Dữ liệu cũ
Thứ hai, 14/05/2018, 18:28 PM

Lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội 4,8%/năm: Cả doanh nghiệp lẫn người mua đều được nhờ!

(NTD) - Ngày 3/4/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 370/QĐ-TTg về lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội theo quy định tại Nghị định 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

IMG_0467
TS. Trương Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Hiệp hội BDS Việt Nam, Chủ tịch HDQT Tập đoàn Hoàng Quân.

Cụ thể, lãi suất cho vay ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội đối với các đối tượng mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo sửa chữa nhà để ở theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội trong năm 2018 là 4,8%/năm (0,4%/tháng). Lãi suất nợ quá hạn được tính bằng 130% lãi suất khi cho vay. Phóng viên Báo Người Tiêu Dùng đã có buổi trao đổi cùng TS. Trương Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoàng Quân - “ông lớn” của nhà ở xã hội về những thuận lợi sau quyết định này.

PV: Xung quanh quyết định của Thủ tướng , thì doanh nghiệp và người mua nhà ở xã hội có lợi gì?

TS. Trương Anh Tuấn: Từ năm 2018 liên kết về nhà ở xã hội có nhiều tin vui. Thứ nhất là một lần nữa Thủ Tướng quyết định lãi suất áp dụng cho nhà ở xã hội từ năm 2018 là 4,8%. Thứ hai là Quyết định 370 về việc áp dụng đối với Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ tung ra gói cho vay 1.000 tỷ đồng để dành cho các đối tượng nhà ở xã hội theo Nghị định 100. Về vấn đề này, một số nơi đã được phân bổ nguồn vốn như TP.HCM, Bình Thuận, Trà Vinh, Vĩnh Long…Hầu hết các tỉnh đã được phân bổ vốn cũng đã tiếp nhận hồ sơ. Đặt biệt, theo kiến nghị của Hoàng Quân, kiến nghị của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam và Bộ Xây dựng chính thức theo Quyết định 18 có hiệu lực từ ngày 20/5/2018. Với quyết định này Thủ tướng giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các đơn vị có liên quan triển khai gói bù lãi suất 1.000 tỷ đồng, với 1.000 tỷ đồng này bù lãi suất cũng gần tương đương gói 30 ngàn tỷ trước đây. Với hiệu lực ngày 20/5, ngày được áp dụng cho các đối tượng hay các chủ đầu tư, các đối tượng chính sách theo Nghị định 100 kể cả với trường hợp cũ và mới. Với trường hợp cũ (những người đã vay gói 30 ngàn tỷ) mà đang giải ngân còn hiệu lực của hợp đồng, không có nợ xấu thì được đền bù 3%. Còn các đối tượng vay mới, các ngân hàng thương mại mà được Ngân hàng Nhà nước chỉ định ví dụ như BIDV, Vietcombank… thì sẽ được đền bù 3%, cái này là một tin rất vui! Chúng tôi nghĩ rằng việc thực hiện nhà ở xã hội sẽ có tính liên tục, có nguồn vốn kể cả cho chủ đầu tư và khách hàng. Tuy nhiên, vấn đề hiện nay Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa hướng dẫn chi tiết về quyết định này của Thủ tướng Chính phủ, nhưng chúng tôi tin chắc trong tương lai gần sẽ có sự hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại sẽ triển khai. Tất cả các chủ đầu tư, các khách hàng đã, đang, sẽ mua nhà ở xã hội sẽ tiếp được nguồn vốn mới, đền bù lãi suất mới như vậy. Các chủ đầu tư, trong đó có Hoàng Quân sẽ tiếp tục thực hiện nhà ở xã hội, về các khách hàng đã giải ngân thì tiếp tục được giải ngân hoặc đền bù lãi suất, những trường hợp chưa thì sẽ được hướng dẫn để thực hiện.

Trên thực tế, tôi nghĩ gói 1.000 tỷ đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội, 1.000 tỷ đồng bù lãi suất thì khách hàng có nhiều cơ hội, đặt biệt là các chính sách nhà ở của người dân nhất là công nhân sẽ hưởng được nhiều ưu đãi và tiếp cận nguồn vốn mới hơn.

unnamed-3

Dự án NOXH HQC Trà Vinh

PV: Khó khăn trong vấn đề xây dựng nhà ở xã hội là gì, thưa ông?

Đó là vốn! Cho tới nay Tập đoàn Hoàng Quân đã triển khai 24 dự án nhà ở xã hội, về vốn chủ đầu tư thì 2 năm nay mình không được tiếp cận kể cả vốn xã hội và vốn thương mại. Với khách hàng thì 2 năm nay cũng chưa tiếp cận nguồn vốn nào, vì vậy bản thân Hoàng Quân có nhiều dự án phải chấp nhận giãn tiến độ, một số dự án mới thì chưa triển khai. Chúng tôi hy vọng rằng với Quyết định 18, Quyết định 370 thì Hoàng Quân sẽ triển khai mạnh hơn, vì đã có nguồn khách hàng, có nguồn vốn cộng với các cơ chế chính sách cũ như về đất, thuế thì sẽ tốt hơn.

PV: Với chính sách bù lỗ, bù lãi suất thì giá thành đến người mua nhà ở xã hội sẽ được giảm như thế nào?

Về giảm phần trăm, đối với nhà ở xã hội thì chủ đầu tư phải làm giá và phải được duyệt giá, ví dụ trong giá đó tại cơ cấu giá thành phải tính hết tất cả các yếu tố, trong đó là vốn. Với việc bù lãi suất 3% này đưa vào giá thành cho chủ đầu tư, khi chủ đầu tư được tiếp cận và cho khách hàng thì tôi nghĩ là nó sẽ giảm từ 3-5%, nhưng điều quan trọng hơn của 5% là dự án cứ triển khai được và người mua mới vay được. Vì người mua được từ 15-25 năm thì họ mới đủ nguồn vốn, trước đây nếu không có nguồn vốn này thì người mua nhà ở xã hội rất e ngại không ai dám mua. Bởi 15-25 năm ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập của họ, nếu lương dưới 9 triệu đồng mà để vay thương mại thì không đủ bù, không đủ để mua nhà sau khi đã giảm trừ về gia cảnh. Thực tế đây là ý nghĩa lớn nhất!

PV: Ông có đánh giá gì về thị trường nhà ở xã hội trong thời gian gần đây và có dự báo gì không?

Trước khi gói này ra đời, thì theo báo cáo của Bộ Xây dựng, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam thì trong hơn 1 năm qua có tình trạng dừng, giảm tiến độ của nhà ở xã hội trong cả nước, trong đó Hoàng Quân vẫn bền bỉ bởi nguồn vốn tự có của chính mình và tự bù lãi suất cho khách hàng. Chúng tôi vẫn tiếp tục thực hiện mặc dù 50% dự án là đúng tiến độ, còn lại là chậm hoặc giãn tiến độ, nhưng vẫn thực hiện, thậm chí chúng tôi còn triển khai tiếp hai dự án. Với gói này, thì Hoàng Quân sẽ đẩy mạnh và kịp tiến độ.

Tôi nghĩ nếu gói 1.000 tỷ đồng mà Thủ tướng duyệt hàng năm thì nhà ở xã hội sẽ được đáp ứng đúng theo kỳ vọng của Chính phủ, các bộ ngành và các tỉnh thành thực sự là rất lớn. Nhu cầu nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và các chính sách khá đầy đủ, tuy nhiên các chính sách về vốn chưa có sự ổn định. Nếu có các chính sách về vốn như bù lãi suất mà ổn định thế này thì chắc chắn thị trường bất động sản về nhà ở sẽ đáp ứng được nhu cầu.

Hiện nay lợi nhuận của chủ đầu tư là 10% nhưng rất khó để đạt được, vì khi duyệt, kiểm tra tốn rất nhiều chi phí. Thậm chí nhà ở xã hội được giải ngân, bán hàng tốn nhiều thời gian hơn so với nhà ở thương mại, do xét duyệt các đối tượng tốn rất nhiều thời gian. Có trường hợp khách hàng mua rồi, nhưng không được xét duyệt nên phải hủy, bán lại mới nên chi phí thì tăng gấp đôi nhưng so với thị trường thì chỉ có 3%.

Xin cảm ơn ông

 Cao Tuấn

_NTD_So 433-434_In_Page_13
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.