Văn hóa và Đời sống
Thứ bảy, 04/05/2024, 21:17 PM

Thần đồng 8 tháng đã biết đọc chữ, 5 tuổi thạo tiếng Anh, 13 tuổi đỗ đại học bất ngờ lao dốc vì sự cố

Nổi tiếng là thần đồng đa tài nhưng sự nghiệp học hành của Tôn Thiên Xương khá chật vật.

Thần đồng nức tiếng cả vùng

Tôn Thiên Xương (sinh năm 1994) xuất thân trong một gia đình trí thức ở Hồ Bắc. Anh là con trai duy nhất nên rất được gia đình yêu thương, bảo bọc. Cậu bé sinh ra dễ thương, hoạt bát, thông minh càng được nhiều người yêu quý.

Gia đình Tôn Thiên Xương từ ông bà đến bố mẹ đều là giáo viên. Bà của Tôn Thiên Xương là một giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm. Khi cháu nội ra đời, bà đã sắp nghỉ hưu. Vì thế, bà dành hết tâm huyết để dạy dỗ cháu trai. Quan điểm của bà là nên bắt đầu từ sớm còn hơn là muộn nên dạy dỗ cho cháu từ sớm. Chính nền tảng giáo dục cùng gia đình gia đình đã kích thích sự ham học hỏi của Thiên Xương.

Mới 8 tháng tuổi, Thiên Xương đã đọc được những từ đơn giản. Gần 2 tuổi, cậu nhận biết được 2.000 chữ Hán. 3 tuổi, thuộc hơn 280 bài thơ cổ và 5 tuổi đã giao tiếp thành thạo tiếng Anh.

Bố mẹ của Thiên Xương còn thường xuyên cùng con trai thực hiện một số thí nghiệm liên quan đến vật lý, hóa học, đưa cậu đi xem những bộ phim hoạt hình bằng tiếng Anh để giúp con rèn luyện ngoại ngữ. Tuổi thơ của Thiên Xương gắn liền trong chơi và học. Vì vậy, cậu đã nắm bắt được nhiều kiến thức hơn những đứa trẻ đồng trang lứa.

Ông nội của Thiên Xương dạy cháu rất nhiều tác phẩm cổ xưa như "Luận ngữ của Khổng Tử", "Sử ký"...

Trước sự kèm cặp của gia đình, Thiên Xương học tập rất nhanh. 5 tuổi, cậu đã hoàn thành chương trình tiểu học. Đây là một điều tốt nhưng cũng khiến Thiên Xương gặp không ít rắc rối. Ở lứa tuổi học mẫu giáo nhưng kiến thức của cậu đã vượt bậc khiến các bạn khó chịu. Thiên Xương chỉ học 3 ngày rồi nghỉ.

Lúc 7 tuổi, Thiên Xương được đưa đến Trường THCS Thái Nguyên 2 nhưng vì kiến thức đơn giản, cậu cảm thấy nhạt nhẽo. Vì vậy, sau khi bàn bạc, gia đình Thiên Xương có quyết định táo bạo là cho cậu học ở nhà dù chỉ mới đến trường 1 tuần.

Dưới sự dạy dỗ của gia đình, Thiên Xương nắm bắt kiến thức rất nhanh. Khi lên 10 tuổi, cậu đã vượt qua bài kiểm tra tiếng Anh đại học và trở nên nổi tiếng. Các phương tiện truyền thông đại chúng, báo chí, đài truyền hình đã đến phỏng vấn nhưng gia đình của Tôn Thiên Xương không chấp nhận. Cậu tuy ưu tú nhưng vẫn chỉ là một đứa trẻ. Gia đình muốn cậu được phát triển, sống trong môi trường ổn định quan trọng hơn sự nổi tiếng.

Tôn Thiên Xương ngày càng trưởng thành, mặc dù hài lòng với môi trường học tập hiện tại nhưng gia đình tin rằng nên cho cậu cơ hội tự do lựa chọn học ở trường trung học cơ sở nếu muốn. Đáng tiếc, cậu chỉ đến trường 5 ngày rồi nghỉ học vì kỷ luật trong trường rất nghiêm khắc, không được phép đến muộn hoặc về sớm. Mọi người đều phải tuân theo thời khóa biểu của trường nhưng Tôn Thiên Xương đã quen tự học từ khi còn nhỏ. Những "chuẩn mực" như vậy khiến cậu không chịu được, cảm thấy bị gò bó.

Năm Tôn Thiên Xương bắt đầu ôn tập kiến ​​thức cấp ba, thấy sắp đến kỳ thi đại học, bố mẹ anh quyết định đăng ký cho con trai thi đại học. Vì vậy, vào năm 2006, Tôn Thiên Xương mới 12 tuổi đã thi đại học và đạt được 594 điểm.

