Dữ liệu cũ
Thứ hai, 22/07/2019, 09:39 AM

Lương tối thiểu vùng năm 2020 tăng trung bình 5,5%

(NTD) - Theo một khảo sát đối với nhóm công nhân ngành dệt may, có tới 69% công nhân cho biết họ không có đủ tiền để trang trải nhu cầu sinh hoạt, 68% hiếm khi có thời gian rảnh để đi thăm bạn bè hay người thân, 96% không bao giờ hoặc rất hiếm khi đi ăn hàng.

Hội đồng Tiền lương Quốc gia đã chốt mức đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2020 trung bình 5,5%. Mức này được cho là sẽ đáp ứng 100% nhu cầu sống của người lao động. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu chính sách cho rằng, cách tính mức sống tối thiểu hiện nay đang thấp hơn thực tế.

Năm 2019, lương tối thiểu vùng tăng trung bình 5,3% (tăng từ 160.000 - 200.000 đồng/tháng). Mức tăng này đáp ứng khoảng 95% nhu cầu sống tối thiểu của người lao động. Tuy nhiên, theo số liệu khảo sát của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, những năm gần đây, thu nhập của người lao động đa số vẫn gặp khó khăn.

1498919582
Các nhà nghiên cứu chính sách cho rằng, cách tính mức sống tối thiểu hiện nay đang thấp hơn thực tế.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, thực tế tiền lương không đủ sống, công nhân phải bào mòn sức khỏe để tăng ca, làm thêm giờ. Theo một khảo sát đối với nhóm công nhân ngành dệt may, có tới 69% công nhân cho biết họ không có đủ tiền để trang trải nhu cầu sinh hoạt, 68% hiếm khi có thời gian rảnh để đi thăm bạn bè hay người thân, 96% không bao giờ hoặc rất hiếm khi đi ăn hàng.

Trung tâm Nghiên cứu Quan hệ Lao động cho rằng, cần phân biệt 2 loại mức sống tối thiểu gồm: mức sống tối thiểu để tồn tại và mức sống tối thiểu cơ bản đủ sống. Cơ quan quản lý nhà nước cần phân biệt giữa 2 mức này. Nếu tính lương theo mức sống tối thiểu để tồn tại thì về lâu dài sẽ làm nhân rộng đói nghèo, tăng khoảng cách thu nhập giữa các nhóm xã hội. Việc xây dựng một lộ trình nâng mức lương tối thiểu lên mức lương đủ sống góp phần ổn định an sinh xã hội, đảm bảo công bằng xã hội.

Theo ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, hiện nay chưa có cơ quan chính thức được pháp luật quy định có thẩm quyền nghiên cứu và công bố mức sống tối thiểu của người lao động. Quốc gia càng phát triển, nhu cầu sống tối thiểu càng cao. Ví dụ, hiện nay xem truyền hình, dùng Internet, điện thoại động… phải được coi là mức sống tối thiểu. Muốn đạt được như vậy, cần thay đổi phương pháp tính toán mức sống tối thiểu ở Việt Nam. Phương pháp tính của Việt Nam được áp dụng từ 10 năm trước và không còn phù hợp.

Hoàng Yến (T/h)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.