Dữ liệu cũ
Thứ tư, 15/04/2020, 20:43 PM

Karofi quảng cáo bán sản phẩm diệt hơn 99,99% virus, vi khuẩn để trục lợi?

(CLCS) - Thời điểm này, khi cả hệ thống chính trị đang gồng mình để chống dịch Covid-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc" mong người dân được bình yên, không phải "thiếu cơm, nhạt muối" thì Công ty Cổ phần Karofi Việt Nam lại quảng cáo thiết bị diệt khuẩn NanoSilvor có khả năng diệt hơn 99,99% virus, vi khuẩn. Các chuyên gia cho rằng, đơn vị thổi phồng công dụng để bán sản phẩm chính là những “Virus trì trệ”, có dấu hiệu lừa dối và đe dọa sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng.

"Thiên sứ an lành" lại là "ma trận" quảng cáo?

Theo phản ánh của bạn đọc và thông tin tìm hiểu của PV Chất lượng và Cuộc sống, các sản phẩm được quảng cáo trên website https://thietbidietkhuan.karofi.com rằng: “Nano Silvor là thiết bị diệt khuẩn bằng công nghệ nano bạc tươi, giải pháp loại bỏ hơn 99,99% vi khuẩn trên thực phẩm, bát đũa, quần áo của trẻ sơ sinh".

0441_Screen_Shot_2020-03-28_at_15.50.13
Những mỹ từ, quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm của Karofi, khiến người tiêu dùng hoang mang

Với những lời quảng cáo, cơ chế diệt khuẩn của Nano Silvor là tăng cường tối đa sức mạnh diệt khuẩn nhờ các phân tử Nano bạc tươi với hàm lượng cao được sản sinh tức thì qua cơ chế điện phân của thiết bị NanoSilvor. Nước đầu ra đảm bảo an toàn cho ngâm rửa khử trùng khi sử dụng tích hợp cùng máy lọc nước tinh khiết RO. NanoSilvor được tích hợp với máy lọc nước nên bản thân nước trước khi đến với thiết bị diệt khuẩn NanoSilvor đã là nước đảm bảo uống trực tiếp, không còn virus, vi khuẩn. Trong khi các phương pháp diệt khuẩn khác sử dụng kết hợp với nhiều nguồn nước khác nhau chưa đảm bảo hoặc làm giảm bớt khả năng diệt khuẩn do bản thân trong nước đang còn lẫn nhiều tạp chất và vi khuẩn…

Không chỉ quảng cáo thiết bị lọc nước NanoSilvor có khả năng diệt hơn 99,99% virus, vi khuẩn, đơn vị Karofi còn khẳng định máy lọc nước Karofi là thương hiệu duy nhất đạt chuẩn Quốc gia nước uống tinh khiết, QCVN6.1 của Viện nghiên cứu về nguồn nước Bộ y tế. Công nghệ Smax X2 tuổi thọ và hiệu quả lọc, loại bỏ 100% virus, vi khuẩn, asen, clo…

Hay những dòng quảng cáo trên các trang mạng xã hội như trên panpage Karofi – Chuyên gia lọc nước thông minh đã đăng tải thông tin với nội dung: "Karofi tặng máy diệt khuẩn tận gốc, giảm giá sốc ngừa dịch. Liên hoàn ưu đãi, Karofi chung tay đẩy lùi dịch viêm phổi do Corona cho khách hàng khi mua máy lọc nước: Tặng ngay một máy diệt khuẩn Nano Silvor..." hay "Tặng thêm 1 máy diệt khuẩn Nano Silvor trị giá ... khi mua một máy lọc nước... Sử dụng rửa tay, rửa rau củ quả diệt khuẩn, khử trùng vật dụng trong nhà... Hiệu quả diệt khuẩn tới vài giờ đồng hồ. Vũ khí tuyệt với phòng ngừa bệnh tật trong mùa dịch do virus Covid 19 gây ra...".