Số điểm này quá cao, đỗ vào Đại học ở Hồ Bắc năm đó. Chính vì thế, Tôn Thiên Xương một lần nữa gây chấn động.

Bước ngoặt thay đổi cuộc đời

Nổi tiếng là thần đồng đa tài, đạt điểm thi đại học cực cao nhưng Tôn Thiên Xương không có ý định học đại học. Cậu chưa xác định được mình muốn gì, chỉ đi thi để thử sức nên Tôn Thiên Xương quyết định ổn định một năm, sang năm lại chiến đấu.

Năm 2007, Tôn Thiên Xương 13 tuổi lại tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học. Lần này, cậu quyết tâm vào trường Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc. Năm đó, cậu đạt 659 điểm.

Sau khi có điểm, Tôn Thiên Xương nhận được cuộc gọi từ Văn phòng tuyển sinh của Đại học Thanh Hoa, mời anh theo học ngôi trường nổi tiếng này. Đại học Thanh Hoa là trường đại học nổi tiếng nhất nhì Trung Quốc, khiến nhiều người ao ước cũng không chạm đến được. Thế nhưng, Tôn Thiên Xương quyết định từ chối cơ hội, giữ vững quyết định học trường Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc.

tonthienxuong3

Cuộc sống tại trường Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc là trải nghiệm đầu tiên của Tôn Thiên Xương về cuộc sống tập thể, vườn trường. Sự thay đổi môi trường sống khiến cậu không thể nào thích ứng, luôn cảm thấy khó chịu ảnh hưởng đến kết quả học tập. Đây là lần đầu tiên trong đời Tôn Thiên Xương gặp phải thất bại nên rất chán nản.

Cậu trò chuyện cùng bố mẹ nhưng bố mẹ khuyên hãy bình tĩnh, mọi thứ sẽ lại bình thường. Tôn Thiên Xương quyết định giảm tốc độ và từ từ bù đắp những thiếu sót trong học tập và cuộc sống.

Sau nửa năm, cậu cũng có thể cân bằng được tâm lý và cuộc sống, chăm chỉ học tập chứ không chỉ dựa vào danh "thần đồng". Cậu tích cực tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học do nhà trường tổ chức, hòa nhập vào nhóm bạn... Ở tuổi 18, đáng lẽ Thiên Xương phải tốt nghiệp đại học hoặc tiếp tục học lên cao nhưng vì lơ là trong học tập nên không thể tốt nghiệp đúng hạn. Đến năm 2013, Thiên Xương mới tốt nghiệp đại học.

Năm 2015, Tôn Thiên Xương được nhận vào Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc với tư cách nghiên cứu sinh. Cậu có nhiều cơ hội trao đổi, học tập ở nước ngoài nhưng đều từ chối. Đến nay, cậu vẫn đang nghiên cứu khoa học ở trường. Với trình độ và tài năng của mình, cậu có thể làm việc ở nhiều công ty lớn nhưng Tôn Thiên Xương tin rằng công việc học tập phù hợp hơn với tính cách và mục tiêu theo đuổi của anh. Mặc dù cuộc sống khá buồn tẻ nhưng với Tôn Thiên Xương đây là những tháng ngày bình yên.

Nguồn: 163, Baidu

Linh Chi

Bình luận

Nổi bật

Phát hiện hồ nước 'trái tim màu đỏ' nằm giữa sa mạc rộng 42.700km2, tuổi thọ lên tới 100 năm, là 'trái tim của thế giới'

Phát hiện hồ nước 'trái tim màu đỏ' nằm giữa sa mạc rộng 42.700km2, tuổi thọ lên tới 100 năm, là 'trái tim của thế giới'

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 13:44

Hồ nước có hình trái tim màu đỏ nằm giữa sa mạc rộng lớn là điểm đến không ít người muốn đặt chân tới.

Bất ngờ phát hiện báu vật 1.200 tuổi khi dò tìm đồ thất lạc sau vườn nhà

Bất ngờ phát hiện báu vật 1.200 tuổi khi dò tìm đồ thất lạc sau vườn nhà

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 13:43

Giới khảo cổ học nhận định cổ vật này có thể là ghim cài, được làm bằng đồng và từng được mạ vàng, thường dùng để cố định váy từ thế kỷ thứ 9.

Người đàn ông U70 đứng sau hành trình 'đổi đời' của Ngọc Trinh, lo lắng cho 'nữ hoàng nội y' kể cả khi bị tạm giam

Người đàn ông U70 đứng sau hành trình 'đổi đời' của Ngọc Trinh, lo lắng cho 'nữ hoàng nội y' kể cả khi bị tạm giam

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 13:43

Đây cũng chính là người mà nữ diễn viên "Vòng eo 56" hết mực yêu thương.