Thứ bảy, 30/09/2023, 13:44 PM

Kiểm điểm nhiều đơn vị để phân lô ồ ạt từ 214 lên 1.227 thửa tại ốc đảo sinh thái đẹp nhất Quảng Ngãi

Theo kết luận thanh tra tỉnh Quảng Ngãi vừa được công bố, việc chia tách thửa đất tại đảo Ngọc có nhiều sai phạm.

Cuối tháng 11/2022, ốc đảo giữa sông Trà Khúc đã được quy hoạch để lột xác để trở thành một đô thị đẳng cấp, đời sống người dân sẽ sang một trang mới khi tiềm năng, lợi thế của dải đất trong lòng sông này được đánh thức và khai mở.

Nhưng cũng từ đây, việc phân lô bán nền trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Việc tách thửa nhiều nhất là khi khởi công dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc. Điều đáng nói, việc tách thửa, chuyện nhượng đất đai tại đây có nhiều sai phạm.

Cụ thể, từ 2015 đến 2022, từ 214 thửa đất gốc qua nhiều lần tách thửa đã hình thành 1.227 thửa đất nhưng phần lớn chỉ tách trên sơ đồ phân lô trong hồ sơ. Trong 1.227 thửa hình thành sau khi tách, có 737 thửa đã thực hiện 1.018 lần chuyển nhượng. Có 468/737 thửa sau khi tách đã được chuyển quyền cho những hộ gia đình, cá nhân có hộ khẩu ngoài xã Tịnh An nhưng hầu hết chưa xây dựng nhà ở.

Biến động tách thửa, phân lô quá lớn nhưng UBND xã Tịnh An, UBND TP Quảng Ngãi, Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh TP Quảng Ngãi, Văn phòng đăng ký đất đai Sở Tài nguyên và Môi trường không báo cáo, đề xuất, tham mưu UBND tỉnh có biện pháp chấn chỉnh phù hợp nhằm quản lý nhà nước về đất đai theo quy hoạch.

Đơn vị này cũng không có biện pháp ngăn chặn xử lý kịp thời những vi phạm về quản lý sử dụng đất, khiến dư luận nghĩ đến việc trục lợi, tách thửa chờ tái định cư khi dự án khu đô thị triển khai. Các đơn vị đã cho phép tách thửa đất tự chừa đường nhưng không thực hiện các thủ tục có liên quan đảm bảo các quy định.

dao-ngoc-16959782598662079377830

Đảo Ngọc nằm giữa sông Trà Khúc. Ảnh: Thanh Niên.

Trên cơ sở thanh tra, Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh ban hành các quyết định quy phạm có nội dung quy định về việc xác định lại diện tích đất ở trái với quy định của pháp luật đất đai. 

Đồng thời, kiểm điểm xử lý trách nhiệm những cá nhân thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh - Chi nhánh TP.Quảng Ngãi trực tiếp tham mưu xử lý thủ tục và thẩm định, trình Sở TN-MT Quảng Ngãi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng quy định…

Đối với trách nhiệm của tập thể và cá nhân là lãnh đạo Sở TN-MT, UBND TP.Quảng Ngãi có các sai phạm, khuyết điểm, giao Giám đốc Sở Nội vụ tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi xem xét xử lý theo đúng quy định của pháp luật về chế độ trách nhiệm theo quy định.

Bình luận

Nổi bật

Bất động sản Hà Nội bước vào thời kỳ 'uptrend', thêm trợ lực giúp thị trường khởi sắc

Bất động sản Hà Nội bước vào thời kỳ 'uptrend', thêm trợ lực giúp thị trường khởi sắc

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 21:52

Việc lãi suất ngân hàng ở mức thấp đã tác động ít nhiều đến tâm lý của người dân, niềm tin khôi phục trở lại khiến thị trường BĐS tại Hà Nội dường như khởi sắc phục hồi nhanh.

Huyện 'cửa ngõ' miền Tây Nam Bộ sẽ trở thành đô thị thông minh: Có đến 46 dự án nhà ở, 13 khu công nghiệp

Huyện 'cửa ngõ' miền Tây Nam Bộ sẽ trở thành đô thị thông minh: Có đến 46 dự án nhà ở, 13 khu công nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 21:49

Đến năm 2045, xây dựng địa phương thành đô thị loại II, đồng thời phát triển đô thị thông minh, sinh thái, bản sắc, tiên phong áp dụng thành tựu cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0.

Gánh nặng nợ xấu hàng trăm tỷ của Tân Hoàng Minh giữa bối cảnh bất động sản chưa được ‘rã băng’

Gánh nặng nợ xấu hàng trăm tỷ của Tân Hoàng Minh giữa bối cảnh bất động sản chưa được ‘rã băng’

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 21:48

Trong một nỗ lực không ngừng nghỉ từ phía Agribank nhằm xử lý các khoản nợ xấu có liên quan đến Tân Hoàng Minh, hàng loạt tài sản thế chấp của doanh nghiệp này tiếp tục ‘đại hạ giá’ sau nhiều lần rao bán thất bại.