Thứ năm, 30/09/2021, 08:20 AM

Mexico: Nghiên cứu vaccine ngừa bệnh chikungunya truyền từ muỗi vằn

(CL&CS) - Một số nhà khoa học từ Viện Đa khoa Quốc gia Mexico (IPN) phối hợp với các đồng nghiệp từ các trường đại học Oxford (Vương quốc Anh) và Texas (Mỹ), đã thử nghiệm thành công trên người vaccine ChAdOx1 Chik ngừa bệnh sốt chikungunya do muỗi Aedes (muỗi vằn) truyền trực tiếp bằng việc đốt, chích vào cơ thể người.

Tương tự như Zika và sốt xuất huyết, bệnh sốt chikungunya chủ yếu lây truyền qua muỗi Aedes. Bệnh nhân sốt cao đột ngột, đau nhức dữ dội các khớp cổ tay, bàn tay và bàn chân khiến cho người bệnh không thể đi thẳng được.

Theo AP, Tổng giám đốc IPN Arturo Reyes Sandoval cho biết với các kết quả thu được, ChAdOx1 Chik hiện là ứng cử viên hàng đầu trong số 4 loại vaccine duy nhất được thực hiện tới giai đoạn thử nghiệm lâm sàng sau hơn 50 năm virus gây bệnh được phân lập và nhận dạng. Đã có nhiều nỗ lực nghiên cứu phát triển vaccine ngừa căn bệnh truyền nhiễm này song đều chưa thành công.

SKQT37b

Bệnh sốt chikungunya chủ yếu lây truyền qua muỗi Aedes (Ảnh: AP)

Vaccine ChAdOx1 Chik sử dụng vector là virus adeno, công nghệ đã được Oxford và AstraZeneca sử dụng để phát triển vaccine ngừa COVID-19. Kết quả thử nghiệm lâm sàng cho thấy, các tình nguyện viên chỉ cần một liều vaccine thấp nhất, cũng có thể tạo ra mức kháng thể cao khoảng 14 ngày sau tiêm, và lượng kháng thể vẫn duy trì ở mức cao trong 6 tháng tiếp theo.

Thành tựu này được đánh giá là một trong 50 công bố quan trọng nhất trong lĩnh vực vi sinh vật học và bệnh truyền nhiễm.

Bệnh chikungunya phổ biến ở những vùng nóng ẩm của Mexico, Trung và Nam Mỹ, còn tại Việt Nam, bệnh đã được phát hiện từ năm 1975.

Khánh Phương

Bình luận

Nổi bật

Hơn 1.200 ca nhập viện do thuốc lá điện tử trong một năm

Hơn 1.200 ca nhập viện do thuốc lá điện tử trong một năm

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:55

(CL&CS) - Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua đã có hơn 1.200 ca nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử. Số lượng các quốc gia và vùng lãnh thố áp dụng chính sách cấm sản phẩm thuốc lá điện tử đang tăng lên.

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu với chủ đề: “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”.

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, Bệnh viện 199, Bộ Công an phối hợp tổ chức hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế” tại thành phố Đà Nẵng.