Ảnh chụp Màn hình 2020-04-02 lúc 17_39_55
Chương trình ưu đãi "Diệt khuẩn tận gốc - Lọc nước giá sốc" của Karofi 

Cũng trên trang web: karofi.com, chỉ cần khách hàng truy cập vào sẽ thể hiện ngay thông tin khuyến mại ở trang chủ với nội dung: “Diệt khuẩn tận gốc - Lọc nước giá sốc”. Kèm theo đó là hàng loạt các tính năng “có cánh” về sản phẩm như: 8-10 cấp lọc mạnh mẽ; Lọc sạch 100% chất độc hại, vi khuẩn, vi rút… trong nước; Bổ sung khoáng chất, tăng cường vị ngọt cho nước, chống oxy hóa; Công nghệ Smax: GẤP ĐÔI TUỔI THỌ LÕI LỌC, GẤP ĐÔI LƯỢNG NƯỚC TINH KHIẾT THU ĐƯỢC; Công nghệ AIOTEC: Cảm ứng hiện đại cho phép xem được trực tiếp chất lượng nước đầu ra, cảnh báo khi có lỗi, cảnh báo khi cần thay lõi; Thiết kế hiện đại, tinh tế, tiết kiệm diện tích.

Bên cạnh đó, trên fanpage Karofi – Chuyên gia lọc nước thông minh, Karofi khẳng định thiết bị Nano Silvor có khả năng diệt được virus: “Nano silvor là thiết bị diệt khuẩn tích hợp trực tiếp với máy lọc nước, Nano Silvor tạo ra dòng nước chứa Nano bạc tươi nguyên chất: Diệt sạch virus, vi khuẩn có trong thực phẩm nhưng là thiên sứ an lành, an toàn tuyệt đối với sức khỏe con người".

1315_Screen_Shot_2020-04-01_at_15.00.55
"Ma trận" quảng cáo để thu hút khách hàng trong mùa dịch

Hoặc cụ thể hơn là chương trình mua Karofi - tặng ngay bảo hiểm Covid-19 cũng được hãng này triển khai. Theo đó, khách hàng chỉ cần mua bất cứ sản phẩm nào của Karofi bao gồm Máy lọc nước, cây nước nóng lạnh, máy lọc không khí, quạt điều hòa, quạt cây Karofi… đều được tặng ngay gói bảo hiểm nCoV-Shield. Với quyền lợi cực kỳ hấp dẫn theo gói bảo hiểm như: Hỗ trợ 50.000 VNĐ/ngày trong thời gian cách ly y tế; Thanh toán chi phí điều trị bệnh; Hỗ trợ 50 triệu đồng đối với ca tử vong.

Ảnh chụp Màn hình 2020-04-02 lúc 17_41_54
Chương trình mua Karofi - tặng ngay bảo hiểm covid-19 được đơn vị quảng cáo rầm rộ

Phải chăng, khi nắm bắt được tâm lý hoang mang của người tiêu dùng trong mùa dịch khi họ đang lo lắng về sức khỏe để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nên Karofi đang "cố tình" quảng bá thiết bị diệt khuẩn bằng công nghệ nano bạc tươi, khả năng diệt hơn 99,99% virus, vi khuẩn?. Nhiều người cho rằng, việc doanh nghiệp này khẳng định thương hiệu tương lai với kim chỉ nam "tạo ra những giá trị khác biệt, đóng góp cho cuộc sống hạnh phúc hơn của mọi người trên hành tinh xanh tươi đẹp" lại đang quá mâu thuẫn với những hình thức quảng cáo, khiến nhiều người hoang mang, hoài nghi về chất lượng của sản phẩm và lẽ nào đơn vị đang lừa dối người tiêu dùng Việt Nam?.

