Lãi suất cho vay tháng 4: Có nơi chỉ còn… 4,9%/năm

(CL&CS) - Các ngân hàng đang đồng loạt giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ nền kinh tế trong đại dịch Covid-19. Có nơi, lãi suất chỉ còn… 4,9%/năm.

Đồng loạt giảm lãi suất

Đại dịch Covid-19 đang ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế toàn cầu. Ngân hàng Trung ương nhiều nước nỗ lực thực hiện chính sách giảm lãi suất cả huy động và cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng quyết liệt đưa ra nhiều biện pháp giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Một trong số đó giảm hàng loạt lãi suất điều hành và yêu cầu ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay. Các ngân hàng đang thực hiện đợt giảm lãi suất “sâu” nhất kể từ năm 2009.

Đi tiên phong vẫn là “tứ đại gia ngân hàng”. Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) và Ngân hàng TMCP Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (AgriBank) đã cam kết giảm sâu lãi suất cho vay tới 2,5% một năm, đặc biệt cho doanh nghiệp phục vụ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu trong đại dịch COVID-19. 

anh-vpbank-1_re

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, các ngân hàng đang thực hiện đợt giảm lãi suất “sâu” nhất kể từ năm 2009.

Chiều 1/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) công bố chính sách giảm sâu lãi suất với mức điều chỉnh cao nhất là 2% cho các khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trước đó, VPBank đã thực hiện một đợt hạ lãi suất.

Ngân hàng TMCP Quốc Tế (VIB) tiếp tục mở rộng gói hỗ trợ lãi suất với mức giảm từ 0,5% đến 2,0% trong 6 tháng cho tất cả khách hàng hiện hữu là các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp vừa và nhỏ và doanh nghiệp siêu nhỏ ở tất cả các lĩnh vực.

Trong khi đó, ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank) lại có chính sách ưu đãi hướng tới khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi hạn hán và xâm ngập mặn. Theo đó, Kienlongbank giảm 3%/năm lãi suất cho vay trong hạn so với mức lãi suất đang áp dụng theo thỏa thuận của hợp đồng tín dụng đã ký kết.

Có nơi chỉ còn 4,9%/năm

Khi các gói ưu đãi đang được triển khai, mặt bằng lãi suất cho vay đang được hạ xuống đáng kể. Hiện tại, VPBank đang có mức cho vay thế chấp thấp nhất, chỉ 4,9%/năm. Mức cao nhất tại ngân hàng này là 8,6%/năm.

Có mức thấp thứ hai trên thị trường là VIB. Lãi suất tại VIB dao động từ 6,09%/năm -8,4%/năm. BIDV có mức lãi suất cho vay ở mức thấp từ 6,5%/năm – 7,5%/năm. Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPB) cho vay ở mức 6,8%/năm – 11,88%/năm.

Một số ngân hàng khác cho vay với lãi suất có thể kể đến như Maritime Bank (6,99%/năm - 7,49%/năm), Vietinbank (7%/năm - 7,7%/năm), Sacombank (7,49%/năm - 8%/năm), Vietcombank (7,5%/năm), ACB (7,8%/năm - 9,8%/năm)…

Tuy nhiên, do các gói ưu đãi mới được triển khai nên cần có thêm thời gian để “ngấm”. Vì vậy, mặt bằng chung lãi suất cho vay (thực hiện) vẫn chưa có nhiều biến động. Theo báo cáo “Thông tin hoạt động ngân hàng trong tuần 23-27/3/2020” do Ngân hàng Nhà nước công bố trong ngày 31/3, mặt bằng lãi suất cho vay tiền đồng phổ biến ở mức 6,0-9,0%/năm đối với ngắn hạn; 9,0-11%/năm đối với trung và dài hạn, không đổi so với nhiều tháng qua.

 Vân Thư

 

Bình luận

Nổi bật

VinFast VF 3 chốt giá chỉ bằng 1 chiếc túi xách hàng hiệu: Nhìn lại những phát ngôn của dàn lãnh đạo kề cận ông Phạm Nhật Vượng trong hành trình định vị VinFast

VinFast VF 3 chốt giá chỉ bằng 1 chiếc túi xách hàng hiệu: Nhìn lại những phát ngôn của dàn lãnh đạo kề cận ông Phạm Nhật Vượng trong hành trình định vị VinFast

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 23:12

Mới đây, đích thân ông Phạm Nhật Vượng đã chốt giá mẫu xe VF 3, chỉ từ 235 triệu đồng khiến dân tình xôn xao.

Lợi nhuận ngành ngân hàng tăng 7,8%, đạt 72.094 tỷ đồng trong quý 1/2024

Lợi nhuận ngành ngân hàng tăng 7,8%, đạt 72.094 tỷ đồng trong quý 1/2024

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 14:23

(CL&CS) - Vietcombank, Techcombank, BIDV, VietinBank và MB là những ngân hàng dẫn đầu về lợi nhuận trong quý 1/2024. Lợi nhuận trước thuế của top 5 chiếm đến 52,3% tổng lợi nhuận của 27 ngân hàng niêm yết.

Chiến tướng đời đầu VinFast kể cuộc gọi định mệnh với tỷ phú giàu nhất VN Phạm Nhật Vượng: 'Lúc đó tôi nói rằng mình làm gì có cửa mà trong 2 năm đã làm ra được xe'

Chiến tướng đời đầu VinFast kể cuộc gọi định mệnh với tỷ phú giàu nhất VN Phạm Nhật Vượng: 'Lúc đó tôi nói rằng mình làm gì có cửa mà trong 2 năm đã làm ra được xe'

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 08:17

Những thành công vang dội của VinFast không thể thiếu sự đóng góp to lớn của vị lãnh đạo này.