Thứ hai, 28/02/2022, 22:19 PM

“Loạn” thị trường đá Dzi phong thủy

(CL&CS) - Đá Dzi được xem như một trong những bảo vật nhà Phật có xuất xứ từ Tây Tạng. Tại Việt Nam, thời gian gần đây đá Dzi được rao bán tràn lan trên mạng với nhiều lời "đồn thổi" huyền bí nhằm thu hút người mua, bất chấp lợi ích và ý nghĩa thực sự mà đá Dzi mang lại là như thế nào.

Đá Dzi được biết đến với tên gọi khác là đá thiên châu, được mệnh danh là “Kim cương xứ Himalaya” hay “Kim cương Tây Tạng” vì loại đá đặc biệt này được cho là có năng lượng từ trường rất mạnh. Trong tiếng Tạng, Dzi mang ý nghĩa tỏa sáng rực rỡ, trong suốt sáng tỏa như ánh sáng tinh khôi của mặt trời vào buổi sớm mai.

Về sức mạnh tâm linh của đá Dzi hiện vẫn chưa có kiểm chứng cụ thể từ khoa học tuy nhiên, theo giới nghiên cứu Dzi cũng như các chuyên gia vật phẩm phong thủy thì sở dĩ đá Dzi được quan tâm và săn lùng nhiều là bởi năng lượng từ trường bên trong của từng viên đá. Hạt Dzi còn được "truyền tai" nhau là có năng lượng dương cực kỳ mạnh mẽ, có thể làm tăng khả năng miễn dịch, thúc đẩy lưu thông máu, lưu thông không khí và mở kinh mạch, giúp người dùng tràn đầy năng lượng, tràn đầy sức sống và có hiệu quả tự nhiên trong việc ngăn ngừa huyết áp cao. Một số viên Dzi cổ đại rất quý hiếm được săn lùng trên thế giới với mục đích mài bột để làm thuốc chữa bệnh. 

Đá Dzi cổ mặc dù không còn nguyên vẹn nhưng giá trị có khi lên tới vài trăm triệu đồng/ một mẫu nhỏ. Ảnh minh họa.

Đá Dzi cổ mặc dù không còn nguyên vẹn nhưng giá trị có khi lên tới vài trăm triệu đồng/ một mẫu nhỏ. Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, đá Dzi còn được xem là một loại đá linh thiêng trong tất cả các đồ trang sức của người dân Tây Tạng. Nó hiếm hơn so với ngọc, kim cương, san hô đỏ hoặc hổ phách. Ở những đất nước Phật giáo như Bhutan..., đá Dzi được trân trọng như báu vật quốc gia. Trong các nghi lễ lớn, người ta đeo trên mình những viên đá Dzi cổ đại và cầu nguyện Chư Phật sẽ mang lại cuộc sống phước lành cho toàn dân và thế giới.

Đá Dzi có nhiều hình dạng khác nhau như: Dạng tròn, dạng Dược sư, mã não Tây Tạng, Ốc sên Pháp. Trên mỗi viên Dzi được khắc thành nhiều hình khác nhau như: Hình Quán Thế Âm Bồ Tát, bảo bình, lá bồ đề, mắt. Mắt Dzi được khắc khác nhau cho mỗi viên đá và số lượng mắt được biểu thị cho một ý nghĩa khác nhau. Trên thị trường hiện nay có đá Dzi từ 1 đến 21 mắt và nhiều nơi bán còn cải biên thêm có viên Dzi lên đến 33 mắt.

Giá trị các viên Dzi thì đa dạng từ thấp đến cao, có viên giá trị lên đến hàng tỷ đồng khi được đem ra đấu giá.

Đá Dzi thật giả lẫn lộn được rao bán, đấu giá tràn lan trên mạng xã hội

Đá Dzi thật giả lẫn lộn được rao bán, đấu giá tràn lan trên mạng xã hội

Với những tác dụng được đồn thổi như trên, Dzi là loại đá đang được săn lùng. Kéo theo đó, nhiều cá nhân, cửa hàng kinh doanh mọc lên như nấm để chạy theo nhu cầu và thị hiếu của người mua. Đá Dzi được bán công khai tại các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki.. hoặc bán trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok… Giá từng loại Dzi đa dạng tùy theo chất lượng mỗi viên.

Theo anh Minh Tâm, một người chuyên nghiên cứu Dzi hơn 5 năm thì Dzi được chia thành hai loại là đá Dzi thật và đá Dzi công nghiệp. Đá Dzi công nghiệp là loại đá được tạo ra từ hỗn hợp cát, đá, thủy tinh… và tác động xử lý qua nhiệt, mang loại Dzi này bên người thường không có tác dụng gì vì là đá chết và đôi khi còn gây bệnh vì những hóa chất trong viên đá ngấm vào cơ thể khi đeo thường xuyên. Dzi thật thường làm từ loại đá mã não tự nhiên và được chia thành Dzi sâu tuổi hoặc Dzi cổ và việc kiểm tra đá Dzi chuẩn và chưa chuẩn thì người ngoài ngành khó mà phân biệt được.

Mù quáng nghe theo đồn đãi, đeo đá Dzi để may mắn, thoát nghèo và thoát bệnh... dễ bị

Mù quáng nghe theo đồn đãi, đeo đá Dzi để may mắn, thoát nghèo và thoát bệnh... dễ bị "tiền mất tật mang" khi mua phải đá giả

Nói về việc người tiêu dùng hiện nay phân biệt đá Dzi thật giả bằng cách thông đèn thì anh Minh Tâm cho biết thêm: “Đây là cách nhiều người sử dụng tuy nhiên nó không cho kết quả chính xác 100% mà chỉ mang tính chất tương đối. Bởi lẽ, nhiều viên đá Thiên Châu cổ không có thông đèn được và công nghệ làm Dzi giả hiện nay ngày càng phát triển. Một viên Dzi giả giá trị dưới 300 ngàn đồng cũng có thể cho ra kết quả thông đèn”.

Có thể nói, phong trào đeo Dzi đang nở rộ tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, đá Dzi chỉ có tác dụng về mặt tâm linh tín ngưỡng, về mặt khoa học thì chưa được kiểm chứng. Do đó, nếu là một người yêu Dzi chúng ta cũng cần phải tỉnh táo trong việc lựa chọn và xem đây như một vật phẩm phong thủy có tác dụng hỗ trợ tinh thần. Không nên đặt quá nhiêu niềm tin rằng Dzi giúp cho chúng ta thoát nghèo và làm giàu bất chấp thì rất dễ bị lừa, mua phải Dzi kém chất lượng mà tiền mất tật mang.

Diễm Trần

Bình luận

Nổi bật

Dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủ công mỹ nghệ

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:44

(CL&CS)- Việc sử dụng tem truy xuất nguồn gốc thể hiện sự chuyên nghiệp và cam kết về chất lượng sản phẩm của cơ sở sản xuất, từ đó góp phần nâng cao uy tín thương hiệu.

Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên 2024

Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:05

(CL&CS) - Mới đây, Bộ Công Thương ban hành văn bản về việc gửi hồ sơ đăng ký tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2024.

Bắc Ninh: Bảo hộ sở hữu trí tuệ cho sản phẩm Tỏi một nhánh Gia Bình

Bắc Ninh: Bảo hộ sở hữu trí tuệ cho sản phẩm Tỏi một nhánh Gia Bình

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:03

(CL&CS)- Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND huyện Gia Bình tổ chức Lễ công bố và trao văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ cho sản phẩm Tỏi một nhánh Gia Bình.