Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 05/09/2023, 11:22 AM

Loại quả "nặng mùi" nhiều người thường ngó lơ nhưng lại là "thuốc" cải thiện huyết áp, ngừa cả ung thư

Bất ngờ thứ quả “ nặng mùi” bị nhiều người chê này lại có nhiều công dụng tốt với sức khỏe đến vậy.

cach-chon-sau-rieng

Một nghiên cứu đã phân tích thành phần hóa học trong mùi của quả sầu riêng và cho thấy rằng mùi hương cực mạnh của loại quả này là kết quả của sự kết hợp nhiều hợp chất tạo mùi khác nhau. TS Martin Steinhaus, thuộc trung tâm nghiên cứu hóa học thực phẩm tại Đức, cho biết rằng đã xác định được đến 19 hợp chất tạo mùi trong mùi hương của sầu riêng.

Dù là một loại quả nặng mùi nhưng sầu riêng lại mang tới những lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ. Loại quả này giúp cải thiện huyết áp, giảm mỡ máu, ngừa cả ung thư và giúp cường sức khỏe. 

Sầu riêng chứa rất nhiều vitamin, bao gồm vitamin A, vitamin C, chất chống oxy hóa tự nhiên và vitamin B tổng hợp bao gồm axit folic, thiamine, riboflavin, niacin và vitamin B6 rất tốt cho sức khỏe của bạn. Ngoài ra, nó có một lượng khoáng chất lành mạnh bao gồm phốt pho, kali, sắt, canxi và magiê. 

Theo nghiên cứu của nhà khoa học, lương y Bùi Đắc Sáng, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, sầu riêng có tên khoa học là Durio zibethinus Murr, thuộc họ gạo - Bombacaceae. 

Múi sầu riêng có chứa nhiều chất chống oxy hoá có thể vô hiệu hóa các gốc tự do. Nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy chiết xuất sầu riêng đã ngăn chặn một dòng tế bào ung thư vú lan rộng. Hàm lượng vitamin C cao trong sầu riêng giúp tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tật và nhiễm trùng.

Bên cạnh đó, trong y học cổ truyền, các bộ phận từ sầu riêng như: quả, hạt, lá, rễ đều được dùng làm thuốc. Riêng phần quả có tính ngọt, mùi đặc biệt có tác dụng bổ dưỡng, kích thích sinh dục; chủ trị chữa cảm sốt, viêm gan vàng da.

Nhà khoa học Bùi Đắc Sáng cho hay sầu riêng giàu kali tốt cho sức khoẻ tim mạch và cải thiện huyết áp. Trong sầu riêng có chứa hợp chất sulfur có thể kiểm soát các enzym gây viêm và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Dùng lá và rễ cây sầu riêng lượng từ 30-40g sắc uống còn giúp trị cảm sốt, vàng da do tổn thương gan.

Lá-chỉ-được-một-cơi-đẹp-cần-dưỡng-thêm-cơi-sau-đẹp-nữa-thì-mới-làm-bông-được

Bên cạnh đó, Nếu bạn muốn tăng thêm cân mà không cần bổ sung thêm calo vào chế độ ăn uống của mình, thì ăn sầu riêng thường xuyên và điều độ là khá có lợi.

Sầu riêng có hàm lượng chất béo và calo cao chịu trách nhiệm cho lợi ích này. Nó cũng là một nguồn carbs ( là một chất hữu cơ) tốt, giải phóng năng lượng đều đặn vào cơ thể và cung cấp cho chúng ta năng lượng cần thiết cho hoạt động hàng ngày.

Không chỉ thịt quả sầu riêng là thuốc bổ mà hạt sầu riêng cũng bổ dưỡng không kém. Theo nhà khoa học Bùi Đắc Sáng, hạt sầu riêng rang hoặc luộc chín ăn, làm mứt kẹo giúp kích thích tiêu hóa, bồi bổ cơ thể.

Mặc dù sầu riêng rất bổ dưỡng nhưng nó cũng chứa nhiều calo, do đó chúng ta nên tiêu thụ ở mức vừa phải như một phần của chế độ ăn uống cân bằng.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Chợ Việt Nam bán loại quả ngọt lịm nhưng là ‘thuốc’ hạ đường huyết hiệu quả, điều trị táo bón: Mùa nào cũng có sẵn, giá rẻ bèo

Chợ Việt Nam bán loại quả ngọt lịm nhưng là ‘thuốc’ hạ đường huyết hiệu quả, điều trị táo bón: Mùa nào cũng có sẵn, giá rẻ bèo

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 18:29

Đây là loại quả có vị ngọt nhưng lại có thể hạ đường huyết hiệu quả, tránh nhiều căn bệnh khác nhau.

Được thừa kế hơn 10 tỷ đồng, người phụ nữ mất sạch vì 'sập bẫy' quen qua mạng: Cảnh sát vào cuộc, 1 người bị bắt giữ

Được thừa kế hơn 10 tỷ đồng, người phụ nữ mất sạch vì 'sập bẫy' quen qua mạng: Cảnh sát vào cuộc, 1 người bị bắt giữ

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 16:52

Vì quá tin người, người phụ nữ được thừa kế hơn 10 tỷ đồng nhưng bị mất sạch.

Chân dung đại gia thu 200 tỷ đồng sau hơn 6 ngày công chiếu ‘bom tấn’: Ở biệt thự 40 tỷ đồng với bà xã kém 17 tuổi, có trong tay toàn BĐS giá khủng

Chân dung đại gia thu 200 tỷ đồng sau hơn 6 ngày công chiếu ‘bom tấn’: Ở biệt thự 40 tỷ đồng với bà xã kém 17 tuổi, có trong tay toàn BĐS giá khủng

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 16:44

Đây là một trong những nghệ sĩ đa tài của màn ảnh Việt, đang gây chú ý với bộ phim 'bom tấn', hứa hẹn bùng nổ phòng chiếu, thu về 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 6 ngày công chiếu.