Dữ liệu cũ
Thứ năm, 13/09/2018, 09:33 AM

IMF: Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể “gây sốc” đối với các thị trường mới nổi

(NTD) – Cuộc chiến thương mại ngày càng gia tăng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể gây sốc đối với các nền kinh tế đang trỗi dậy hiện đang có nhiều khó khăn, Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde cảnh báo.

IMF
Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Christine Lagarde nói chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể làm khủng hoảng kinh tế ở Thổ Nhĩ Kỳ và Argentina lan rộng trên toàn thế giới. (Ảnh: AFP)

Trả lời phỏng vấn của nhật báo uy tín Financial Times, bà Lagarde nói cuộc chiến hiện thời có thể làm các cuộc khủng hoảng kinh tế ở Thổ Nhĩ Kỳ và Argentina lan rộng ra toàn cầu.

Sau đợt thuế nặng với hàng hóa Trung Quốc vào tháng 7/2018, Tổng thống Donald Trump dọa sẽ áp mức thuế cao 25% đối với đợt hàng hóa mới trị giá 200 tỷ USD nhập từ Trung Quốc. Tuần trước, ông Trump cảnh báo rằng ông cũng sẵn sàng áp thuế đối với tất cả các mặt hàng còn lại Trung Quốc xuất sang Hoa Kỳ.

Bắc Kinh cũng có các biện pháp trả đũa tương ứng và tuyên bố sẵn sàng nghênh chiến dù đang được lợi từ xuất khẩu thặng dư sang Hoa Kỳ.

Nếu hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục ăn miếng trả miếng, bà Lagarde nói rằng cuộc đấu sẽ có “ảnh hưởng đáng kể đối với tăng trưởng của Trung Quốc” và có thể “gây ra hệ lụy” với các nền kinh tế châu Á láng giềng của Trung Quốc có sự gắn bó mật thiết với thị trường khổng lồ này.

Các nền kinh tế đang phát triển có thể lâm vào tình trạng nguy hiểm khi các đồng nội tệ bị suy yếu dần so với đồng USD của Hoa Kỳ và các nhà đầu tư vì thế sẽ hướng về Hoa Kỳ nơi có tỷ suất cho vay đang tăng dần.

Sự suy yếu của các đồng nội tệ có thể gây ảnh hưởng đến các nhà xuất khẩu trong khu vực Eurozone như Đức và Tây Ban Nha.

Vào đầu năm nay, bà Lagarde cũng cảnh báo về sự nguy hiểm của chiến tranh thương mại toàn cầu. Người đứng đầu IMF cũng nhấn mạnh rằng nguy cơ chính là “chiến tranh thương mại gây xói mòn niềm tin của các nhà đầu tư”.

Ricky Hồ

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.