Dữ liệu cũ
Thứ hai, 15/12/2014, 08:54 AM

Hưng Hà chưa trả sổ đỏ vì dân chưa trả tiền ngoài quy định?

(NTD) - Mặc dù nhân viên Cty Hưng Hà (nhà đầu tư thứ phát) tại dự án Văn Phú – Invest nói sổ đỏ của khách hàng do có nhầm lẫn nên phải làm lại, tuy nhiên Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) Hà Nội Nguyễn Hữu Nghĩa lại khẳng định với phóng viên Báo Người tiêu dùng: “Sổ đỏ của người dân đã làm xong từ lâu, không có chuyện nhầm lẫn phải làm lại”.

Như Báo Người tiêu dùng đã phản ánh, anh Huỳnh chồng của chị Nga – Người sở hữu căn hộ liền kề tại khu đô thị mới Văn Phú (Hà Đông): “Ngày 19/9, nhân viên Công ty Hưng Hà có gọi điện báo cho vợ tôi mang 50 triệu đồng đến lấy sổ đỏ. Khi hỏi lý do tại sao lại mất tận 50 triệu cho việc lấy sổ đỏ thì công ty Hưng Hà (nhà đầu tư thứ phát tại dự án khu đô thị mới Văn Phú) trả lời là không thể nói ra. Khi vợ chồng tôi yêu cầu gửi email chi tiết chi phí thì không thể gửi, chỉ một mực yêu cầu mang tiền đến rồi sẽ cho biết chi tiết chi phí”.

Hưng Hà

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa – Sổ đỏ chính tay tôi ký cho dân thì không có chuyện nhầm lẫn phải làm lại. Ảnh: Đức Nguyễn.

Với thông báo trên, ngày 24/9 anh Huỳnh có xuống Cty Hưng Hà làm việc thì được nhân viên Cty Hưng Hà đã liệt kê 6 khoản phí: Thuế đất từ 2008-2014: 6.596.000đồng; Thẩm định hồ sơ: 2.000.000đồng; Văn phòng phẩm: 1.500.000đồng; Hồ sơ kỹ thuật thửa đất: 2.500.000; Hồ sơ kỹ thuật thửa đất: 2.500.000đồng; Dịch vụ “lót tay”: 9.700.000đồng.

“Tiền lệ phí trước bạ mình phải nộp là đúng rồi. Nhưng tiền thuế đất thì mình chỉ phải nộp sau khi đăng ký quyền sở hữu, tức là được cấp GCNQSDĐ, trước đó thì ai sở hữu thì người đó phải nộp. Theo hợp đồng quy định là người mua phải thanh toán phí, lệ phí khi đăng ký quyền sử dụng đất, thì chỉ có lệ phí trước bạ là 22.405.000 là đúng. Nhưng họ lại kê khai những khoản phí vô lý như triên khiến cho gia đình mình rất bất bình” – anh Huỳnh bức xúc cho biết thêm.

Mặc dù kê khai những khoản thu cho khách hàng vô lý lên đến 45.000.000 đồng, nhưng khi được yêu cầu cung cấp mẫu phiếu thu cho khoản phí này thì Cty Hưng Hà lại nói sẽ không cung cấp phiếu thu cho tổng khoản này. Thậm chí yêu cầu xuất phiếu thu cho từng khoản phí trên Cty Hưng Hà cho rằng chỉ nộp tiền rồi lấy sổ đỏ, không có phiếu thu cho khoản nào hết.

Bất ngờ với một khố khoản thu vô lý lên tới 10 triệu đồng anh Huỳnh đã rất sốc và bỏ ra về.

Đến tháng 10/2014, chị Nga (vợ anh Huỳnh) đã quay lại Cty Hưng Hà để lấy sổ đỏ, nhưng nhân viên Cty nay nói sổ đỏ của chị chưa lấy được với lý do: “Sổ của chị đã được cấp rồi, nhưng do kê khai nhầm lẫn từ Lô 16 sang Lô 17 nên Cty chúng tôi phải mang đi làm lại. Về thời gian nhận sổ chúng tôi sẽ báo lại cho chị sau”.

