Dữ liệu cũ
Thứ tư, 06/04/2016, 11:06 AM

Kinh doanh đa cấp càn quét xứ thanh long: Cán bộ nhà nước, công an cũng tham gia

(NTD) - Hàng trăm người ở các nhà vườn thanh long tham gia vào đường dây kinh doanh hàng đa cấp. Có người bán cả vườn thanh long, vay thêm ngân hàng để có được một mã số nhân viên đa cấp. Đó là tình trạng có thật 100% ở H.Hàm Thuận Nam, xứ sở cây thanh long của Bình Thuận. Đáng chú ý, không chỉ riêng bà con nông dân xứ thanh long, mà cả cán bộ hưu trí, đương chức, thậm chí công an cũng tham gia.

 Dấu hiệu vi phạm pháp luật

Làm việc với chúng tôi, một cán bộ công an (H.Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) cho biết, giám đốc Công ty Ngọc H. tên là Th, là người dân chính gốc ở H.Hàm Thuận Nam, do vậy khá hiểu tình hình của bà con trồng thanh long, thậm chí thuộc từng nhà vườn. Theo cán bộ công an này, tính cho tới thời điểm tháng 8/2015 (thời điểm đoàn kiểm tra liên ngành của UBND H.Hàm Thuận Nam thanh kiểm tra) đã có khoảng 900 người dân ở thị trấn Thuận Nam (H.Hàm Thuận Nam) tham gia đường dây đa cấp của Th. Với số tiền nộp vào công ty đa cấp của Th là khoảng 40 tỷ đồng.

Đáng chú ý, có những người dân do hám lợi nhuận đã vay ngân hàng, thế chấp vườn thanh long, thậm chí bán cả vườn để tham gia vào đường dây đa cấp.

“Qua kiểm tra chúng tôi phát hiện nhiều cán bộ công chức, thậm chí cả lực lượng vũ trang, công an cũng tham gia đa cấp rất nhiều. Nếu không có cơ chế xử phạt hay chế tài kiểu kinh doanh ảo này thì chuyện bể nợ ở đây chỉ là thời gian”- cán bộ công an này nói.

Cũng cán bộ công an này cho biết: “Trên thực tế, Nghị định 42/CP của Chính phủ nêu rõ, kinh doanh đa cấp không được bắt buộc người tham gia kinh doanh phải mua bất cứ món hàng gì. Tuy nhiên, họ làm ngược lại để huy động vốn mà nhà nước không có biện pháp chế tài nào”.

Ông Nguyễn Văn Chúng, Trưởng Phòng tài chính H.Hàm Thuận Nam, cũng là Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành của huyện này kiểm tra các công ty kinh doanh đa cấp tại địa phương cho biết:

“Đoàn kiểm tra phát hiện nhiều sai phạm, như mua hàng nhưng không có hàng, mà chỉ là mua hàng ảo. Không xuất hàng hóa nhưng tiền vẫn thu vào. Hiện chúng tôi đã xử phạt hai công ty đến đây kinh doanh đa cấp tổng cộng là 240 triệu đồng. Sắp tới đây sẽ tái kiểm một lần nữa sau xử phạt”.

Đáng chú ý, trong quyết định xử phạt hành chính của UBND H.Hàm Thuận Nam đối với hai công ty kinh doanh đa cấp Thiên Ngọc M.U và Ngọc H., ghi rõ: “Cung cấp thông tin sai lệch về tính chất, công dụng của hàng hóa để người khác tham gia bán hàng đa cấp… không cung cấp được danh sách người tham gia bán hàng đa cấp và… vi phạm hành chính với quy mô lớn”.

Phó Giám đốc Sở Công Thương, kiêm Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Bình Thuận Ngô Minh Hùng thừa nhận sự biến tướng trong kinh doanh đa cấp đã phủ khắp tỉnh này. Để ngăn ngừa tình trạng như nói trên, ông Ngô Minh Hùng cho biết: “Hiện nay, H.Hàm Thuận Nam là huyện đầu tiên trong tỉnh đã tiến hành kiểm tra toàn diện và tiến hành xử phạt các công ty đa cấp kinh doanh biến tướng, vi phạm. Chúng tôi đã chỉ đạo các Đội nghiệp vụ của Quản lý thị trường tỉnh phải phối hợp với các ngành khác tiến hành kiểm tra các công ty đa cấp trên phạm vi toàn tỉnh”- ông Ngô Minh Hùng nói.

xu phat da cap 1
 
Ngoc Hai 2
 
thien ngoc Minh uy 2
 

Trao đổi với chúng tôi, đại tá Trần Văn Mười, Trưởng Công an H.Hàm Thuận Nam, cho biết công an huyện đã có báo cáo Công an tỉnh về các sai phạm của hai đơn vị kinh doanh đa cấp ở địa phương này. Nhưng cũng đại tá Mười cho biết, đã nghiên cứu rất kỹ các sai phạm của hai công ty đa cấp trên. “Các sai phạm đó chỉ có thể xử phạt hành chính, chứ không thể truy cứu trách nhiệm hình sự, bởi họ có giấy phép đầy đủ”- đại tá Mười nói.

 Hoàng Linh 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.