Liên doanh chủ đầu tư dự án 1.2 tỷ USD tại Thủ Thiêm hút hơn 2.000 tỷ đồng trái phiếu

(CL&CS) - Từ đầu năm đến nay, các thành viên liên doanh BĐS Tiến Phước - Keppel Land - BĐS Trần Thái đã huy động thành công hơn 2.160 tỷ đồng từ trái phiếu. Theo kế hoạch, dự án Empire City mà liên doanh Tiến Phước tham gia thực hiện sẽ hoàn thành trong năm nay.

Mới đây, CTCP Bất động sản Tiến Phước vừa huy động thành công gần 161,4 tỷ đồng từ trái phiếu, lô trái phiếu có kỳ hạn 12 tháng, đáo hạn vào ngày 30/3/2023. Tiến Phước có thể mua lại lô trái phiếu trên khi có sự kiện vi phạm, mua trước hạn theo yêu cầu hoặc cam kết của Tiến Phước. Bên cạnh đó, trái chủ cũng có quyền yêu cầu Tiến Phước mua lại lô trái phiếu trên trong trường hợp doanh nghiệp không bổ sung tài sản bảo đảm.

Nguồn: Cbons.hnx

Nguồn: Cbons.hnx

Trước đó, trong tháng 1, một doanh nghiệp liên quan đến Tiến Phước là Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc cũng hoàn tất phát hành hai lô trái phiếu, thu về tổng cộng 2.000 tỷ đồng. Nam Rạch Chiếc là công ty liên doanh giữa Tiến Phước - Keppel Land (Singapore) - Công ty TNHH Bất động sản Trần Thái. Đơn vị này là chủ đầu tư của dự án Palm City với quy mô 30,2 ha, nằm dọc theo bờ sông Giồng Ông Tố và Mương Kinh tại phường An Phú, TP Thủ Đức, TP HCM. Hiện nay, toàn bộ dự án đã bán hết và bàn giao. 

Hiện, ba doanh nghiệp trong liên doanh trên cùng Công ty Denver Power Ltd (thuộc Gaw Capital) đang thực hiện dự án Khu đô thị Empire City tại khu chức năng số 2B ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Về dự án này, vào giữa năm 2015, TP.HCM đón nhận dự án lớn nhất nhì trong khu vực với tổng vốn đầu tư 1,2 tỉ USD tại bán đảo Thủ Thiêm, cao 86 tầng, được xem là biểu tượng của Sài Gòn trong tương lai. Đây là dự án BĐS có vốn FDI lớn nhất được cấp trong năm 2015. Các cổ đông đã lập ra công ty TNHH Empire City –một liên doanh để làm chủ đầu tư dự án gồm: Công ty cổ phần Bất động sản Tiến Phước và Công ty TNHH Bất động sản Trần Thái (là đối tác trong nước sở hữu 50%) cùng với Quỹ đầu tư Bất động sản tư nhân Gaw Capital Partners có trụ sở tại Hồng Kông sở hữu 50%.

Tuy nhiên, sau đó đã có thông tin Keppel Land, một tập đoàn BĐS hàng đầu Singapore đạt được thỏa thuận nắm giữ 40% dự án, trở thành cổ đông lớn nhất trong dự án này. Còn lại, Trần Thái và Tiến Phước sở hữu 30%; Quỹ Gaw Capital Partners nắm giữ 30%. Điều thú vị đó là Keppel Land không phải là cái tên quá xa lạ với dự án, bởi trước đó năm 2012 Tp.HCM đã cho phép Tiến Phước và Keppel Land đầu tư vào khu đất vàng 14,6ha này. Keppel Land được cho là đã bỏ ra 94 triệu USD để quay lại dự án này.

Dự án Empire City. (Nguồn: Tiến Phước)

Dự án Empire City. (Nguồn: Tiến Phước)

Khoảng cuối 2010, Tiến Phước và Keppel Land liên tục ký kết các hợp đồng hợp tác triển khai các khu biệt thự ven sông Sài Gòn. Trong đó có khu biệt thự 225 căn tại quận 9 có tổng mức đầu tư 115 triệu USD, Tiến Phước góp 50% và Keppel Land 50%. Ngoài ra 2 đại gia này còn hợp tác phát triển thêm một khu biệt thự ven sông khác 11ha với 175 căn.

