Lãi suất tiền đồng liệu có tăng theo giá USD?

(NTD) - Việc USD liên tục tăng giá, thông tin Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tăng lãi suất vào tháng 12 và tăng trưởng tín dụng gia tốc về cuối năm theo yếu tố mùa vụ thì liệu lãi suất VND có tăng trong thời gian tới hay không? Trước vấn đề này, các chuyên gia cho rằng không nên quá lo ngại lãi suất sẽ tăng vào dịp cuối năm.

22
Các chuyên gia cho rằng không nên lo sợ tỷ giá sẽ làm lãi suất tăng trong thời gian tới. (Ảnh: Bảo Ngọc)

Lãi suất đang chịu áp lực

Trong 10 tháng đầu năm 2016, tỷ giá USD/VND đã có những tháng ngày bình yên. Khác với những năm trước, năm nay Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã áp dụng cơ chế điều hành tỷ giá trung tâm, điều chỉnh từng ngày. Song luật bất thành văn, cứ vào mùa vụ cuối năm, tín dụng dồn toa, nhu cầu thanh toán cũng gia tăng... thì tỷ giá năm nay vẫn không thoát khỏi biến động lớn. Tỷ giá đã đón những cơn sóng cao dồn dập trong nửa cuối tháng 11. Sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hay thông tin FED sẽ tăng lãi suất trong tháng cuối năm khiến cho đồng USD liên tục “sốt” trong những ngày cuối tháng 11 vừa qua.

Theo nhiều dự đoán thì USD sẽ còn tiếp tục “nóng” trong những tháng cuối năm. CTCP Chứng khoán VPBank (VPBS) nhận định tỷ giá sẽ tăng tiếp vì tình trạng nhập siêu của Việt Nam và niềm tin vào việc FED sẽ tăng lãi suất USD vào tháng tới.

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô mới công bố, Công ty TNHH Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng những tháng cuối cùng của 2016, mặt bằng lãi suất có thể chịu một số áp lực nhất định như tỷ giá nóng lên, FED tăng lãi suất dự kiến vào tháng 12 và tăng trưởng tín dụng gia tốc về cuối năm theo yếu tố mùa vụ.

Không sợ lãi suất tăng theo tỷ giá

Trước tình hình trên, nhiều ý kiến tỏ ra lo ngại khi mặt bằng lãi suất đang chịu một số áp lực, theo đó lãi suất sẽ tăng vào những dịp cuối năm. Nếu tỷ giá vẫn tiếp tục nóng, rất có thể dòng tiền nhàn rỗi sẽ chuyển kênh đầu tư, lúc đó, lãi suất huy động và cho vay sẽ phải tăng theo. Đây là hệ lụy lớn cho nền kinh tế trong bối cảnh tăng trưởng GDP suy giảm so với năm ngoái, các doanh nghiệp đang chật vật để phục hồi.

Hiện thanh khoản hệ thống ngân hàng đã bớt dư thừa so với giai đoạn trước - điều này được thể hiện qua động thái bơm ròng qua kênh tín phiếu của NHNN và xu hướng tăng trở lại của lãi suất liên ngân hàng. Nhiều khả năng tín dụng đang tăng tốc mạnh khiến lượng vốn dư thừa trong hệ thống ngân hàng không còn nhiều như trước.

Trong khi đó, lạm phát mục tiêu năm nay có thể vượt mức 4%, cao hơn nhiều so với lạm phát bình quân năm 2015 chỉ ở 0,63%, trong khi lãi suất tiền gửi VND từ đầu năm đến nay đã giảm nhiều so với năm trước.

Tuy nhiên, hiện tại lãi suất huy động và lãi suất cho vay vẫn được các ngân hàng thương mại giữ ổn định. Yếu tố lớn nhất để hỗ trợ lãi suất hiện nay là thanh khoản tương đối dồi dào trong khi tín dụng tăng trưởng chậm, khách hàng lớn nhất là trái phiếu Chính phủ đã hoàn thành chỉ tiêu huy động. Bên cạnh đó, Chính phủ tiếp tục chủ trương giảm lãi suất sâu thêm nữa.

Theo đại diện của VCBS, lãi suất đang được hỗ trợ bởi một số yếu tố như định hướng từ Chính phủ và NHNN trong việc duy trì mặt bằng lãi suất thấp ở mức hợp lý để hỗ trợ nền kinh tế; lạm phát vẫn đang được giữ ở mức mục tiêu đề ra và thanh khoản của hệ thống ngân hàng mặc dù có thể sẽ bớt dư thừa trong ngắn hạn nhưng dự kiến sẽ không chuyển sang trạng thái thiếu hụt.

