Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 10/08/2018, 07:38 AM

Indonesia: Trong trận động đất, số người chết tăng lên 381, trên 1.000 bị thương

(NTD) - Tính đến chiều 8/8, số nạn nhân chết trong trận động đất kinh hoàng đã đạt con số 381 người, hơn 1.000 người khác bị thương, trong đó có 670 người bị thương rất nặng. Được biết, ngày 6/8, Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý (BMKG) cho biết, vào lúc 18h45, một trận động đất mạnh 7 độ Richter đã làm rung chuyển khu vực bắc Lombok, tây Nusa Tenggara.

Đảo Lombok ở đông - nam Indonesia là một điểm du lịch nổi tiếng, cách đảo Bali khoảng 100 km về phía đông. Hiện công tác cứu hộ, cứu nạn và tìm kiếm người mất tích vẫn đang khẩn trương diễn ra. Dự báo số người chết sẽ còn tăng.

Ông Sutopo Purwo Nugroho - phát ngôn viên Cơ quan thảm họa quốc gia Indonesia, cho biết phần lớn nạn nhân tử vong là ở khu vực phía bắc Lombok, nằm cách xa các điểm du lịch chính ở phía nam và phía tây của đảo. Vị trí tâm chấn của trận động đất được xác định nằm ở độ sâu 10 km, cách khoảng 27 km về phía đông bắc Lombok.

Phóng viên AFP dẫn lời giới chức BMKG cho biết phần lớn thiệt hại do trận động đất nằm ở thành phố chính trên đảo Lombok là Mataram.

LombokIndo1a
 
LombokIndi1b
 
LombokIndo1c
 Hiện trường đổ nát sau trận động đất ở Lombok, Bali (Ảnh: AFP)

Như vậy liên tục từ ngày 29/7 đến nay, khu vực này đã xảy ra 5 trận động đất có cường độ từ 3-7 độ Richter, trong đó trận động đất mạnh 6,4 độ Richter ngày 29/7 đã gây thiệt hại nặng nề, 17 người thiệt mạng, hơn 400 người khác bị thương, hiện vẫn có hơn 20.000 người phải rời khỏi nơi cư trú.

Ông Arifin Muhammad - Trưởng ban kiểm soát thiên tai tại Hội Chữ thập Đỏ Indonesia, xác nhận con số thương vong, và cho biết hàng trăm người đã được đưa đến các bệnh viện địa phương và hàng ngàn ngôi nhà bị hư hỏng nặng. Phía tây Bali cũng cảm thấy rõ dư chấn của động đất.

LombokIndo1d
Ông Zainul Majdi – Thống đốc Tây Nusa Tenggara, xác nhận số nạn nhân đã chết trong trận động đất tại đảo Lombok đạt 381 người, và con số này sẽ còn tăng (Ảnh: Reuters)

Bộ Du lịch Indonesia thông báo không có khách du lịch nào “bị thương hoặc bị ảnh hưởng” bởi trận động đất. Một số khu vực tại Lombok bị cắt điện. Dịch vụ điện thoại bàn và di động đều không hoạt động tại Tanjung - thị trấn gần tâm chấn nhất. Các bức ảnh đăng trên mạng xã hội cho thấy sân bay Bali chịu nhiều thiệt hại. Hoạt động tại các sân bay của Bali và Lombok lúc đó vẫn đang diễn ra bình thường…

Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã nhận được cuộc gọi của 3 du khách người Việt đang nghỉ tại Bali phản ánh khách sạn họ đang lưu trú đã bị nứt tường và lo ngại trước thông tin cảnh báo sóng thần. Cán bộ Đại sứ quán đã cung cấp thông tin về việc BMKG cho biết chiều cao sóng thần sẽ chỉ ở mức 0,5m, đồng thời khuyên các công dân bình tĩnh và tuân thủ các hướng dẫn của giới chức địa phương.

LombokIndo1e
Hàng chục ngàn cư dân đảo Lombok phải di tản để bảo vệ mạng sống (Anh: AFP)

Indonesia nằm ở "Vành đai lửa Thái Bình dương" trải rộng 40.000 km từ Nhật Bản, Indonesia đến California, Mỹ - nơi tiếp giáp các mảng kiến tạo địa chất nên thường xuyên xảy ra động đất cũng như núi lửa phun trào. Hầu hết động đất trên thế giới đều xảy ra trong khu vực lòng chảo này do hoạt động mạnh mẽ của địa chất và núi lửa.

Được biết, vào tháng 12/2004, một trận động đất gây sóng thần khủng khiếp đã xảy ra tại Sumatra làm hơn 230.000 ngưới thiệt mạng và nhiều người đến nay vẫn còn mất tích.                                                                                                       

                                                                                                                                                                                                                          Kim Thoa

                                                                                                                                                                                                                       (Dịch từ AFP)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.