Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 11/09/2023, 16:57 PM

Loại rau từng bị vứt bỏ bỗng chốc được giới nhà giàu săn lùng, giá lên tới hơn 24 triệu đồng/kg

Ít ai biết, trước khi trở thành món rau đắt bậc nhất thế giới, loại nông sản này từng là thứ bỏ đi hay sản phẩm thừa của nền công nghiệp.

Thứ mà chúng ta đề cập tới chính là chồi hoa bia, tức là chồi của hoa bia. Hoa bia (tên khoa học là Humulus lupulus) là thực vật dạng dây leo trong họ Cannabaceae. Hoa bia được miêu tả khoa học lần đầu tiên vào năm 1753. 

Hiện nay, chồi hoa bia là một trong những loại rau đắt đỏ nhất thế giới. Chồi hoa bia được bán với giá từ 1.000-1.500 USD (tương đương 24-36 triệu đồng) mỗi kg. Chồi hoa bia có màu xanh pha đỏ và thường sinh trưởng ở gốc cây. Chúng chủ yếu được trồng ở Anh và Bỉ.

Empty

Ban đầu, khi ngành công nghiệp bia mới phát triển, những chiếc “chồi non” này không thể nở ra hoa nên thường bị vứt bỏ và coi là vật phẩm thừa. Tuy nhiên hiện tại, nó đã trở thành một loại nông sản vô cùng đắt giá.

Sở dĩ giá của chồi hoa bia cao đến như vậy là bởi sự khan hiếm của loại cây này.Được biết, hoa bia chỉ đâm chồi chủ yếu vào mùa xuân, trong giai đoạn khoảng giữa tháng 2 và tháng 3. Bên cạnh đó, thời gian sống của loại nông sản này không dài. Nếu không được thu hoạch kịp thời, chồi hoa có thể bị hỏng và không sử dụng được nữa. Thông thường, dựa theo điều kiện thời tiết, người phụ trách sẽ sắp xếp lịch thu hoạch hợp lý trong khoảng 14 ngày kể từ hoa đâm chồi.

Empty

Ngoài ra, quá trình thu hoạch cũng mất rất nhiều thời gian và cần độ tỉ mỉ cao. “Chúng không phát triển theo hàng lối, vì vậy phải thu hoạch hoàn toàn bằng tay và mất nhiều công sức để tìm ra những chồi non trong các tán lá. Đặc biệt, kích thước của chúng khá nhỏ nên người nông dân phải nhặt lượm rất lâu mới có thể thu hoạch”, Melissa Cole, người chuyên phân phối chồi hoa bia cho các nhà hàng cao cấp ở Anh nói.

Chồi hoa bia cũng cần được bảo quản trong môi trường tốt và phù hợp mới có thể giữ nguyên chất lượng đến tay các điểm phân phối hay khách hàng. Ban đầu, chúng có vị đắng và đôi khi gây khó chịu. Tuy nhiên, một khi được nấu chín, loại rau này mang đến hương vị “thiên nhiên” độc nhất vô nhị. Vì thế, chồi hoa bia được xem là một thứ nguyên liệu tuyệt vời để chế biến của các đầu bếp. Nhiều đầu bếp nổi tiếng đã lựa chọn và sử dụng chúng trong những món ăn để làm nên tên tuổi của họ.

Chúng thường được các nhà hàng, khách sạn sang trọng thu mua để chế biến thành nhiều món ăn đắt đỏ phục vụ giới nhà giàu. Thực khách thưởng thức món ăn từ hoa bia là những người sẵn sàng chi ra vài triệu đồng chỉ vì yêu thích mùi vị của nó. Đây cũng là một trong những cách thể hiện đẳng cấp của các đại gia. Thế nhưng, do khan hiếm, các thực khách dù có nhiều tiền vẫn phải xếp hàng mới có cơ hội thưởng thức chồi hoa bia.

Empty

Ngoài ra, chồi hoa bia còn có hỗ trợ rất tốt trong việc điều trị lo lắng, bồn chồn, mất ngủ. Nó còn tác dụng điều hòa mỡ máu, chống oxy hóa, kháng khuẩn, kháng nấm, ức chết hoạt động của tế bào ung thư.

Mặc dù vậy, hương vị của loại rau này cũng nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Theo Alexi Duggins, một cây viết nổi tiếng của The Guardian, phần lá của chồi hoa bia có vị như…cỏ. Nhưng không thể phủ nhận, đây là một trong những loại nông sản đắt đỏ hàng đầu thế giới và được nhiều người trong giới siêu giàu ưa chuộng.

Quỳnh Lâm

Bình luận

Nổi bật

Phát hiện hồ nước độc dưới đáy biển sâu, nơi con gì lọt vào cũng mất mạng

Phát hiện hồ nước độc dưới đáy biển sâu, nơi con gì lọt vào cũng mất mạng

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 21:24

Hồ nước này có kích thước lên tới 20km, là nấm mồ chôn mọi sinh vật biển nếu chẳng may lọt vào.

Ngôi làng tọa lạc trên cung đường hoa và biển, quanh năm ẩn mình trong sương mù, là bối cảnh phim của nhà sản xuất Việt nghìn tỷ

Ngôi làng tọa lạc trên cung đường hoa và biển, quanh năm ẩn mình trong sương mù, là bối cảnh phim của nhà sản xuất Việt nghìn tỷ

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 21:24

Ngôi làng lãng mạn này nằm giữa hai thành phố du lịch nổi tiếng nhưng còn rất hoang sơ và chưa khai thác du lịch.

Hùng vĩ dòng sông dài nhất chảy qua lãnh thổ Việt Nam với diện tích lưu vực chiếm 20% diện tích của cả nước, cung cấp nước cho 2/7 vùng kinh tế

Hùng vĩ dòng sông dài nhất chảy qua lãnh thổ Việt Nam với diện tích lưu vực chiếm 20% diện tích của cả nước, cung cấp nước cho 2/7 vùng kinh tế

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 21:19

Bắt nguồn từ vùng cao nguyên lớn nhất thế giới, dòng sông này chảy qua 6 nước, trong đó có Việt Nam.