Dữ liệu cũ
Thứ hai, 24/06/2019, 13:21 PM

Huyện Củ Chi mạnh tay khắc phục hậu quả xây nhà không phép

(NTD) - Ngày 20/6, UBND xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, TP.HCM buộc một trường hợp xây dựng nhà không phép phải khắc phục hậu quả. Đây là trường hợp thứ 18 trên địa bàn xã này và là thứ 50 tại huyện Củ Chi tính từ đầu năm 2019 tới nay. Hiện vấn đề xử lý xây dựng nhà không phép, sai phép đang được huyện đẩy mạnh.

Qua mặt tinh vi

Theo Quyết định 244/QĐ-CCXP cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do UBND xã Tân Thông Hội ban hành. Theo đó, bà Nguyễn Ngọc Lý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải đất trồng lúa, đất trồng rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng qua đất phi nông nghiệp để xây dựng mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép. Vị trí vi phạm tại thửa đất 1339-1, tờ bản đồ 3 thuộc bộ địa chính xã Tân Thông Hội. Đoàn cưỡng chế của UBND xã Tân Thông Hội đã tiến hành cưỡng chế căn nhà không phép nói trên với diện tích vi phạm 5x14,5m, hiện đã được móng gạch, tường gạch, vách tole, mái tole.

Ông Nguyễn Tuấn Phong, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thông Hội, trưởng đoàn cưỡng chế cho biết: “Hiện trên địa bàn xã có tới 11.000 hộ dân, nhu cầu về nhà ở là rất lớn, điều này dẫn tới việc nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, nhiều khu vực nằm trong quy hoạch khu đô thị Tây Bắc không thể chuyển mục đích được, xã đã có nhiều cảnh báo tuy nhiên người dân vẫn lén lút vi phạm”.

“Bà Lý là trường hợp thứ 18 từ đầu năm 2019 tới nay mà xã buộc phải cưỡng chế xử lý, mặc dù đã được xã nhắc nhở nhiều lần” - ông Phong nói.

Theo ông Phong, các trường hợp xây dựng nhà không phép, sai phép dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để qua mặt lực lượng thanh tra, kiểm tra. Nhiều hộ dân khi báo cáo lên chính quyền thì chỉ xây dựng tạm bợ là chuồng gà hoặc chuồng heo nhưng thực chất bên ngoài nhìn đúng là tạm bợ, nhưng phía trong lại làm kiên cố, lâu ngày khi chính quyền không để ý tới nữa thì hợp thức hóa luôn.

“Một số trường hợp thi công ngay cả buổi tối, trời mưa bão cũng làm nốt. Có nhiều hôm lực lượng kiểm tra vào buổi sáng lập biên bản yêu cầu dừng thi công nhưng buổi chiều lại huy động đơn vị thi công tốc hành, chỉ 2 ngày đã hoàn thành xong một căn nhà kiên cố” - ông Phong nói về những thủ đoạn vi phạm.

IMG_2253_opt
Chính quyền cưỡng chế căn nhà không phép trên đất nông nghiệp.

Xử lý để lập lại trật tự xây dựng

Theo thống kê của Phòng Quản lý Đô thị huyện Củ Chi, tính từ đầu năm 2019 tới nay, trên địa bàn huyện đã tiến hành cưỡng chế buộc khắc phục hậu quả tổng cộng 50 trường hợp. Trong đó 21 vụ cưỡng chế; 22 vụ tự tháo dỡ và 7 vụ lý do khác (1 có giấy phép xây dựng, 1 đang đề xuất xử lý, 1 cho tồn tại công trình, 2 đang tự tháo dỡ, 2 đã trình UBND huyện lên phương án cưỡng chế).

Ông Nguyễn Thái Bình, Trưởng Phòng Quản lý Đô thị huyện Củ Chi cho biết, hiện nay UBND huyện đang tập trung chỉ đạo để lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn, thực hiện đúng quy định của pháp luật về xây dựng.

Theo ông Bình, Thường trực UBND huyện đã có chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý; kiểm tra xử lý ngay từ khi công trình bắt đầu khởi công để hạn chế những thiệt hại cho người dân khi xử lý công trình vi phạm sau này. Huyện cũng tiến hành kiểm tra đột xuất và thường xuyên, xử lý dứt điểm các công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn. Phát hiện kịp thời những sai sót, chấn chỉnh tình trạng vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự xây dựng.

Về phía người dân, ông Bình khuyến cáo, để xây dựng nhà trước hết người dân tuân thủ theo các quy định của pháp luật về xây dựng, nếu muốn xây dựng thì thực hiện đúng theo quy định của luật xây dựng.

“Trường hợp muốn xây dựng nhà thì trước hết đất phải có mục đích là đất ở, nếu chưa chuyển đổi mục đích thì phải liên hệ địa phương để được hướng dẫn chuyển đổi mục đích sử dụng đất, sau đó thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng theo quy định. Đối với các trường hợp sửa chữa nhỏ, được miễn giấy phép xây dựng theo quy định của luật xây dựng thì liên hệ với UBND xã để đăng ký nội dung sửa chữa trước khi thi công để xã theo dõi quản lý” - ông Bình nói.

Tình hình về trật tự xây dựng trên địa bàn TP.HCM thời gian gần đây diễn ra phức tạp, đặc biệt là các quận, huyện vùng ven như Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh, Nhà Bè... Chính vì vậy công tác quản lý gặp nhiều khó khăn, mặc dù vậy, với sự quyết tâm từ chính quyền địa phương nhiều trường hợp vi phạm đã được phát hiện và xử lý kịp thời, nhằm lập lại trật tự xây dựng đúng theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, cũng cần có cái nhìn từ thực tế tình hình gia tăng dân số đi đôi với nhu cầu phát triển nhà ở của người dân. Nguyên nhân xây dựng và sửa chữa nhà không phép, trái phép ở đâu? Cựu Thủ tướng Phan Văn Khải đã từng phát biểu chỉ trích: Nhà dân bị hư hỏng cần sửa chữa hoặc cần phải xây nhà mới để có nơi trú ngụ, nhưng khi xin phép sửa chữa và xây dựng nhà thường bị chính quyền và cơ quan chức năng gây khó dễ, áp đặt các thủ tục nhiêu khê phiền hà kéo dài. Vì nhu cầu cấp bách về nơi ăn, chốn ở và chỗ thờ cúng, buộc họ phải làm liều rồi mong được “hợp thức hóa” về sau như xưa nay nhiều nơi đã làm.

IMG_2248_opt
Một ngôi nhà không phép tại huyện Củ Chi, được xây dựng tinh vi, bên ngoài là tôn tạm nhưng bên trong kiên cố.

Nguyên Vũ

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.