Dữ liệu cũ
Thứ năm, 15/10/2015, 14:00 PM

Mập mờ thông tin chất vàng ô nhuộm da gà

Thông tin chất vàng ô, sử dụng trong công nghiệp, được trộn vào thức ăn cho gà vàng da, người tiêu dùng hoang mang.

Thông tin chất vàng ô, chỉ sử dụng trong công nghiệp, được trộn vào thức ăn cho gà vàng da, người tiêu dùng hoang mang, người chăn nuôi lo lắng sản phẩm bị tẩy chay trong khi cơ quan quản lý chỉ mới thông tin mập mờ...

Không thể đổi “màu da” cho gà sống?

Thông tin thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) mới đây phát hiện thức ăn chăn nuôi bị trộn chất vàng ô (giúp gà vàng da, vàng chân) đã gây hoang mang cho người tiêu dùng. Bởi chất vàng ô được dùng trong công nghiệp sơn tường, nhuộm vải, nghiêm cấm sử dụng trong thực phẩm, thức ăn chăn nuôi. Nghiên cứu cũng chỉ ra, chất cấm này gây tồn dư và dẫn đến ung thư cho vật nuôi thử nghiệm.

Chị Thái Linh (Tây Hồ - Hà Nội) lo lắng: “Hết thịt lợn, thịt bò chứa chất cấm độc hại, giờ lại nghe gà cũng bị “đánh thuốc”. Cứ tưởng tránh xa gà làm thịt sẵn vì dễ bị nhuộm bột sắt, mua gà sống sẽ đảm bảo hơn thì ai ngờ lại bị cho ăn vàng ô. Từ nay ra chợ nhìn thấy gà chân vàng là tôi hãi lắm...”.

baigavango20433

Ảnh minh họa.

Nhằm tìm hiểu thực hư câu chuyện trên, trong vai người nuôi gà, phóng viên đặt vấn đề học kinh nghiệm “đổi da” cho gà để bán được giá với một vài vựa gà lớn nổi tiếng tại miền Bắc. Song hầu hết người chăn nuôi đều khẳng định chưa từng nghe thấy chất có tên “vàng ô”.H., một chủ buôn gà có tiếng từ đầu mối Hà Vỹ (Thường Tín, Hà Nội) cho biết: “Em mới chỉ nghe thấy có chất trộn vào thức ăn cho gà nhanh mọc lông dài, óng mượt, đẹp mã. Còn để làm vàng da gà còn sống thì em chịu”!

Một chủ trại gà đồi (Yên Thế, Bắc Giang), cũng khẳng định, gà da vàng hay trắng là do giống gà đã mặc định, không có loại thức ăn nào thay đổi được. “Gà chân trắng thì nuôi kiểu gì cũng không thể biến thành vàng được. Chỉ có giống gà chân vàng, muốn đẹp hơn thì xưa nay người nuôi vẫn trộn bột ngô vào thức ăn", ông này nói.

Tìm hiểu trên thị trường thức ăn chăn nuôi, hiện có rất nhiều loại cám gia cầm chủ đại lý khẳng định giúp gà có “da vàng, trứng đỏ”, song đó là chất tạo màu an toàn cho thức ăn chăn nuôi mà không phải là chất vàng ô.

banggiaga0436
Tới thời điểm này, cơ quan chức năng vẫn chưa rõ tác hại của chất vàng ô khi cho vào thức ăn chăn nuôi. Ảnh minh họa.

GS Nguyễn Khắc Tích, người từng gắn bó lâu năm với ngành chăn nuôi gia cầm, gia súc cho biết, những chất tạo màu này không gây hại cho chất lượng sản phẩm và sức khỏe người dùng. Riêng về chất vàng ô, ông Tích nhận định: “Đây là chất độc hại dùng trong công nghệ nhuộm vải”, song nếu bị đem cho vào thức ăn chăn nuôi thì lần đầu ông mới được nghe đến.

