Dữ liệu cũ
Thứ tư, 06/04/2016, 11:20 AM

Kinh doanh đa cấp càn quét xứ thanh long: Bán cả vườn thanh long chơi đa cấp

(NTD) - Hàng trăm người ở các nhà vườn thanh long tham gia vào đường dây kinh doanh hàng đa cấp. Có người bán cả vườn thanh long, vay thêm ngân hàng để có được một mã số nhân viên đa cấp. Đó là tình trạng có thật 100% ở H.Hàm Thuận Nam, xứ sở cây thanh long của Bình Thuận. Đáng chú ý, không chỉ riêng bà con nông dân xứ thanh long, mà cả cán bộ hưu trí, đương chức, thậm chí công an cũng tham gia.

da cap
Một chi nhánh công ty đa cấp tại H.Hàm Thuận Nam vừa bị UBND huyện này xử phạt vì vi phạm trong kinh doanh (Q.H).

Đánh vào lòng tham

Trong những ngày này, đi đâu ở thị trấn Thuận Nam (H.Hàm Thuận Nam) cũng nghe người dân bàn tán nhau về kinh doanh đa cấp. Có người nói tham gia kinh doanh đa cấp lãi cao không nghề nào bằng. Nhưng có người nói các công ty kinh doanh đa cấp ở đây đã bị phát hiện kinh doanh sai pháp luật, đang bị thanh kiểm tra rốt ráo và nguy cơ bị “bể nợ”.

Anh Nguyễn Văn Bơ làm nghề kinh doanh xuất khẩu thanh long ở Km 37 (thị trấn Thuận Nam, H.Hàm Thuận Nam) chìa ra cho phóng viên (PV) coi một bộ hợp đồng kinh doanh đa cấp của Công ty Thiên Ngọc M.U mà anh là “nhân viên” từ hai năm nay. Theo anh Nguyễn Văn Bơ, anh thuộc diện mua “gói hàng” 9.700.000 đồng. Đây là gói hàng giá thấp nhất để được trở thành nhân viên kinh doanh đa cấp, có mã số (nay gói này lên tới giá 11.000.000 đồng). Dù hợp đồng là mua hàng (máy lọc nước, bộ giác hơi) nhưng không hề nhận hàng hóa gì cả. “Đó chỉ là cớ để mình trở thành nhân viên của công ty, có mã số, chứ thực ra mình chẳng có mua hàng gì hết”- anh Bơ nói.

Theo “nhân viên” đa cấp này, anh trở thành nhân viên của Công ty kinh doanh Ngọc H.2 có văn phòng đặt ở thị trấn Thuận Nam (H.Hàm Thuận Nam). Theo “luật chơi”, ngay sau khi trên hệ thống của công ty, cứ có 5 người vào công ty sau anh thì anh có thêm một suất tiền “hoa hồng” là 1.000.000 đồng. Rồi những người sau anh, lại tiếp tục mời gọi được người khác vào thì anh lại tiếp tục được hưởng tiếp một khoản tiền thưởng nữa là 500.000 đồng. Người mua càng nhiều mã thì số tiền hoa hồng, thưởng càng cao lên.

Chi nhánh khắp mọi nơi

Theo sự giới thiệu của anh Bơ, chúng tôi đã gặp được cô Ph là nhân viên của cơ sở Ngọc H.6 có trụ sở nằm trên một con đường thuộc P.Phú Thủy, TP.Phan Thiết. Sau màn giới thiệu rất bài bản, chuyên nghiệp của Ph, PV lại được giới thiệu đến một nhân viên khác của Ngọc H.6 (cấp cao hơn), có tên là Toàn. Toàn giới thiệu toàn cảnh về công ty mình và hướng dẫn khách hàng mới lên lầu để xem nhân viên cao cấp từ TP.HCM về đào tạo nhân viên. Theo Toàn, hiện nay Công ty Ngọc H. có tới 10 trụ sở khắp tỉnh Bình Thuận và đã có kinh nghiệm 7 năm lĩnh vực này.

“Bên em kinh doanh các loại máy móc chuyên về sức khỏe. Nhưng chủ yếu là lĩnh vực đầu tư tài chính. Bảo đảm lãi gấp từ 6-8 lần lãi suất ngân hàng”.

Khi thấy chúng tôi ái ngại về tính rủi ro trong huy động vốn. nhân viên tên Toàn khẳng định: “Hiện nay nhiều cán bộ, cô bác hưu trí đang đầu tư vào công ty em. Có người dăm bảy trăm triệu, có người cả tỷ đồng là chuyện bình thường anh à. Anh cứ tin tưởng đầu tư vì không có cơ chế nào lãi cao như bên em” - Toàn nói y như một cái máy.

Vừa giới thiệu xong, một nhân viên nữ rất xinh đẹp, nắm chặt tay chúng tôi dắt lên lầu để chứng kiến cuộc “đào tạo” nhân viên. Phía trong căn phòng rộng chừng 15m2, có khoảng 40 người đang chen chúc nhau nhìn một nhân viên nữ hướng dẫn hai cụ già đứng trụ một chân, giơ hai tay lên cao để “kiểm tra sức khỏe”.

Bất ngờ, một cán bộ đương chức (Phó ban) của UBND TP.Phan Thiết phát hiện ra phóng viên. Vị cán bộ này kéo nhân viên Ph vào phòng kín nói gì đó. Ngay sau đó, Ph quay ra với nét mặt khác thường và mời PV xuống tầng dưới, không cho tiếp cận nơi đang đào tạo nhân viên nữa.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, vị nữ Phó ban (thuộc sự quản lý của UBND TP.Phan Thiết) này đã tham gia trong công ty Ngọc H. vài năm nay và đã “có chức cao” trong công ty đa cấp này. Do đó, cho dù đang là giờ làm việc hành chính, nhưng vị cán bộ này vẫn bỏ việc tham gia vào “kỳ đào tạo nhân viên” của cơ sở ở Ngọc H. nằm ở P.Phú Thủy. 

Hoàng Linh

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.