Thứ bảy, 04/05/2024, 18:10 PM

Trên công trường 4 dự án hàng trăm nghìn tỷ sắp về đích, nâng tầm đô thị của 'đầu tàu' kinh tế Việt Nam

Khắp nơi trên công trường, thành phố đang tất bật thi công để kịp thời đưa những dự án trọng điểm về đích đúng hẹn.

Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên

Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại TP. HCM. Dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7km, gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao, tổng cộng 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng.

Dự án có lộ trình đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP. HCM) và Dĩ An (Bình Dương). Tổng khối lượng dự án đã thực hiện đến này đạt 98%, dự kiến vận hành thương mại vào tháng 7 năm nay.

Empty

Metro Bến Thành - Suối Tiên hứa hẹn sẽ hoàn thành vào tháng 7 năm nay. Ảnh minh họa.

TP. HCM cũng đề nghị phía Nhật Bản tập trung mọi nguồn lực để nhà thầu Hitachi làm và hoàn thành việc vận hành thử nghiệm tích hợp của gói thầu CP3 trong tháng 5. Sau đó, bàn giao sớm một số đoàn tàu và các thiết bị cần thiết cho liên danh để đào tạo thực hành. Các nhà thầu đang gấp rút hoàn thiện tuyến metro số 1 TP. HCM, sẵn sàng đẩy nhanh tiến độ, vận hành thương mại vào cuối năm nay.

Khi hoàn thành và khai thác thương mại, tuyến metro sẽ mở ra phương thức vận chuyển mới hiện đại với khối lượng lớn, giải quyết nhu cầu đi lại của người dân từ trung tâm đến cửa ngõ thành phố, góp phần giảm ùn tắc, kết nối đô thị dọc tuyến...

Dự án kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên 

công trình giao thông trọng điểm (3)

Dự án đi qua đi qua địa bàn 7 quận huyện TP. HCM. Ảnh minh họa.

Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên là dự án trọng điểm thuộc đề án chống ngập và xử lý nước thải giai đoạn 2020-2045. Dự án có chiều dài tuyến 31,46km, đi qua địa bàn 7 quận huyện gồm: Bình Chánh, 12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh.

Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 8.200 tỷ đồng. Giai đoạn 1 dự án đã hoàn thành, hình thành cơ bản tuyến đường dọc kênh. Tháng 2/2023, TP. HCM đã khởi công giai đoạn 2 dự án. Đây cũng là 1 trong 10 dự án được Ban chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm TP đưa vào danh sách ưu tiên thúc đẩy trong quý I/2024. 

Đến thời điểm này, dự án đang thi công đúng theo kế hoạch đề ra. Cụ thể, năm 2023, dự án được giao 2.039 tỷ đồng và đã giải ngân đạt 100%, thi công vượt kế hoạch đề ra.

Việc hoàn thành dự án hứa hẹn sẽ giúp tiêu thoát nước, chống úng ngập và cải thiện môi trường cho diện tích 14.900ha. Đồng thời, hình thành tuyến giao thông thủy, giao thông bộ liên kết khu vực bắc và nam của thành phố, là cơ sở tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.

Ban quản lý dự án đang phấn đấu hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 50 năm Giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước (30/4/2025), vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch ban đầu.

Nút giao thông An Phú (TP. Thủ Đức) 

Empty

Diện mạo nút giao thông hiện đại nhất thành phố sau khi hoàn thành.

Nút giao thông An Phú (TP. Thủ Đức) có tổng mức đầu tư 3.408 tỷ đồng. Đây là một trong những dự án giao thông khu vực cửa ngõ được chờ đợi giúp giảm ùn tắc cho điểm đầu cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây và tuyến đường vào cảng Cát Lái.

Nút giao hiện đại nhất TP. HCM được xây dựng với quy mô 3 tầng, gồm hầm chui, cầu vượt trên cao nối cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây và các trục đường lớn. Tại đảo trung tâm nút giao An Phú cũng sẽ có tháp trung tâm. Chiều cao đỉnh tháp 36m, có trang bị thang xoắn phục vụ công tác duy tu bảo dưỡng

Dự án có mục tiêu tăng cường kết nối cho tuyến đường cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây, với tuyến đường Mai Chí Thọ và các tuyến trục chính của thành phố, nhằm phát huy cao nhất hiệu quả của các dự án giao thông trong khu vực.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM (chủ đầu tư), nút giao An Phú được khởi công cuối năm 2022 dự kiến hoàn thành dịp 30/4/2025. 

Đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (quận Tân Bình)

hamchui_znews_9

Công trình nút giao thông đang thi công đường hầm. Ảnh minh họa.

Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà kết nối với Nhà ga T3 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư 4.848 tỷ đồng. Dự án sẽ kết nối nhà ga T3 - cảng HKQT Tân Sơn Nhất nhằm giảm ùn tắc khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.

Dự án làm đường rộng từ 25-48m cho 6 làn xe; đồng thời xây 2 hầm chui nút giao Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn (dài 42m, 2 làn xe) và nút giao Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý (dài 35m, 2 làn xe).

Hiện nay, dự án đã đạt khoảng 50% khối lượng. Riêng hạng mục hầm chui tại nút giao Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn đạt hơn 65% khối lượng. Chủ đầu tư cho biết, hiện tại các đơn vị phấn đấu hoàn thành hầm chui đầu tuyến trước ngày 30/7, hầm chui còn lại sẽ hoàn thành vào cuối tháng 12 năm nay theo đúng tiến độ đề ra.

Tuyến Vành đai 3 TP. HCM

vanh-dai-3-doan-thu-duc-cat-qua

Dự án Vành đai 3 kỳ vọng tạo nên đột phá kinh tế cho các tỉnh phía Nam.

Vành đai 3 (giai đoạn 1) dự kiến hoàn thành năm 2026. Công trình là dự án giao thông có ý nghĩa quan trọng của cả Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, kết nối hành lang đô thị, cụm cảng biển, giảm thời gian đi lại cũng như chi phí logistics giữa TP. HCM và các tỉnh lân cận. 

Vành đai 3 TP. HCM có chiều dài hơn 76km, tổng mức đầu tư 75.378 tỷ đồng, đặt mục tiêu sẽ thông xe phần cao tốc vào năm 2025 và hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2026. Dự án này đi qua TP. HCM 46km, Bình Dương hơn 10km, Đồng Nai 11km và Long An 6,81km.

Các dự án thành phần do TP. HCM, Bình Dương, Long An làm cơ quan chủ quản cơ bản đã bàn giao ít nhất 70% diện tích mặt bằng. Dọc theo vành đai 3, nhiều công trường đang hoạt động nhộn nhịp. Có nơi đã thành hình, trụ cầu đã mọc lên. 

Ngọc Trà

Bình luận

Nổi bật

Siêu dự án tháp 'chọc trời' 500 tỷ USD đắt nhất hành tinh gặp trục trặc,  nguy cơ giá vật liệu toàn cầu bị kéo lên cao

Siêu dự án tháp 'chọc trời' 500 tỷ USD đắt nhất hành tinh gặp trục trặc,  nguy cơ giá vật liệu toàn cầu bị kéo lên cao

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:58

Dự án được xem là một trong những dự án phát triển lớn nhất và tham vọng nhất trên toàn cầu, có diện tích khoảng 26.500km2.

Phân khúc bất động sản nào đang là ‘gà đẻ trứng vàng’ của toàn ngành?

Phân khúc bất động sản nào đang là ‘gà đẻ trứng vàng’ của toàn ngành?

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:57

Các chuyên gia cho rằng, hiện tại là thời điểm phù hợp để đầu tư loại hình này. Vì trong 3-5 năm tới, nguồn cung sẽ khan hiếm do quỹ đất phát triển dự án không còn nhiều.

Huyện sẽ là thành phố trong thành phố vào năm 2025: Vingroup đầu tư tỷ USD, BĐS chưa ở đà bứt phá

Huyện sẽ là thành phố trong thành phố vào năm 2025: Vingroup đầu tư tỷ USD, BĐS chưa ở đà bứt phá

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:57

Trước thềm lên thành phố vào năm 2025, bất động sản của khu vực này đã có sự sôi động từ nhiều năm nay. Đây cũng là khu vực được "ông lớn" Vingroup đặt "quân bài chiến lược".