Dữ liệu cũ
Thứ tư, 14/05/2014, 08:28 AM

Huyết trẻ mấu chốt cho việc đảo chiều lão hóa

Ba nhóm các nhà nghiên cứu riêng biệt đã phát hiện ra quá trình lão hóa có thể được đảo ngược ở người một ngày nào đó – bằng cách truyền máu trẻ tuổi.

Những nghiên cứu đã cho thấy tác dụng trẻ hóa có ảnh hưởng đến bộ nhớ, sức mạnh cơ bắp, sức chịu đựng và cảm giác về mùi đối với những con chuột già, đối tượng được truyền máu của những con chuột trẻ. Các nhà nghiên cứu cho biết thêm: ” Có khả năng trong máu trẻ có các yếu tố có thể tạo ra hiệu ứng tái sinh trên toàn diện ở động vật lớn tuổi hơn “.

Trong bài báo đầu tiên trong số hai bài báo đăng trên tạp chí Khoa học, một nhóm nhà nghiên cứu thuộc đại học Harvard đã phát hiện ra rằng bằng cách kết nối các hệ thống tuần hoàn của những con chuột trẻ và già – hoặc tiêm chích cho những con chuột già một loại protein tín hiệu được phân lập từ máu trẻ – chúng có thể tăng cường cơ bắp và trẻ hóa tuổi. Protein được sử dụng trong nghiên cứu này được gọi là GDF11, đã được biết đến dùng để giảm chứng to tim liên quan đến tuổi tác, đó là đặc trưng của bệnh suy tim.

Nội dung bài báo thứ hai trên tạp chí Khoa học có đề cập đến nhóm nghiên cứu khác của trường Đại học Harvard, dẫn đầu là nhà nghiên cứu Lida Katsimpardi, cũng đã chuyển GDF11 từ những con chuột trẻ sang những người già. Huyết trẻ đã cải thiện sự lưu thông trong một vùng não đặc biệt, lần lượt kích thích việc sản xuất các tế bào thần kinh mới. Khi các tế bào di cư đến khứu giác và trưởng thành, khứu giác của những con chuột già sẽ được cải thiện, đảo ngược lại sự mất nhạy cảm thông thường liên quan đến lão hóa.

Nghiên cứu thứ ba được thực hiện bởi ông Saul Villeda thuộc Đại học California, San Francisco và ông Tony Wyss – Coray thuộc trường Đại học Stanford được công bố trên tạp chí Y học tự nhiên cho thấy huyết trẻ có thể kích thích sự tăng trưởng của các tế bào não gốc và tế bào thần kinh mới. Theo báo cáo địa lý quốc gia, ngoài việc đảo ngược lại sự tàn phá thông thường của sự lão hóa, huyết trẻ còn có thể giúp giảm chức năng nhận thức liên quan đến đến tuổi tác

Đặng Chuyên

Theo Znews

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.