Kiểm tra rầm rộ, “trảm”... 1 nhà xe!

Lãnh đạo các bến xe cho rằng không thể dừng hoạt động nhà xe chây ì giảm cước vận tải vì vượt quá thẩm quyền, vả lại không có văn bản chỉ đạo của cơ quan chức năng

Chiều 11-2, Bộ Tài chính đã tổ chức họp báo công bố kết quả kiểm tra cước vận tải tại 3 khu vực: miền Bắc, miền Trung và miền Nam. Đáng chú ý là sau 1 tháng đồng loạt ra quân kiểm tra (tháng 1-2015), chỉ có 1 doanh nghiệp (DN) vi phạm bị lập biên bản xử phạt.

“Chạy kê khai” né giảm cước

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý Giá - Bộ Tài chính, cho biết kết quả kiểm tra cho thấy các đơn vị thực hiện đầy đủ niêm yết giá vé đúng hướng dẫn. Hầu hết các đơn vị được kiểm tra đã thực hiện kê khai với cơ quan chức năng và đưa ra mức giá cước tương đối phù hợp.

Tuy nhiên, vẫn còn một số DN giảm giá cước chưa phù hợp. Cụ thể, trên địa bàn Hà Nội có 3 hãng taxi (gồm: Công ty TNHH Mạnh Trường Bình, Công ty CP Dịch vụ hàng không sân bay Nội Bài, HTX Vận tải Nội Bài) và 2 DN vận tải hành khách tuyến cố định (Xí nghiệp Xe khách Nam Hà Nội, Chi nhánh Công ty TNHH Hoàng Long) mức giảm còn hạn chế, cần phải giảm tiếp.

3-t3-1423671788340
Hành khách chen chúc lên xe về Tĩnh Gia - Thanh Hóa tại Bến xe Mỹ Đình Ảnh: NGUYỄN HƯỞNG

Tại Đà Nẵng, có 2 DN giảm giá cước còn hạn chế là Công ty CP Xe khách - Dịch vụ - Thương mại Đà Nẵng và Công ty TNHH Vận tải - Dịch vụ Du lịch Hải Vân. Công ty CP Taxi Mai Linh miền Trung có mức giảm giá cước chưa phù hợp với mức giảm giá nhiên liệu và đã cam kết giảm thêm. Riêng Công ty CP Vận tải và Quản lý Bến xe Đà Nẵng chưa có kết quả kiểm tra.

Tại phía Nam, đoàn kiểm tra đã phát hiện HTX Vận tải đường bộ TP Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) có nhiều vi phạm các quy định về kê khai giảm giá cước. Đoàn đã lập biên bản vi phạm hành chính và làm thủ tục gửi cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính.

Kết quả kiểm tra đã cho thấy những con số khá đẹp như trên. Dù vậy, ông Nguyễn Anh Tuấn xác nhận các đoàn kiểm tra phát hiện có tình trạng “chạy kê khai” để né giảm cước ở các hãng vận tải hành khách liên tỉnh.

“Để xảy ra tình trạng này là do tỉnh A thực hiện kiểm tra kê khai cước chặt chẽ nhưng tỉnh B lại dễ hơn nên các hãng vận tải tìm cách chuyển kê khai. Do đó, Bộ Tài chính đề nghị rà soát các tỉnh, thành đầu tuyến và có sự phối hợp chặt chẽ để hạn chế tình trạng này” - ông Tuấn nói.

Khó cấm cửa xe vi phạm

Theo công văn mới đây của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, trước ngày 10-2, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô phải hoàn thành việc lập hồ sơ kê khai điều chỉnh giảm giá cước cho phù hợp với giá nhiên liệu. Sau thời điểm này, những đơn vị vi phạm sẽ bị cơ quan chức năng xử phạt theo quy định, đồng thời bị các bến xe cấm cửa, không cho ra vào.

Thế nhưng, ngày 11-2, tại các bến xe lớn của TP Hà Nội như Mỹ Đình, Giáp Bát…, vẫn chưa có nhà xe nào bị đình tài hay bị cấm  hoạt động vì chưa giảm giá vé. Giải thích lý do, ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình, cho biết: “Chúng tôi chỉ có thể đình tài đối với xe nhồi nhét, tranh giành khách, thu giá vé quá quy định trên đường, vi phạm Luật Giao thông. Còn việc giảm giá vé, chúng tôi chỉ có thể tuyên truyền, nhắc nhở chứ không có quyền xử lý nhà xe. Phải có chỉ đạo bằng văn bản cụ thể của cơ quan có thẩm quyền thì chúng tôi mới làm được”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Bến xe Giáp Bát, nhấn mạnh: “Không thể bảo cấm là cấm. Ai cấm, cấm như thế nào thì phải có văn bản rõ ràng”.

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết thời gian qua, TP rất quyết liệt trong việc yêu cầu các DN vận tải của TP tiến hành giảm giá vé cho phù hợp với giá xăng dầu. Hiện nay, trên 90% hãng taxi, đơn vị vận tải liên tỉnh do TP Hà Nội quản lý đã giảm giá cước. Riêng Bến xe Mỹ Đình, trong số 231 DN hoạt động, chỉ có vài chục DN của Hà Nội và hầu hết đã giảm giá vé, còn lại là xe của các tỉnh khác.

Về việc nhiều nhà xe không bị xử phạt, ông Linh giải thích: “Những DN này hoạt động ở các bến xe tại Hà Nội nhưng lại do tỉnh, thành khác quản lý thì Sở GTVT Hà Nội chỉ có thể gửi thông báo đề nghị các địa phương đó phối hợp. TP Hà Nội không có quyền can thiệp, xử lý. Các địa phương khác phải có trách nhiệm cùng Hà Nội làm thì mới xử lý được nhà xe vi phạm”.

Thông tin thêm về kinh doanh độc giả có thể đọc tại đây.

Theo NLD

Bình luận

Nổi bật

Kết quả kinh doanh quý 1/2024 ấn tượng, cổ phiếu FRT lập đỉnh lịch sử

Kết quả kinh doanh quý 1/2024 ấn tượng, cổ phiếu FRT lập đỉnh lịch sử

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 22:05

(CL&CS) - Quý 1/2024 đã đánh dấu mốc lợi nhuận trước thuế dương trở lại trên báo cáo tài chính hợp nhất. Với mức lợi nhuận đạt 89 tỷ đồng, CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HOSE: FRT) ghi nhận con số lợi nhuận trước thuế cao nhất trong 5 quý gần đây.

Văn Phú – Invest lần thứ 2 liên tiếp lọt vào danh sách Top 10 chủ đầu tư bất động sản

Văn Phú – Invest lần thứ 2 liên tiếp lọt vào danh sách Top 10 chủ đầu tư bất động sản

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 15:39

Với kết quả kinh doanh đầy ấn tượng, chất lượng tài sản ở mức cao và uy tín thương hiệu ngày càng gia tăng, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú – Invest đã vinh dự được bình chọn là 1 trong 10 chủ đầu tư bất động sản tiêu biểu nhất Việt Nam năm 2024.

Phát triển thị trường tài chính xanh hài hòa tạo điều kiện cho phát triển bền vững

Phát triển thị trường tài chính xanh hài hòa tạo điều kiện cho phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 15:38

(CL&CS) - Tài chính xanh là kênh dẫn vốn quan trọng giúp doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững. Trong các mục tiêu phát triển bền vững, nhiều quốc gia bắt đầu thực hiện các chiến lược phát triển mới tập trung vào tăng trưởng xanh.