Thứ sáu, 15/03/2024, 17:14 PM

Lượng kiều hối đổ về mỗi năm có thể mua được 10.000 căn hộ

Mỗi năm, hàng tỷ USD kiều hối đã đổ vào thị trường bất động sản.

Luật Đất đai (sửa đổi) đã mở rộng quyền sử dụng đất cho người Việt Nam ở nước ngoài. Đây được đánh giá là bước tiến lớn, mang động thái tích cực. Đặc biệt, trong thời điểm lượng kiều hối liên tục gia tăng càng thúc đẩy đầu tư, sôi động ở thị trường bất động sản.

Theo thống kê của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, trong năm 2023, kiều hối đổ về đạt đạt mức hơn 16 tỷ USD. Riêng lượng kiều hối chuyển về TP. HCM đã lên tới gần 9,5 tỷ USD.

Năm 2022, Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia nhận kiều hối lớn nhất từ nước ngoài

Năm 2022, Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia nhận kiều hối lớn nhất từ nước ngoài

Trong giai đoạn từ năm 1993 đến hết năm 2022, kiều hối đạt trên 190 tỷ USD, gần bằng lượng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) giải ngân trong cùng kỳ. Đặc biệt năm 2022, nguồn kiều hối đạt mức kỷ lục 19 tỷ đã đưa Việt Nam vào nhóm 10 quốc gia nhận kiều hối lớn nhất từ nước ngoài. Trong số đó, lượng kiều hối chảy về lĩnh vực bất động sản chiếm con số không hề nhỏ.

Đánh giá của Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội, lượng kiều hối là nguồn lực quan trọng, cần tận dụng để thúc đẩy thị trường trong nước. “Ngành bất động sản Việt Nam mới phát triển trong vòng 20 năm trở lại đây. Xếp trong các nước châu Á, chúng ta vẫn còn đi sau khá nhiều. Hiện Việt Nam đang trong giai đoạn ‘vàng’ và cần trân trọng mọi cơ hội để đẩy nhanh phát triển. Trong đó, lượng kiều hối là một nguồn lực đặc biệt quan trọng và không hề thua kém khi so với lượng vốn FDI giải ngân”, ông Nguyễn Thế Điệp chia sẻ trên Báo Đầu tư.

Empty

Theo thống kê của Viện nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương, khoảng 15-20% số tiền từ các Việt kiều gửi về nước đang được đầu tư trực tiếp vào bất động sản. Theo Savills, lượng tiền này tương đương với giá trị của 10.000 căn hộ mỗi năm.

Theo ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam, Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ khắc phục những vướng mắc trong việc người Việt Nam ở nước ngoài đầu tư bất động sản tại quê hương, họ không còn phải thông qua người thân họ hàng. Điều này giúp giảm thiểu khả năng rủi ro giữa các bên, thúc đẩy đầu tư trong nước. 

Cũng theo phân tích của Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam, Việt kiều đầu tư bất động sản tại quê hương đa phần là những người lớn tuổi khi họ hiện đang nắm giữ lượng tài sản nhất định sau khi di cư ra nước ngoài lâu năm. Bên cạnh đó, nhiều Việt kiều cũng có tâm lý mua bất động sản để phục vụ cho quá trình trở lại quê hương, an cư tại Việt Nam.

Cùng với việc thúc đẩy sự sôi động của bất động sản trong nước, việc Việt kiều mua nhà đất tại quê hương còn góp phần thu hút "chất xám" khi nhiều nhân tài trở về Việt Nam cống hiến. Lúc này, thị trường không chỉ đón nhận thêm dòng vốn mà còn gia tăng được nguồn lao động chất lượng cao.

Chi Chi

Bình luận

Nổi bật

“Ngôi sao hy vọng” cho doanh nghiệp trên chặng đường mới

“Ngôi sao hy vọng” cho doanh nghiệp trên chặng đường mới

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 20:45

(CL&CS) – Các thị trường xuất khẩu lớn đều đang có những thay đổi mạnh mẽ, đặt ra bài toán hóc búa đối với cộng đồng doanh nghiệp. Nhiều “ngôi sao hy vọng” đã được các doanh nghiệp lựa chọn với mong muốn tạo ra bước ngoặt mới trong kinh doanh và vươn lên tầm cao mới.

Tìm hướng đi bền vững cho sản phẩm tái chế

Tìm hướng đi bền vững cho sản phẩm tái chế

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 20:45

(CL&CS) - Cùng với những bước chuyển mình của nền kinh tế Việt Nam, ngành nhựa Việt Nam đã có những bước tiến liên tục để theo kịp và hỗ trợ hiệu quả hơn cho cộng đồng doanh nghiệp, nhất là chuyển đổi sản xuất xanh.

Ninh Thuận – Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt

Ninh Thuận – Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 20:45

(CL&CS) - Ngày 28/4, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận với chủ đề "Ninh Thuận – Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt".