Dữ liệu cũ
Thứ tư, 09/09/2020, 06:50 AM

Lại những bức xúc cũ trong năm học mới!

(CL&CS) - Một phụ huynh HS lớp 8 ở TP HCM liệt kê “danh sách 39 đầu SGK và sách bổ trợ "bắt buộc mua", còn 17 đầu sách khác thuộc nhóm "tự chọn"

 Sau những bức xúc của dư luận và ngỡ ngàng của phụ huynh về “combo” cả sách giáo khoa ( SGK) bán kèm sách tham khảo, vở bài tập lên tới 800.000 đ/ bộ, hôm nay Bộ GDĐT đã gửi văn bản cho Giám đốc các Sở GDĐT về việc tăng cường quản lý việc trang bị sách giáo khoa, trong đó nêu các trường học tuyệt đối không được ép buộc học sinh phải mua tài liệu tham khảo. Nhưng nỗi lo muôn năm cũ của năm học mới đâu chỉ là sách!

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các sở GD-ĐT tiến hành tổ chức thanh tra, kiểm tra cơ sở giáo dục phổ thông trong việc trang bị sách giáo khoa và tài liệu tham khảo, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Lãnh đạo các Sở GD-ĐT cũng đăng đàn nói đi nói lại là khoản nào tự nguyện thì phụ huynh có thể từ chối nhưng thực tế không dễ như người ta muốn.

Một phụ huynh HS lớp 8 ở TP HCM liệt kê “danh sách 39 đầu SGK và sách bổ trợ "bắt buộc mua", còn 17 đầu sách khác thuộc nhóm "tự chọn". Tổng số tiền của sách bắt buộc phải mua trên 755.000 đồng, còn số tiền sách "tự chọn" là 434.000 đồng. Tính cả hai loại trong danh mục trên gần 1,2 triệu đồng. Đây mới chỉ là "tiền sách", chưa kể các loại tiền đầu năm mà một học sinh trung học phải mua như đồng phục, tiền nước sạch, tiền vệ sinh, tiền gửi xe, tiền hỗ trợ bán trú, học phí...”

Ngay ngày họp phụ huynh đầu năm học, chị N.T.P.H có con đang học lớp 11 ở Q9 TP HCM đã thống kê phải nộp đến 11 khoản với tổng cộng 2,5 triệu đồng, chưa kể SGK hay tham khảo, bài tập và học phí!

Những chuyện trên không mới, cả than phiền âu lo hay bức xúc cũng đã như chuyện “ khổ lắm nói mãi” hàng chục năm qua. Nhưng năm nay, khi mà HS lớp 1 bắt đầu với bộ SGK mới và không còn một như nhiều năm trước mà đến 4 bộ cùng hàng chục quyển tham khảo đi kèm thì thật sự là một gánh nặng và “ trĩu vai” hơn nữa khi đại dịch Covid 19 mới tạm yên ở Việt Nam.

Trả lời những câu hỏi vì sao không sử dụng lại SGK hay vở bài tập chưa dùng đến, không ít quan chức ngành giáo dục cho rằng do tâm lý muốn sách vở mới của nhiều gia đình, có sách hoặc vở thiết kế để ghi bài luôn vào trong đấy nên không dùng được hoặc do cải cách, chỉnh lý nên phải dùng SGK mới! Lý do cũng chỉ là lý do khi người ta tự hỏi tại sao SGK vẫn có thể quyên góp gửi về cho vùng sâu vùng xa và vì sao hàng chục năm trước rất ít khi phải mua SGK mới?

Không chỉ SGK hay sách các loại mà rất nhiều trường buộc HS phải dùng đồng phục, không chỉ áo quần, giày dép mà cả cặp táp, ba lo hay đến cái nhãn dán, bìa bao cũng đồng phục. Một phụ huynh ở Q10 TP HCM bức xúc “"Gia đình tôi có hai con, cháu lớn đang học Trường THCS NTP, cháu nhỏ đang học Trường tiểu học DMC ở quận 10. Ngoài việc yêu cầu học sinh đi học phải mua quần áo theo đồng phục như nhà trường quy định, đến cả cái bìa bao tập chúng tôi cũng phải mua theo đồng phục của trường. Nhà trường bắt học sinh phải mua bìa bao tập do trường phát hành, có logo, có tên trường và phải bao đúng màu bìa cho các môn".

Nếu Bộ GDĐT chỉ đạo từ sớm chứ không phải đợi đến khi báo chí lên tiếng, phụ huynh bức xúc và đã vào năm học, mọi thứ đã mua xong mới đề nghị các nơi kiểm tra, làm rõ, xử lý… thì rất nhiều gia đình nghèo sẽ đỡ gánh nặng tiền đến trường trong mùa Covid 19. Chỉ có những xem xét kĩ từ bây giờ, có những biện pháp chấn chỉnh và thực thi hiệu quả thì may ra những nỗi lo cũ mới bớt tái diễn khi năm học mới lại về.

Phan Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.