Văn hóa và Đời sống
Thứ bảy, 04/05/2024, 23:47 PM

Phát sốt với con đường cát giữa biển mỗi tháng chỉ xuất hiện vài lần, nằm ở nơi được ví như ‘viên ngọc ẩn’ của vùng Đông Bắc

Con đường cát chỉ xuất hiện một tháng khoảng 8 lần ở vùng biển đảo Thanh Lân đang là điểm tham quan mới thu hút khách đến trải nghiệm.

‘Viên ngọc’ chưa được khai phá

Xã đảo Thanh Lân nằm ở phía Đông huyện đảo Cô Tô, cách trung tâm huyện đảo Cô Tô 4km đường biển, cách cảng Cái Rồng (Vân Đồn) khoảng 40km. Từ cảng Cái Rồng, du khách có thể đi thẳng tàu cao tốc tới Thanh Lân với thời gian 1,5 tiếng.

Đảo Thanh Lân có diện tích khoảng 27km2, rừng tự nhiên che phủ hơn 70%. Dù không quá rộng, nhưng hòn đảo xinh đẹp có nguồn tài nguyên rất phong phú, đa dạng, tạo nên rất nhiều hoạt động cho du khách ghé đến.

Không kém gì đảo Cô Tô, nước biển ở Thanh Lân luôn trong veo và xanh ngắt. Đứng từ những bờ cát trắng tinh mịn màng trải dài đưa mắt ra xa, sẽ là một bức tranh màu nước tuyệt đẹp với những sắc xanh chuyển dần từ nhạt sang đậm, hoà với màu trời và núi non. Chính khung cảnh quá đỗi thơ mộng và bình yên nên đang thu hút rất nhiều khách du lịch ghé thăm mỗi ngày.

Nếu đảo Cô Tô quyến rũ, gọi mời bởi khung cảnh hoang sơ, trong lành thì Thanh Lân còn muôn phần hoang sơ và tĩnh lặng hơn thế. Đi trên những cung đường uốn lượn bên bờ biển, bạn sẽ được tận hưởng làn gió mát rượi từ biển, ngắm nhìn sự nên thơ của sóng nước, mây trời.

Đảo Thanh Lân có diện tích khoảng 27km2, rừng tự nhiên che phủ hơn 70%

Đảo Thanh Lân có diện tích khoảng 27km2, rừng tự nhiên che phủ hơn 70%

Cũng như bao hòn đảo khác của miền Bắc, thời điểm tuyệt nhất để bạn ghé thăm Thanh Lân (Quảng Ninh) chính là vào khoảng tháng 4 đến tháng 8, vì lúc này ánh nắng vàng chan chứa khắp nơi, trời trong xanh cao vời vợi và biển thì yên ả, xanh biếc rất thích hợp cho các hoạt động dưới nước và nghỉ dưỡng.

Được ít người biết đến nên cho đến hiện tại Thanh Lân vẫn còn giữ nguyên được vẻ nguyên sơ như thuở ban đầu với những bãi cát trắng xóa mịn màng trải dài tít tắp, cong cong như hình lưỡi liềm ôm lấy những làn nước trong veo xanh ngắt như ngọc, điểm tô một vài bãi đá trầm tích nghìn năm tuổi mang nhiều hình thù khác nhau giữa biển trời mênh mông, vừa tình vừa thơ.

Đặc biệt, hòn đảo còn chào đón du khách với khung cảnh hết sức dung dị và thân thương như những đàn cò trắng nhởn nhơ dạo sát mặt biển, cùng những đàn diều hâu chao nghiêng bay lượn trên bầu trời khiến ai nấy đều ngạc nhiên, ngỡ ngàng.

Hòn đảo xanh Thanh Lân được thiên nhiên ưu ái ban tặng rất nhiều bãi biển xinh đẹp

Hòn đảo xanh Thanh Lân được thiên nhiên ưu ái ban tặng rất nhiều bãi biển xinh đẹp

Ngoài ra, đảo Thanh Lân còn có sự tô điểm bởi cánh rừng tự nhiên rộng khoảng 2.000ha, được bảo vệ và giữ gìn khá tốt, vẽ nên một khung cảnh sơn thủy hữu tình và đem lại cho du khách cảm giác thư thái, thoải mái, quên hết muộn phiền mà cuộc sống nơi thành thị xô bồ, phồn hoa đem đến.

Hòn đảo xanh Thanh Lân được thiên nhiên ưu ái ban tặng rất nhiều bãi biển xinh đẹp với biển xanh, cát trắng, nắng vàng và còn nguyên vẻ hoang sơ như: bãi tắm Tám Cháu (bãi Ba Châu) hay bãi tắm Hải Quân…

Xung quanh được bao bọc, ôm ấp bởi biển xanh mênh mông nên đảo Thanh Lân như là một thiên đường của các loài hải sản quý hiếm mà không phải nơi nào cũng có như: bào ngư, hải sâm, cầu gai, mực ống, cù kỳ, ốc hương, tôm hùm và các loại cá…vì thế nền ẩm thực ở đây vô cùng phong phú và đa dạng, lại thêm đôi tay khéo léo của ngư dân biến nó trở thành những món ăn siêu thơm ngon, chẳng thể cưỡng lại.

