Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 21/09/2019, 15:06 PM

Khách sạn xây vượt phép ở Quảng Ninh: trách nhiệm xử lý sai phạm kéo dài thuộc về ai?

(NTD) - Một dự án khách sạn lớn đang tọa lạc giữa trung tâm Tp.Hạ Long (Quảng Ninh) xây vượt phép 5 tầng, cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh dù biết từ nhiều năm trước nhưng xử lý không kiên quyết, để sai phạm kéo dài.

Được biết, dự án xây dựng công trình Khách sạn, văn phòng và dịch vụ thương mại Hương Lan, do Công ty CP Thương mại, dịch vụ Hương Lan (Công ty Hương Lan) làm chủ đầu tư, tọa lạc tại số 39, đường Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo (Tp. Hạ Long, Quảng Ninh).

hương lan
Dự án xây dựng công trình Khách sạn, văn phòng và dịch vụ thương mại Hương Lan xây dựng vượt phép 

Thu hồi giấy phép xây dựng vượt 5 tầng

Dự án này đã thực hiện đầy đủ các bước về đất đai, quy hoạch, dự án, thiết kế, đánh giá tác động môi trường..., được Sở Xây dựng Quảng Ninh cấp phép xây dựng số 321/GPXD-SXD, ngày 17/8/2016.

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư đã thi công sai nội dung Giấy phép xây dựng do Sở Xây dựng Quảng Ninh cấp. Theo giấy phép xây dựng, dự án này có tổng mức đầu tư gần 49 tỷ đồng, tổng diện tích sàn xây dựng 11.950,6 m2 (bao gồm cả 2 tầng hầm); với tổng chiều cao gần 73m, gồm 20 tầng (trong đó có 4 tầng đế và 16 tầng tháp) và 2 tầng hầm.

Thời gian thực hiện dự án từ năm 2016 đến năm 2019. Nhưng công trình cao ốc này không niêm yết bảng phối cảnh, tổng quan quy hoạch về dự án, đến thời điểm hiện tại, dự án đã xây dựng vượt phép 5 tầng.

Trước sai phạm ngang nhiên xây dựng sai phép vượt 5 tầng của Công ty Hương Lan, ngày 25/3/2019, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh ra quyết định số 925/QĐ-SXD về việc thu hồi Giấy phép xây dựng số 321/GPXD-SXD, ngày 17/8/2016, tại số 39 đường Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, Tp.Hạ Long (Quảng Ninh), với lý do: chủ đầu tư xây dựng sai nội dung Giấy phép xây dựng được cấp, quá thời hạn ghi trong văn bản xử lý vi phạm, nhưng vẫn chưa khắc phục những vi phạm theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, theo quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 101, Luật xây dựng năm 2014.

Quyết định còn nêu rõ, trong thời hạn 10 ngày làm việc, từ ngày quyết định này có hiệu lực, Giám đốc  Hương Lan phải nộp lại Giấy phép xây dựng tại Sở Xây dựng QN. Phòng Quản lý xây dựng, thuộc Sở Xây dựng QN có trách nhiệm đôn đốc, tiếp nhận và thu hồi Giấy phép xây dựng đã cấp cho Công ty Hương Lan. Sau 10 ngày làm việc mà chủ đầu tư không nộp lại Giấy phép xây dựng, tham mưu cho Giám đốc Sở Xây dựng QN ban hành quyết định hủy Giấy phép xây dựng, đồng thời thông báo đến các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Trước đó, 10/10/2017, Sở Xây dựng Quảng Ninh tổ chức buổi làm việc, kiểm tra công trình xây dựng và có văn bản gửi UBND Tp.Hạ Long, Công ty Hương Lan và các nhà thầu.

Trong đó, Sở Xây dựng Quảng Ninh đề nghị chủ đầu tư và các nhà thầu thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về đầu tư, xây dựng; UBND Tp.Hạ Long thực hiện chức năng quản lý trật tự xây dựng đô thị, xử lý vi phạm theo thẩm quyền.

Chủ tịch UBND Tp.Hạ Long đã có quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Hương Lan. Sau đó, Sở Xây dựng Quảng Ninh tiếp tục chủ trì, cùng UBND Tp. Hạ Long tổ chức làm việc, kiểm tra công trình xây dựng.