Về phần Công ty Tiến Phước, doanh nghiệp này được thành lập năm 1992 do ông Nguyễn Thành Lập sáng lập nên. Ông Lập sinh năm 1950 tại Tp.HCM, hiện là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tiến Phước, đồng thời cũng là Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc (một liên doanh giữa Tiến Phước –Keppel Land- Trần Thái)-công ty đang đầu tư nhiều dự án BĐS lớn tại Tp.HCM. Hiện nay Tiến Phước có vốn điều lệ 860 tỉ đồng.

Với Gaw Capital Partners, trong nhóm liên doanh này cũng là một “ông lớn” của thị trường BĐS châu Á, mới đây tập đoàn này đã thâu tóm 4 dự án BĐS tại Việt Nam từ Indochina Land gồm Indochina Plaza Hanoi, Hyatt Regency Danang , Park City HCM và Malibu Villas. Quỹ đầu tư này được thành lập năm 2005 do 2 cổ đông này sáng lập có vốn chủ sở hữu 4,26 tỷ USD, đến quý 1/2015, tổng tài sản quản lý của quỹ này đã tăng lên mức 9,16 tỷ USD.

Bên cạnh Empire City, những đại gia BĐS này còn “bắt tay” hợp tác đầu tư với nhau ở nhiều dự án BĐS lớn khác trên địa bàn Tp.HCM. Đặc biệt là mô hình liên kết giữa Tiến Phước –Trần Thái –Keppel Land.

Tại Tp.HCM, nhiều dự án do Tiến Phước là một trong những liên doanh trong đó, nhưng hình ảnh các dự án lại gắn nhiều với Keppel Land. Keppel Land và Tiến Phước đã phát triển thành công dự án khu dân cư cao cấp The Estella với 100% số căn hộ đã được bán.

Hai bên hiện đang triển khai dự án Estella Heights đã có hàng trăm căn hộ giao dịch thành công. Keppel Land, Tiến Phước và Trần Thái cũng đang hợp tác phát triển khu đô thị mới Nam Rạch Chiếc, dự kiến mở bán trong năm 2016.

Về phía công ty Nam Trạch Chiếc, doanh nghiệp này có vốn điều lệ 38 triệu USD do Trần Thái -Tiến Phước -Keppel Land thực hiện. Trong đó, Keppel Land 42%, Tiến Phước 38% và Trần Thái 20%. Dự án phức hợp ven sông này dự kiến sẽ kiến tạo một cộng đồng dân cư mới với 4.700 căn hộ, quy mô 30ha.

Ngoài các dự án nêu trên, nhóm Tiến Phước cũng sở hữu hàng loạt dự án tại TP HCM như Khu dân cư Senturia Vườn Lài (quận 12, quy mô 9,8 ha), Khu biệt thự Greenfield (TP Thủ Đức, quy mô 1,8 ha), Khu tái định cư An Phú – Bình Khánh (thuộc Khu tái định cư Thủ Thiêm, quy mô 3,62 ha), Khu dân cư Senturia Nam Sài Gòn (huyện Bình Chánh, quy mô 19,8 ha) ...

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:16

Thị trường bất động sản đang có nhiều dấu hiệu tích cực khi làn sóng môi giới, doanh nghiệp thành lập mới đều tăng rõ rệt trong thời gian gần đây. Đây được coi là những tín hiệu cho thấy thị trường bất động sản đang trên con đường sôi động trở lại.

Chính phủ đề xuất đưa Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực trước 6 tháng

Chính phủ đề xuất đưa Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực trước 6 tháng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:15

Mặc dù Quốc hội thông qua Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở từ cuối năm ngoái và sẽ có hiệu lực vào 1/1/2025, tuy nhiên Chính phủ đang đề xuất đưa hai luật này vào thực tế từ 1/7 tới, nghĩa là sớm hơn 6 tháng.

Không còn tâm lý chờ đợi, nhà đầu tư bất động sản đã sẵn sàng “xuống tiền”?

Không còn tâm lý chờ đợi, nhà đầu tư bất động sản đã sẵn sàng “xuống tiền”?

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:13

Hiện tại, nhà đầu tư đã thể hiện tâm lý tích cực hơn, sẵn sàng xuống tiền mua bất động sản trong năm nay mà không còn tâm lý chờ thị trường “tạo đáy” như trước kia.