Đường cát ‘tùy duyên’ giữa biển ở Thanh Lân

Không chỉ sở hữu vẻ đẹp hoang sơ đẹp nức lòng du khách, Thanh Lân còn trở nên đặc biệt với con đường cát xuyên biển hiếm thấy ở miền Bắc. Vào 8 ngày trong một tháng, một con đường cát mịn trải dài bỗng nổi lên giữa làn nước biển trong veo xanh biếc. Con đường được người dân trên đảo đặt tên là đường “tuỳ duyên”, vì không phải lúc nào cũng có thể bắt gặp.

Thanh Lân còn trở nên đặc biệt với con đường cát xuyên biển hiếm thấy ở miền Bắc

Thanh Lân còn trở nên đặc biệt với con đường cát xuyên biển hiếm thấy ở miền Bắc

Con đường "thử thách sự may mắn" này nằm cách đảo Thanh Lân chỉ 200m, cách đảo Cô Tô lớn và đảo Hòn Chép 4km. Đường dài hơn 300m, rộng 20m với bãi cát mịn, sạch tinh và thoải dần về hai bên và có thể tiếp cận bằng phương tiện tàu hoặc cano.

Sự xuất hiện của con đường này phụ thuộc vào ngày con nước, là ngày được tính theo dòng nước lên xuống trong tháng. Trong một tháng, thường sẽ có hai con nước, mỗi con nước chỉ xuất hiện trong 4 ngày không cố định, thường là vào đầu tháng hoặc giữa tháng. Có những đợt con nước không xuất hiện. Vậy nên nhiều nhất thì chỉ có thể bắt gặp con đường trong 8 ngày một tháng, mỗi ngày cũng chỉ vài tiếng.

Tới đây, du khách thoải mái đi dạo trên bãi cát, tắm mình trong làn nước biển mát lạnh. Nước ở đây thời điểm này tương đối nông, trong xanh nhìn rõ đáy với những đàn cá con tung tăng bơi lội. Sóng biển đánh nhẹ vào từ cả hai phía cũng khiến du khách cảm thấy mới lạ và thích thú. 

Sự xuất hiện của con đường này phụ thuộc vào ngày con nước

Sự xuất hiện của con đường này phụ thuộc vào ngày con nước

Để tới đảo Thanh Lân, hiện nay chưa có một con đường đi thẳng trực tiếp nào. Thay vào đó, du khách sẽ phải trải qua một hành trình với tối thiểu 2 chặng. Chặng đầu tiên là đi xe khách tới Vân Đồn, Quảng Ninh. Tiếp đến là từ Vân Đồn, du khách đi taxi hoặc xe ôm để tới cảng Cái Rồng, đi tàu cao tốc sang đảo Thanh Lân.

Còn một phương án khác, phù hợp với những du khách có chuyến đi kết hợp, đó là đi tàu, thuyền đến Cô Tô trước. Từ trung tâm thị trấn Cô Tô, du khách sẽ đi thêm 2km để ra cảng để sang được đảo Thanh Lân.

Cũng bởi đặc thù của hình thức di chuyển phụ thuộc nhiều vào tàu, thuyền, nên du khách cần đặc biệt lưu ý về thời gian khởi hành của các chuyến để không bị lỡ chuyến. Tùy vào tình hình thời tiết mà thời gian di chuyển của tàu, thuyền các ngày cũng khác nhau.

Thùy Dung

Bình luận

Nổi bật

Khám phá con hẻm trăm tuổi ‘sống chậm’ giữa lòng Sài Gòn, từng là địa điểm check in hot ‘rần rần’ bởi kiến trúc độc đáo

Khám phá con hẻm trăm tuổi ‘sống chậm’ giữa lòng Sài Gòn, từng là địa điểm check in hot ‘rần rần’ bởi kiến trúc độc đáo

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 23:20

Con hẻm này mang đặc trưng giao thoa của văn hóa Hoa - Việt tạo nên sự khác biệt giữa dòng chảy đô thị hóa.

Việt Nam có một 'tọa độ' du lịch như bản đồ chữ S thu nhỏ, là nơi đón bình minh đầu tiên của Tổ quốc, ngày nào cũng có 1.000 lượt khách tới thăm

Việt Nam có một 'tọa độ' du lịch như bản đồ chữ S thu nhỏ, là nơi đón bình minh đầu tiên của Tổ quốc, ngày nào cũng có 1.000 lượt khách tới thăm

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 22:55

Đây là địa điểm đặc biệt, nhìn từ xa như hình bản đồ Việt Nam khiến nhiều người bất ngờ khi chiêm ngưỡng.

Phát hiện hòn đảo được ví như ‘viên ngọc xanh’ giữa biển, là đảo lớn nhất trong 19 đảo thuộc vịnh đẹp nhất Thế giới năm 2024 tại Việt Nam

Phát hiện hòn đảo được ví như ‘viên ngọc xanh’ giữa biển, là đảo lớn nhất trong 19 đảo thuộc vịnh đẹp nhất Thế giới năm 2024 tại Việt Nam

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 22:47

Là một điểm đến vô cùng lãng mạn, hòn đảo nhỏ xinh đẹp thu hút khách du lịch bằng nét đặc trưng riêng biệt khiến nhiều người phải thích thú.