“Oan” cho con gà và người nuôi

Về phía cơ quan quản lý, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Xuân Dương, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết, chất vàng ô mới chỉ phát hiện ở diện hẹp. Cụ thể cuối năm 2014, chất cấm này được phát hiện tại một cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi tại Hải Dương, và gần đây nhất là một xưởng sản xuất tại Hải Phòng.

“Rất có thể, nhà sản xuất hám lợi, thay vì mua loại chất tạo màu được cấp phép thì lại dùng vàng ô, một loại chất nhuộm rẻ tiền nhưng lại vô cùng độc hại để tạo màu bắt mắt cho thức ăn chăn nuôi.”, ông Dương nhận định.

Được biết thông tin về chất vàng ô được đưa ra nhằm cảnh báo tới dư luận, song lại chưa được công bố đầy đủ về tác hại, danh tính nhà sản xuất, tên sản phẩm... nên đã gây phản ứng không tốt cho cả người chăn nuôi lẫn người tiêu dùng.

Từ đây, ông Dương cũng thừa nhận: “Thực chất mục đích khi đưa ra thông tin, chúng tôi muốn cảnh báo, lên án hành vi trục lợi của nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi song vì đang trong quá trình điều tra mở rộng nên khó có thể thông tin chi tiết. Tuy nhiên, nếu cứ nhìn thấy gà chân vàng là nghi dùng chất cấm thì quả là oan cho con gà và người nuôi gà quá”.

Theo ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Thanh tra Bộ NN&PTNT, thông tin về chất vàng ô trên một số trang báo vừa qua chưa chính xác. “Chúng tôi mới chỉ công bố thông tin phát hiện sử dụng chất vàng ô trong khâu sản xuất thức ăn chăn nuôi. Việc tác động của loại chất cấm này tới gia súc gia cầm này như thế nào thì còn phải nghiên cứu và xác minh thêm. Hiện tại không thể khẳng định, chất vàng ô gây vàng da, vàng chân cho gà thậm chí có báo còn nêu “vàng thịt”?!, ông Dũng nói.

Về quá trình điều tra trước đó, ông Dũng cho biết thêm: Chất vàng ô được phát hiện đột xuất trong xưởng sản xuất chăn nuôi quy mô lớn. Theo đó khi đoàn kiểm tra đột nhập vào xưởng phát hiện chất này được đựng trong những thùng sắt có chữ Trung Quốc.

“Hiện lô sản phẩm thức ăn trên đều đã bị tịch thu để xác minh có sử dụng chất vàng ô hay không? Đồng thời chúng tôi cũng đang đề nghị xem xét lại quy định về phẩm màu trong thức ăn chăn nuôi. Khi nào có kết quả điều tra chính thức, chúng tôi sẽ sớm thông tin tới dư luận”, ông Dũng cho biết.

Cần chỉ mặt, đặt tên DN sai phạm càng sớm càng tốt

Ngay từ năm 2005, Bộ NN&PTNT đã liệt vàng ô vào danh sách chất cấm sử dụng trong thức ăn chăn nuôi.  Một khi đã bắt được DN vi phạm, cơ quan chức năng cần công khai chỉ mặt đặt tên, xử phạt thật nặng. Nếu thông tin công khai không đầy đủ sẽ vừa làm hoang mang dư luận, lại gây thiệt hại cho người chăn nuôi chân chính.

Tất cả  thành viên trong hội chúng tôi đều đã cam kết không sử dụng chất cấm trong thức ăn chăn nuôi. Nếu phát hiện chúng tôi sẽ lên tiếng đề nghị đình chỉ sản xuất ít nhất một năm, đồng thời công bố ngay để khách hàng biết cảnh giác, không mua nữa.

Ông Phạm Bá Lịch, Chủ tịch Hiệp hộiThức ăn chăn nuôi VN

Theo Báo Giao thông

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.