Thứ bảy, 04/05/2024, 15:31 PM

Hé lộ địa phương định hướng trở thành ‘Thượng Hải’ của Việt Nam

Theo kế hoạch, đến năm 2030, địa phương này định hướng là thành phố văn hiện đại, thu hút nhân lực chất lượng; là trung tâm tài chính quốc tế, phát triển ngang tầm các thành phố lớn khu vực châu Á.

Theo "Đồ án quy hoạch TP. HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, phạm vi ranh giới lập quy hoạch gồm toàn bộ địa giới hành chính TP. HCM, với diện tích 2.095km2 và khu vực biển Cần Giờ. Phạm vi nghiên cứu gồm toàn bộ ranh giới hành chính thành phố và các tỉnh xung quanh thuộc vùng TP. HCM với diện tích khoảng 30.404km2. Quy mô dân số dự kiến đến năm 2040 khoảng 13-14 triệu người; quy mô đất đai phát triển đô thị đến năm 2040, dự kiến đất xây dựng đô thị khoảng 100.000 - 110.000ha.

Một trong những yêu cầu cụ thể về nội dung nghiên cứu quy hoạch là xác định tính chất, tầm nhìn, mục tiêu và động lực phát triển đô thị, trong đó, xây dựng tầm nhìn mới: Tới năm 2030, TP. HCM là thành phố văn minh, hiện đại, thu hút nhân tài, chuyên gia, nhà khoa học, nhân lực chất lượng; là trung tâm tài chính quốc tế, phát triển ngang tầm các thành phố lớn khu vực châu Á.

15s

Dẫn tin từ báo Giao thông, TSKH. KTS Ngô Viết Nam Sơn, Thành viên Hội đồng triển khai đồ án cho biết, đồ án có rất nhiều điểm mới, mang tính khả thi cao. Đây cũng là cách mà Thượng Hải (Trung Quốc) từng áp dụng.

Đồ án quy hoạch lần này đưa ra nhiều hướng đổi mới, định hướng phát triển đô thị gắn với những ngành khác nhau.

Cụ thể như tích hợp làm metro theo mô hình TOD (Transit Oriented Development) - mô hình phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm; phát triển TP. HCM gắn với kết nối vùng dọc các tuyến Vành đai 3, 4; phát triển đô thị đa trung tâm; phát triển đô thị ven sông Sài Gòn; phát triển kinh tế biển như siêu cảng Cần Giờ, khu đô thị lấn biển…

Các quy hoạch trên đều hướng đến tiềm năng thu hút nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư các hạ tầng xã hội và đô thị. 

Trong đồ án còn nhấn mạnh đến việc định hướng đa cực, đa trung tâm, tức là ngoài khu vực trung tâm quận 1, quận 3 sẽ có thêm các đô thị vệ tinh khác như: Thủ Đức, Nam Sài Gòn, Tây Bắc… 

Các đô thị trung tâm lớn, trung tâm nhỏ sẽ kết nối với nhau bằng hệ thống giao thông nội thị, giao thông kết nối vùng với các đường vành đai, đường hướng tâm.

Các khu đa trung tâm sẽ đảm bảo cho người dân an cư lạc nghiệp, có hạ tầng xã hội, tiện ích đi kèm, tạo việc làm tại chỗ và khuyến khích người dân làm việc tại chỗ, giảm bớt áp lực giao thông ở những khu vực khác.

Phương Hà

Bình luận

Nổi bật

Sân bay lớn nhất miền Bắc được chi 5.000 tỷ mở rộng nhà ga quốc tế T2, thời gian khởi công đang cận kề?

Sân bay lớn nhất miền Bắc được chi 5.000 tỷ mở rộng nhà ga quốc tế T2, thời gian khởi công đang cận kề?

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 19:53

Dự án mở rộng nhà ga hành khách T2 của sân bay lớn thứ hai cả nước đang được sẵn sàng để chờ đến ngày chính thức khởi công.

Việc phân lô để chia thừa kế bằng đất có bị sai theo quy định siết phân lô, bán nền không?

Việc phân lô để chia thừa kế bằng đất có bị sai theo quy định siết phân lô, bán nền không?

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 19:52

Nếu bố mẹ muốn chia tài sản cho các con bằng đất đai thì việc đó có vi phạm quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản 2023?

Động thái mới nhất tại siêu dự án khu đô thị hơn 85.000 tỷ đồng của liên danh Vinhomes (VHM) ở vịnh Cam Ranh

Động thái mới nhất tại siêu dự án khu đô thị hơn 85.000 tỷ đồng của liên danh Vinhomes (VHM) ở vịnh Cam Ranh

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 19:47

UBND tỉnh Khánh Hoà đã tổ chức cuộc họp nghe báo cáo và thúc tiến độ siêu dự án này.