Sở Xây dựng Quảng Ninh đã có văn bản yêu cầu Công ty Hương Lan dừng ngay việc thi công xây dựng công trình; tổ chức thuê đơn vị tư vấn độc lập quan trắc công trình; có các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và công trình; thuê đơn vị tư vấn kiểm định chất lượng công trình, các hạng mục kết cấu đã thi công xây dựng để kịp thời có biện pháp đảm bảo an toàn công trình.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh, do chủ đầu tư đã triển khai xây dựng công trình sai GPXD được cấp, còn các cơ quan chức năng đã thiếu kiên quyết, biện pháp để giải quyết dứt điểm sai phạm này.

“Chúng tôi đang chờ kết luận cuối cùng từ cấp trên”?

Được biết, tòa nhà cao ốc này hiện đã được xây dựng khoảng 26 tầng, 2 tầng tum, công nhân đang gấp rút thi công những hạng mục cuối cùng. Tại khu vực dự án cũng không có bảng phối cảnh quy hoạch tổng thể.

Ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo (Tp.Hạ Long) cho biết: “Đối với những sai phạm tại dự án của Công ty Hương Lan, chúng tôi đã xử lý kịp thời”.

Vị Chủ tịch phường Trần Hưng Đạo (Tp.Hạ Long) khẳng định dự án sai phạm nhưng đã xử lý kịp thời, liệu có mâu thuẫn? Khi mà, tháng 3/2019, Công ty Hương Lan bị Sở Xây dựng QN quyết định thu hồi Giấy phép xây dựng dự án này. Song, “vẫn đâu vào đấy” khi dự án vẫn đang trong quá trình hoàn thiện nhưng sai phạm vượt phép mà cơ quan chức năng chưa xử lý dứt điểm, khiến dư luận bức xúc.

Lạ thay, khi PV muốn tiếp cận các biên bản xử phạt, ông Hùng cho biết: “Hiện những hồ sơ liên quan, chúng tôi đang báo cáo với thành phố và chờ chỉ đạo. Các vi phạm cụ thể và phương án xử lý, xử phạt hành chính, khắc phục hậu quả cũng phải chờ. Chúng tôi lập biên bản rất nhiều ở từng thời điểm cụ thể, còn lúc dư luận bảo vượt 8 tầng, lúc bảo vượt 5 tầng, tôi không nắm được… Chúng tôi đang chờ kết luận cuối cùng từ cấp trên”.

Trong khi, tòa cao ốc nói trên chỉ cách trụ sở UBND phường Trần Hưng Đạo vài trăm mét và cách trụ sở UBND Tp.Hạ Long hơn 1km, nhưng không hiểu vì lý do gì mà cơ quan chức năng lại không kiểm tra, phát hiện, xử lý triệt để, để đến nay công trình thi công gần như hoàn thiện mới "lộ" ra.

Ông Nguyễn Đình Cường, Giám đốc Công ty Hương Lan cho biết: “Dự án đang bị dừng, theo như chúng tôi tính là dự án 22 tầng. Còn ai nói số tầng khác, theo cách họ tính, ngày trước làm hội trường thấp, sau khi tư vấn bên khách sạn 4 mét thấp quá nên nâng chiều cao lên 6 mét. Theo kết cấu, để cho vững thêm tầng lửng, nếu đúng 2 tầng tum nhỏ, trên là chỉ vượt 2 tầng đó thôi, còn dưới là 1 tầng lửng. Bên phường họ kiểm tra, yêu cầu dừng, bên tôi (công ty) dừng”.

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh đã có Quyết định thu hồi Giấy phép xây dựng của dự án Khách sạn, văn phòng và dịch vụ thương mại Hương Lan. Tuy nhiên, sau 2 năm phát hiện sai phạm (xây vượt phép 5 tầng), nhưng công trình vẫn tiếp tục tồn tại, thách thức dư luận, coi thường pháp luật, các cá nhân, tổ chức nào sẽ phải chịu trách nhiệm và xử lý ra sao?

Báo Người tiêu dùng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc ở bài viết sau.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.