Để xác định về các khoản thu vô lý như vợ chồng chị Nga phản ánh, phóng viên Báo Người tiêu dùng trong vai của một khách hàng có căn hộ liện kề cùng Lô với gia đình anh Huỳnh có gọi điện đến số cố định Cty Hưng Hà kết quả là nhân viên nghe điện thoại đã cho biết:”anh căn số bao nhiêu? Đợi em một chút để em tìm. À đây rôi căn nhà anh đã có sổ đỏ, mất tổng công 50 triệu đồng với 6 khoản phí. Chi tiết từng khoản phí như nào mai mời anh xuống Cty em sẽ rõ”.

Để xác nhận thêm thông tin phía đại diện Cty Hưng Hà nói phải làm lại sổ đỏ, chiều ngày 2/12 tại buổi họp báo Thành ủy Hà Nội, trao đổi với phóng viên Báo Người tiêu dùng, ông Nguyễn Hữu Nghĩa – Phó GĐ Sở TNMT Hà Nội khẳng định: “Toàn bộ hồ sơ làm sổ đỏ tại dự án của Văn Phú – Invest chính tay tôi đã ký làm sổ đỏ từ lâu rồi (chỉ còn một hồ sơ cần bổ sung một số giấy tờ nên phải đợi bổ sung). Việc nhà báo phản ánh ý kiến doanh nghiệp nói chậm trả sổ đỏ cho người dân là vì nhầm lẫn từ Lô này sang Lô kia là không chính xác. Tôi nhờ nhà báo về nói lại với người dân là sở TNMT Hà Nội đã ký làm sổ đỏ rồi người dân tại dự án Văn Phú có thể đến nơi mình gửi hồ sơ để nhận sổ”.

“ Vừa rồi sau khi báo chí phản ánh Sở TNMT Hà Nội đã thành lập đoàn kiểm tra xuống các dự án dưới quận Hà Đông, trong đó có dự án của Văn Phú - Invest để kiểm tra. Tuy nhiên vào thời điểm đó quận Hà Đông cũng đã thành lập đoàn kiểm tra, nên theo quy định sở phải tạm thời dừng để quận làm trước. Trong quá trình kiểm tra nếu phát hiện có sai phạm từ phía doanh nghiệp quận Hà Đông, cũng như sở TNMT sẽ xử lý nghiêm” – ông Nghĩa cho biết thêm.

Doanh nghiệp cầm hồ sơ của khách hàng đi làm sổ đỏ từ hơn nửa năm nay nhưng chưa có kết quả, còn lãnh đạo Sở TNMT Hà Nội nói đã ký cấp sổ cho dân không có chuyện nhầm lẫn phải làm lại. Vây khách hàng phải tin ai? Nếu quả thật cơ quan chức năng đã cấp sổ đỏ cho khách hàng, thì tại sao cho đến nay Cty Hưng Hà vẫn “om” sổ đỏ không chịu trả cho khách hàng? Liệu có phải vì khách hàng không chấp nhận khoản tiền thu ngoài quy định như nhân viên Cty Hưng Hà đã thông báo nên bị gây khó dễ?

Xung quanh vấn đề này phóng viên Báo Người tiêu dùng sẽ tiếp tục bám sát đoàn kiểm tra và cơ quan chức năng để phản ánh đến bạn đọc.

Liên quan đến thông tin “bôi trơn” làm sổ đỏ, trong quá trình thanh tra tại 2 dự án tại quận Thanh Xuân, và Nam Từ Liêm đoàn thanh tra thành phố Hà Nội đã phát hiện có dấu hiệu tiêu cực. Từ kết luận này thanh tra thành phố đã chuyển cho cơ quan công an vào cuộc tiến hành điều tra.

Trước đó liên quan đến dấu hiệu sai phạm trong quá trình cấp GCNQSDĐ cho người dân, quận Nam Từ Liêm đã ngay lập tức đình chỉ công tac 3 cán bộ làm việc tại Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Nam Từ Liêm.

 

Đức Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.