Được biết, Công ty cổ phần Karofi Việt Nam (Địa chỉ: Tầng 8, Toà nhà HUDLAND lô A-CC7, khu dịch vụ tổng hợp Linh Đàm, đường Lê Hữu Thọ, phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) với những "chiêu hút khách", quảng cáo thiết bị diệt khuẩn NanoSilvor tạo ra dòng nước chứa Nano bạc tươi nguyên chất lọc sạch virus, vi khuẩn có trong thực phẩm, là thiên sứ an lành, an toàn tuyệt đối với sức khỏe con người. Lời quảng cáo từ thiết bị diệt khuẩn NanoSilvor hay lõi lọc Nano Silver trong máy lọc nước của Karofi có thể diệt được 99,99% vi khuẩn độc hại; lọc sạch 100% chất độc hại, vi khuẩn, virus… trong nước liệu có đúng sự thật với những gì mà kết luận của các đơn vị đã thẩm định cho tính năng, hiệu quả của sản phẩm này?

"Gậy ông đập lưng ông", không có cơ sở việc Nano bạc diệt hơn 99,99% vi khuẩn?

Liên quan đến thông tin các lời quảng cáo, Nano bạc tươi - Giải pháp loại bỏ hơn 99,99% vi khuẩn, PV Chất lượng và Cuộc sống đã liên hệ với PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội) để có thêm thông tin khách quan.

6684e7f3b4b35ded04a2
PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh trao đổi với PV

Chia sẻ với PV, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, khẳng định chưa có bất cứ cơ sở nghiên cứu khoa học nào về việc Nano bạc có khả năng tiêu diệt được hơn 99,99% virus, vi khuẩn.

Theo ông Thịnh, vi khuẩn là dạng sống đơn bào, có thành tế bào, nhân và các bào quan, còn virus là dạng sống đơn giản nhất, chưa có thành tế bào và các bào quan mà chỉ có một lớp protein phủ quanh một nhân sơ. Riêng virus thì ông Thịnh cho biết Nano bạc không có cơ chế tác động lên virus nên cũng không thể tiêu diệt được. Virus là dạng sống nhỏ nhất và đơn giản nhất. Chúng có kích thước chỉ bằng 1/100 đến 1/10 vi khuẩn. Chúng có nhân là nơi chứa đựng thông tin như DNA hoặc RNA, được bao quanh bởi một lớp phủ protein bảo vệ, không có vỏ.

Nói một cách khác, virus không thực sự là sinh vật “sống”, mà là bộ gen chứa thông tin chuyển động xung quanh cho đến khi gặp vật chủ phù hợp. Chưa có nghiên cứu khoa học nào về việc nước có chứa nano bạc có khả năng tiêu diệt được virus. Các thông tin như Nano bạc có độc hay không độc, có tác dụng diệt khuẩn, virus,... đều là "vơ đũa cả nắm", chúng ta cần đi vào cụ thể như nano bạc loại nào, kích thước bao nhiêu, nồng độ, độ tinh khiết,... lĩnh vực độc tính nano còn rất mới. Nano bạc là các hạt bạc có kích thước siêu nhỏ, có khả năng khuếch tán vào cơ thể vi khuẩn để phá vỡ thành tế bào, từ đó tiêu diệt vi khuẩn, tuy nhiên virus lại không có thành tế bào nên cơ chế phá vỡ thành tế tào của nano bạc sẽ không xảy ra.

2-1431
Chúng ta chưa có nghiên cứu nào để cho thấy Nano bạc diệt được Virus Corona

Nói về việc sử dụng nước qua thiết bị diệt khuẩn bằng Nano bạc, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh thông tin rằng: “Chưa có bằng chứng nào cho việc sử dụng nước có chứa Nano bạc trong một thời gian dài mà không ảnh hưởng tới sức khoẻ. Nếu sử dụng nước được diệt khuẩn qua thiết bị Nano bạc trong sinh hoạt, ăn uống thì nhà sản xuất, phân phối phải chứng minh được nước đó cực kì an toàn bằng các nghiên cứu khoa học, được các cơ quan khoa học, y tế chứng nhận, cấp phép thì mới được phép kinh doanh, sử dụng”.

