Talk và Zalo. Trong đó, một trong những ứng dụng OTT xuất hiện đầu tiên trên thế giới là Viber cũng chiếm một thị phần không nhỏ tại Việt Nam.

Kết thúc năm 2013, Viber công bố đã có 12 triệu tài khoản được đăng ký trong nước, theo sau là Zalo với khoảng 10 triệu người dùng. Các ứng dụng còn lại vẫn tồn tại nhưng dường như, thị trường OTT Việt Nam chỉ còn là cuộc đua song mã của ông lớn đến từ Nhật Bản (Viber đã được Tập đoàn Rakuten mua lại với giá 900 triệu USD vào đầu năm 2014) và ứng dụng nội địa Zalo của VNG.

Nhận ra tiềm năng tại thị trường Việt Nam, tháng 1/2014, Viber chính thức công bố mở văn phòng đại diện với tham vọng sẽ sớm chiếm lĩnh thị trường OTT trong nước. Trong khi đó, các ứng dụng OTT khác cũng từng được đánh giá rất tiềm năng như Line, WhatsApp, Kakao Talk đã phải lặng lẽ rời khỏi thị trường Việt Nam do không tìm được chỗ đứng.

Viber bất ngờ bỏ cuộc chơi

OTT2
Với nhiều cải tiến như một ứng dụng OTT, Messenger đang tuyên chiến tại thị trường Việt Nam.

Đầu tháng 7/2015, Viber gây bất ngờ cho người dùng khi thông báo đóng cửa văn phòng đại diện tại Việt Nam. Viber Việt Nam theo đó sẽ chuyển hoạt động sang trụ sở chính của Viber Đông Nam Á tại Philippines từ tháng 8/2015.

Theo phản hồi từ Viber Việt Nam, công ty cho rằng sau 2 năm xuất hiện trên thị trường OTT, Viber đã hoàn thành sứ mệnh là đặt nền móng cho ứng dụng OTT. Bà Nguyễn Đặng Quỳnh Anh, Giám đốc văn phòng đại diện Viber Việt Nam cho biết, tính đến đầu năm nay, Viber đã sở hữu gần 60% thị phần nội địa. “Việc đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam là không còn cần thiết vì bản thân ứng dụng OTT là một nền tảng kết nối đa quốc gia và không mang ý nghĩa đối với quốc gia đơn lẻ”, bà Anh nói.

Tuy nhiên, theo nhận định của không ít chuyên gia trong ngành marketing, việc Viber rút khỏi Việt Nam nhiều khả năng là để tiết kiệm chi phí khi doanh thu và lợi nhuận từ dịch vụ OTT vẫn còn rất bấp bênh. Ông Nguyễn Hải Triều, CEO Younet Media nhận định, việc các công ty muốn cắt giảm chi phí hoạt động là chuyện rất dễ hiểu, đặc biệt là ở các công ty cung cấp ứng dụng OTT vì đây là ứng dụng mang tính toàn cầu. Ông Triều cũng cho biết thêm, các quốc gia tại Đông Nam Á khá gần nhau về địa lý nên việc điều hành, ngay cả các hợp đồng yêu cầu phải giao dịch trực tiếp cũng khá thuận lợi.

Không dễ cho người ở lại

Số liệu của Tech in Asia cho thấy, khoảng 40 triệu sản phẩm điện thoại thông minh (có thể cài được các ứng dụng OTT) đang lưu hành trên thị trường Việt Nam và sẽ đạt mốc 50 triệu vào cuối năm 2016. Zalo cũng vừa công bố đạt mốc 30 triệu người dùng tại Việt Nam với hơn 400 triệu tin nhắn mỗi ngày vào tháng 5/2015. Theo Tech in Asia, Zalo là ứng dụng OTT duy nhất trong các quốc gia Đông Nam Á chiếm lĩnh được thị trường nội địa.

Tuy nhiên, một thực tế khác cho thấy, tổng doanh thu và lợi nhuận của VNG lại liên tục trên đà lao dốc trong vài năm qua. Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2015, VNG công bố lợi nhuận chỉ đạt 13 tỷ đồng, giảm 93% so với cùng kỳ năm 2013. Phóng viên báo Người Tiêu dùng đã đặt câu hỏi về doanh thu và biên lợi nhuận của Zalo đối với VNG, tuy nhiên, công ty đã từ chối trả lời về vấn đề này.

Sau khi Viber rút văn phòng đại diện khỏi Việt Nam, Messenger (hiện có thể được xem như một ứng dụng OTT đối với người dùng Facebook trên điện thoại thông minh) được cho là đang dần trở thành đối thủ đáng gờm nhất đối với Zalo và cả Viber.

Messenger xuất phát điểm chỉ là một ứng dụng chat thông thường cho người dùng Facebook, sau đó đã được nâng cấp lên Messenger phiên bản mới với nhiều tính năng nổi bật như tin nhắn thoại và có thể cài đặt emoticon từ đơn vị cung cấp thứ ba. Do trước đây Messenger không được đánh giá là ứng dụng OTT nên các báo cáo về thị trường không đề cập đến. Tuy nhiên, theo một báo cáo mới nhất của Facebook, người dùng Facebook trên điện thoại thông minh ở Việt Nam đang ở mức 27 triệu người, một con số đáng để các nhà mạng và các đơn vị cung cấp dịch vụ OTT trong nước quan tâm.

Nói về tiềm năng cũng như phương thức kiếm tiền của các ứng dụng OTT, ông Nguyễn Hải Triều chia sẻ nhận định cá nhân, các công ty OTT được định giá khá cao như Viber vừa được Rakuten mua với giá 900 triệu USD, chủ yếu vì kỳ vọng trong tương lai do họ nắm trong tay danh sách khách hàng rất lớn để phục vụ cho mục đích truyền thông. “Tuy nhiên, phương án làm truyền thông thế nào thì các công ty OTT vẫn còn trăn trở khi họ phải cân bằng giữa việc quảng cáo để tạo doanh thu, đồng thời vẫn đảm bảo trải nghiệm tốt nhất cho người dùng, tránh hiện tượng spam tin nhắn”, ông Triều nói. 

Hiện vẫn chưa có gì rõ ràng về tiềm năng của thị trường OTT tại Việt Nam, tuy nhiên, việc Viber rút lui đủ cho thấy miếng bánh này không “ngon” như nhiều người tưởng.

OTT4
 
OTT3
Zalo đã giành chiến thắng trong cuộc đua song mã?

 Quân Vũ

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.