Dữ liệu cũ
Thứ tư, 15/04/2015, 13:51 PM

"IS châu Phi" bắt cóc ít nhất 2.000 phụ nữ và bé gái

(NTD) – Kể từ đầu năm 2014, nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram đã bắt cóc ít nhất 2.000 phụ nữ và bé gái tại Nigeria, buộc nhiều người trong số họ làm nô lệ tình dục.

Reuters đưa tin ngày 13/4, Amnesty International (tạm dịch là tổ chức Ân xá Quốc tế) khẳng định, kể từ đầu năm 2014, Boko Haram đã bắt cóc ít nhất 2.000 phụ nữ và bé gái tại Nigeria. Nhiều thiếu nữ bị buộc trở thành nô lệ tình dục hay ép học cách bắn súng, chế tạo bom mìn…để chiến đấu cho “IS châu Phi”. Con số này được đưa ra tại lễ tưởng niệm 1 năm vụ bắt cóc 270 nữ sinh Chibok.

Ngày 14/4/2014, nhóm nổi dậy Boko Haram đã bắt cóc hơn 270 nữ sinh tại làng Chibok ở phía Đông Bắc Nigeria. Vụ việc khiến cho người dân Nigeria và dư luận thế giới bàng hoàng, phẫn nộ. Từ đó cho tới nay, nhiều nữ sinh vẫn đang bị giam cầm.

Boko-Haram_EOXK
Các nữ sinh bị bắt cóc buộc phải mặc trang phục Hồi giáo và đọc kinh Koran. Ảnh minh họa. 

 Các chuyên gia của Tổ chức Ân xá quốc tế  thu thập thông tin từ gần 200 nhân chứng, trong đó có 28 phụ nữ và bé gái đã may mắn trốn thoát khỏi những kẻ bắt cóc. Các chiến binh Boko Haram đã giết hại hàng nghìn người, trong nỗ lực kéo dài 6 năm nhằm tạo ra một vương quốc Hồi giáo ở miền Đông Bắc Nigeria.

Tổng thư kí của Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết, Boko Haram bắt cóc và ngược đãi nhiều đàn ông và phụ nữ, các Kito hữu và cả người Hồi giáo, gây ảnh hưởng tới hàng triệu người. Những chiến thắng quân sự mới đây tại Nigeria có thể bắt đầu đánh dấu cho sự kết thúc của Boko Haram.  Tuy nhiên, những việc phải làm để bảo vệ dân thường, giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo và bắt đầu tiến trình tái thiết vẫn còn đó.

Aisha, 19 tuổi, kể lại, cô cùng chị gái mình bị phiến quân bắt cóc hồi tháng 9, trong đám cưới của một người bạn. Cô tâm sự, cả cô dâu và em gái cũng không thoát được. Các binh sĩ Boko Haram liên tục cưỡng hiếp cô, ép cô học cách chiến đấu, thậm chí, buộc cô tham gia tấn công chính quê nhà của mình. Cô đã chứng kiến các binh sĩ Boko Haram giết hại chị gái mình và khoảng 50 người khác. “Một số người trong số họ không chịu cải đạo, một số người không học cách tàn sát người khác”, cô nói.

ac13ba6f_1d65_47ab_b9b0_e07fbd7d7340wallpaper1_SEG
Thủ lĩnh Abubakar Shekau của tổ chức Boko Haram ở Nigeria. Ảnh: AFP

 Bên cạnh đó, Tổ chức Ân xá Quốc tế (AI) cũng thu thập các báo cáo về việc người dân bị bạo hành tại các khu vực do Boko Haram kiểm soát. AI thông báo, “IS châu Phi” dùng vũ lực để ép buộc hàng trăm thanh niên trai tráng đầu quân cho nhóm này kể từ đầu năm 2014.

Năm 2009, nhà sáng lập Boko Haram, Mohammed Yusuf, chết một cách mờ ám trong trại giam của sở cảnh sát. Sau đó,  các hành động nhằm thành lập nhà nước Hồi giáo ở Đông Bắc Nigeria ngày càng trở nên tàn bạo. Boko Haram bắt đầu mất đi sự ủng hộ từ công chúng. Số lượng những người bị bắt ép gia nhập nhóm phiến quân này ngày càng tăng.

Nhiều người đàn ông từ chối gia nhập hàng ngũ của “IS châu phi” bị giết chết. Hai người đàn ông, may mắn thoát chết,  cho tổ chức Ân xá quốc tế biết, Boko Haram đã hành quyết ít nhất 100 người trong cùng một ngày vào tháng 11 năm ngoái, khi nhóm phiến quân chiếm được thị trấn Madagali, gần biên giới Cameroon. Một cậu bé 15 tuổi đến từ thị trấn Bama của bang Borno diễn tả lại việc những đứa trẻ buộc phải ném đá những người ngoại tình cho tới khi họ chết. Chuyện đó thật kinh khủng.

Daniel Eyre, tác giả của bản báo cáo, nhấn mạnh, “những vụ tàn sát đẫm máu, bạo lực tình dục, tuyển mộ binh sĩ nhí là tội ác chiến tranh và chống lại nhân loại, cần được điều tra làm rõ (bởi chính phủ Nigeria). Sự lộng hành và tàn bạo của Boko Haram quá rõ ràng. Số vụ thảm sát dân thường rất lớn. Bởi thế, chính phủ cần đầu tư để tái thiết lại cuộc sống cho người dân.”

Vài tuần qua, những cuộc tổng tiến công từ lực lượng quân đội Nigeria, Chad và Niger đã đẩy lùi phiến quân Boko Haram ra khỏi nhiều thị trấn.

Tháng trước, các hệ thống cảnh báo về tình trạng bất ổn lương thực thông báo, hơn 3,5 triệu người từ Nigeria, Cameroon, Niger và Chad phải đối mặt với tình trạng thiếu lượng thực hàng tháng và chịu nhiều ảnh hưởng từ các cuộc nổi dậy của Boko Haram. Quỹ nhi đồng Liên Hợp Quốc cho biết, khoảng 800.000 đứa trẻ buộc phải sơ tán khỏi khu vực xảy ra chiến sự.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Thế giới.

Hường Vũ

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.