Việt Nam chưa có bất cứ nghiên cứu khoa học nào về việc uống nước có Nano bạc không ảnh hưởng tới sức khoẻ, bởi thực tế, Nano bạc là phân tử kim loại. Tất cả các nghiên cứu và thử nghiệm về công dụng của Nano bạc đối với y tế, thực phẩm… đều nghiên cứu trên thực động vật, chưa có bất cứ thử nghiệm nào trên người.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh thông tin thêm, Nano bạc chỉ có tác dụng sát khuẩn, tạo cồn, các đơn vị quảng cáo dùng Nano bạc để diệt khuẩn là "đánh đố", lừa dối người tiêu dùng vì việc sản xuất được Nanno bạc thì cực kỳ hiếm và rất khó.

Ông Thịnh cho hay, máy lọc nước thông thường để dùng loại bỏ những tạp chất trong nước, sau đó có hệ thống ống để tách những chất hòa tan trong đó mà lọc bằng bình thường không lọc được. Người ta dùng Nano bạc để quảng cáo diệt khuẩn trong nước là có tác hại, tự sát hại mình, vì nguyên tắc chất diệt khuẩn không phải tiếp xúc với thiết bị mà chất đó phải hòa tan, phân tán trong nước. Nano bạc diệt khuẩn trong nước là không hợp lý, khi Nano bạc đi vào cơ thể chúng ta là chính gậy ông đập lưng ông, gây tác hại, phá hủy tế bào con người.

Thông tin với báo chí, các nhà khoa học thuộc Cục Sinh hóa và Sinh học phân tử tại Đại học miền Nam Đan Mạch cho rằng khi sử dụng sản phẩm chữa nano bạc lâu ngày, các phân tử nano bạc sẽ có thể thẩm thấu vào cơ thể và phá hủy màng tế bào, gây ra nhiều bệnh nguy hiểm như ung thư hay Alzheimer, Parkinson. Các chuyên gia cho biết bất kỳ loại máy lọc nước nào cũng đều có thông số kỹ thuật, người tiêu dùng nên xem và tìm hiểu về những thông số đó chứ không nên chỉ nghe những lời quảng cáo dễ "lọt tai". Các thương hiệu quảng cáo máy lọc nước của mình lọc được 99,99% vi khuẩn là hoàn toàn sai, đây là những "Virus trì trệ".

Người dân Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung, bây giờ đang rất “nhạy cảm” với từ virus bởi dịch bệnh do Virus Corona đang hoành hành. Họ đổ xô mua những sản phẩm được quảng cáo là có khả năng diệt virus để mong được bảo vệ tốt, nhưng thực tế, không phải bất cứ sản phẩm nào có thể diệt vi khuẩn đều tốt cho sức khoẻ con người. Phải cảnh báo mọi người, đừng ngộ nhận việc đó, tránh tiền mất tật mang, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh đưa ra lời khuyên cảnh báo tới người dân.

Như vậy, với những lời quảng cáo thần thánh sản phẩm máy lọc nước diệt hơn 99,99% virus, vi khuẩn thì Công ty cổ phần Karofi Việt Nam đang lợi dụng tinh thần phòng chống dịch của người dân Việt Nam để trục lợi bất chính? Phía đơn vị này sẽ có những phản hồi như thế nào?

Tòa soạn Chất lượng và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong kỳ tiếp theo.

Vừa qua, Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao có hướng dẫn áp dụng pháp luật và tổ chức xét xử đối với một số hành vi vi phạm pháp luật phổ biến có đủ yếu tố cấu thành tội phạm trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Theo đó, người có hành vi lợi dụng dịch bệnh Covid-19 đưa ra thông tin không đúng sự thật về công dụng của thuốc, vật tư y tế... về phòng, chống dịch bệnh nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác thì bị xử lý về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại điều 174, BLHS.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.