Mì ăn liền xuất khẩu của Việt Nam bị cảnh báo

(CL&CS) - Ba quốc gia tại Liên minh châu Âu (EU) vừa gửi cảnh báo, thu hồi hoặc trả lại sản phẩm mỳ ăn liền, bánh phở của Việt Nam do vi phạm quy định an toàn thực phẩm của EU.

Cụ thể, Đức gửi cảnh báo sản phẩm mì ăn liền hương vị gà, mì ăn liền hương vị cà ri của Công ty cổ phần thực phẩm Á Châu (TP Thuận An, tỉnh Bình Dương) chứa chất Ethylene Oxide vượt ngưỡng quy định của EU.

1476550998-mi-tom-1

Hình minh họa

Ba Lan cảnh báo sản phẩm mì ăn liền vị gà của Công ty cổ phần Kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam - VIFON (quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh) và nước này đã trả lại lô hàng.

Malta cảnh báo sản phẩm bánh phở hiệu Nguyễn Gia. Malta xác định mối nguy là sản xuất từ gạo biến đổi gene trái phép nên đã thực hiện biện pháp giám sát và thu hồi sản phẩm.

Theo Tiến sĩ Ngô Xuân Nam - Phó Giám đốc Văn phòng Thông báo và điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật Việt Nam (Văn phòng SPS Việt Nam), đối với chỉ tiêu Ethylene Oxide, mỗi quốc gia có một quy định khác nhau. Quy định này của thị trường EU là thấp nhất.

"Do đó, doanh nghiệp cần lưu ý khi có sản phẩm vi phạm theo quy định của Liên minh châu Âu (EU), sản phẩm đó có thể bị thu hồi, tiêu hủy hoặc bị trả về nơi sản xuất", ông Nam cho biết, "tùy theo mức độ vi phạm, EU sẽ thực hiện việc này chứ không phải tất cả các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm này vào thị trường EU đều bị thu hồi".

Cũng theo ông Nam, hiện nay EU đang áp tần suất kiểm tra sản phẩm mì tôm của Việt Nam vào thị trường này ở mức 20%. Việc doanh nghiệp vi phạm các quy định của thị trường EU rất dễ ảnh hưởng đến nỗ lực của các cơ quan liên quan trong việc hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường EU.

"Những doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm mì ăn liền, đặc là mì tôm vào thị trường EU cần kiểm soát tốt chỉ tiêu Ethylene Oxide, vì theo quy định của thị trường này, ngưỡng an toàn của chỉ tiêu này là rất thấp, vì vậy cần kiểm soát tốt từ nguyên liệu đầu vào", ông Nam lưu ý.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Giá chung cư sẽ không còn tăng “nóng” nữa?

Giá chung cư sẽ không còn tăng “nóng” nữa?

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:25

Theo các chuyên gia nhận định, mức tăng giá chung cư hiện tại đã cao hơn gấp đôi so với mức tăng thu nhập trung bình của người dân tại Hà Nội.

Cẩn trọng khi đầu tư đất nền ven đô?

Cẩn trọng khi đầu tư đất nền ven đô?

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:25

Từ đầu năm dương lịch, nhà đầu tư có nhu cầu mua đất đã bắt đầu lên kế hoạch đi săn. Song, dù chủ đất rao bán cắt lỗ, giảm giá tới 20 - 30% nhưng thực tế giá vẫn khá cao so với bối cảnh hiện tại. Chuyên gia nhận định, nhà đầu tư nên thận trọng khi đầu tư lướt sóng đất nền ven đô.

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:16

Thị trường bất động sản đang có nhiều dấu hiệu tích cực khi làn sóng môi giới, doanh nghiệp thành lập mới đều tăng rõ rệt trong thời gian gần đây. Đây được coi là những tín hiệu cho thấy thị trường bất động sản đang trên con đường sôi động trở lại.