Tiếp theo đó, kịch bản FED tăng lãi suất trong tháng 12 đã được nhìn nhận, dự báo cũng như có sự chuẩn bị từ khá lâu. Đối với tăng trưởng tín dụng, cũng chưa thấy sự đột biến từ phía cầu của nền kinh tế trong bối cảnh tăng trưởng giảm tốc.

“Như vậy, chúng tôi không đánh giá cao việc mặt bằng lãi suất huy động và cho vay sẽ tăng trong những tháng tới mà nhiều khả năng sẽ tiếp tục được duy trì ở mức ổn định và chỉ dao động nhẹ quanh mức hiện tại” - báo cáo của VCBS nhận định.

Những ngày gần đây, tỷ giá giữa VND và USD có sự dịch chuyển khá mạnh. Trước vấn đề này, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định NHNN sẽ sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp thị trường.

Theo Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng thì trên thế giới, USD cũng như các đồng tiền khác biến động khá lớn. “Tuy nhiên, qua theo dõi thị trường ngoại hối, NHNN thấy rằng, về cơ bản cung cầu ngoại tệ không có yếu tố đột biến, thanh khoản tốt, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của tổ chức, cá nhân được các tổ chức tín dụng đáp ứng kịp thời và đầy đủ” - bà Hồng chia sẻ.

Cũng theo bà Hồng, tỷ giá tăng nhanh trong một thời gian ngắn, tức là trong mấy ngày qua chủ yếu là do yếu tố tâm lý và có thể có diễn biến đảo chiều trong thời gian tới.

Nhận định của NHNN, từ nay đến cuối năm, cung ngoại tệ tiếp tục được hỗ trợ bởi nguồn thu từ xuất khẩu, kiều hối chuyển về vào dịp cuối năm, giải ngân dòng vốn đầu tư trực tiếp, đầu tư gián tiếp... Trong khi đó, cầu ngoại tệ không có áp lực lớn, đặc biệt nhu cầu ngoại tệ mua trước hạn thường xảy ra khi biến động tăng về tỷ giá không cao.

Điểm nữa là NHNN cho phép các tổ chức tín dụng tiếp tục cho vay ngoại tệ theo Thông tư 24 đến hết năm 2017 góp phần giảm cầu mua ngoại tệ để thanh toán ra nước ngoài, theo đó tiếp tục hỗ trợ cho thị trường.

Trong tháng 10, lãi suất huy động các kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng phổ biến trong khoảng 4,3-5,5%/năm, từ 6 tháng đến dưới 12 tháng trong khoảng 5,3-6,8%/năm, từ 12 tháng trở lên trong khoảng 6,5-8%/năm.

Đối với lãi suất cho vay, theo NHNN, mặt bằng lãi suất cho vay phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 6-7%/năm đối với ngắn hạn và 9-10%/năm đối với trung và dài hạn. Lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường ở mức 6,8-9%/năm đối với ngắn hạn; 9,3-11%/năm đối với trung và dài hạn. Đối với nhóm khách hàng tốt, tình hình tài chính lành mạnh, minh bạch, lãi suất cho vay từ 4-5%/năm.

Mai Trinh

NTD So 77 (284)_Page_14
 

 

Bình luận

Nổi bật

Bất động sản An Gia bầu HĐQT mới

Bất động sản An Gia bầu HĐQT mới

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 07:41

(CL&CS) - CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (An Gia) của doanh nhân Nguyễn Bá Sáng từng hào hùng với tầm nhìn “Tập đoàn bất động sản Việt Nam danh tiếng toàn cầu”.

Thị trường bất động sản vẫn chờ những chính sách mới có hiệu lực

Thị trường bất động sản vẫn chờ những chính sách mới có hiệu lực

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:20

Dù đã bước sang quý II, nhưng thị trường bất động sản (BĐS) vẫn chưa có sự chuyển biến rõ nét khi thanh khoản kém tích cực, nguồn cung vẫn hạn chế… Và kỳ vọng của doanh nghiệp bất động sản là vẫn chờ những chính sách mới có hiệu lực.

[Longform] Đi tìm phân khúc bất động sản tiềm năng trong năm 2024

[Longform] Đi tìm phân khúc bất động sản tiềm năng trong năm 2024

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:19

Nhiều ý kiến cho rằng, thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam trong năm 2024 vẫn còn nhiều cơ hội. Nếu nhìn vào thực tế đang diễn ra, đây hoàn toàn là điều dễ hiểu khi thị trường mới chỉ chớm có sự phục hồi sau thời gian dài trầm lắng. Tuy nhiên, để tìm ra phân khúc tiềm năng cũng như thời điểm thích hợp để “xuống tiền” thì lại cần dựa vào nhiều yếu tố để đánh giá.