HoREA tiếp tục kiến nghị gỡ khó cho nhà giá rẻ

(NTD) - Trong số các đề xuất liên quan việc sửa đổi Luật Đất đai 2013 vừa được HoREA kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng Cục Quản lý đất đai, thì việc gỡ khó cho nhà ở thương mại giá rẻ được HoREA quan tâm hơn nhất là trong bối cảnh thị trường bất động sản ít sôi động như hiện nay.

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), thời gian qua thị trường bất động sản có dấu hiệu “chùng xuống” và vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro có lệch pha cung - cầu, nhất là trong phân khúc cao cấp và bất động sản nghỉ dưỡng; nguồn vốn tín dụng chảy vào bất động sản cũng bị siết chặt khiến thị trường vốn khó ngày càng khó khăn hơn.

IMG_4624
Theo HoREA, trong bối cảnh thị trường bất động sản phát triển thiếu bền vững như hiện nay thì việc gỡ khó cho phân khúc nhà giá rẻ được xem là hướng đi tích cực cho thị trường. Ảnh: T.Lợi.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, cho biết TP.HCM đang khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại bán giá rẻ, cho thuê giá rẻ để đáp ứng nhu cầu nhà ở của số đông người có thu nhập thấp, công nhân, lao động và người nhập cư. Tuy nhiên, theo điều 110 Luật Đất đai quy định không miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại. Vì vậy, điều luật này chưa tạo được chính sách khuyến khích đối với các dự án nhà ở thương mại cho thuê giá rẻ.

Nhằm khuyến khích các nhà đầu tư ở phân khúc này, Hiệp hội kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai theo hướng giao quyền cho UBND cấp tỉnh xem xét về các vấn đề, cho miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại cho thuê giá rẻ phù hợp với đặc điểm từng dự án và tình hình của địa phương hoặc chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại cho thuê giá rẻ được tạm hoãn chưa nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong vòng đời dự án. Trường hợp, nếu chủ đầu tư chuyển mục đích dự án thành nhà ở thương mại để bán thì phải nộp tiền sử dụng đất.

Người đứng đầu HoREA cũng kiến nghị sửa đổi, bổ sung điều 143, điều 144 Luật Đất đai 2013 quy định về việc tách thửa đất ở đô thị, tách thửa đất ở nông thôn, theo hướng giao quyền cho Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định để phù hợp với đặc điểm tình hình của từng địa phương.

Bên cạnh đó, HoREA kiến nghị kỳ hạn quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia 10 năm, định hướng sử dụng đất 20 năm, tầm nhìn sử dụng đất 30 năm.Đồng thời, kiến nghị quy định cấp huyện không lập quy hoạch sử dụng đất mà chỉ có trách nhiệm lập và thực hiện kế hoạch sử dụng đất 5 năm và hàng năm.

Tấn Lợi

Bình luận

Nổi bật

Ông Nguyễn Cảnh Anh được bầu làm Chủ tịch HĐQT Eximbank

Ông Nguyễn Cảnh Anh được bầu làm Chủ tịch HĐQT Eximbank

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:26

(CL&CS) - Ngày 26/4, HĐQT Eximbank đã thông qua nghị quyết chính thức bầu ông Nguyễn Cảnh Anh, thành viên HĐQT giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ VII (2020-2025) thay cho bà Đỗ Hà Phương.

NCB ghi nhận tín hiệu kinh doanh tích cực trong quý I/2024

NCB ghi nhận tín hiệu kinh doanh tích cực trong quý I/2024

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 08:50

(CL&CS) - Kết thúc quý I/2024, hoạt động kinh doanh chính của NCB có nhiều tín hiệu tích cực, huy động vốn và cho vay khách hàng tăng trưởng khả quan cho thấy niềm tin của khách hàng vào NCB ngày một tăng.

Năm 2024: Sacombank đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

Năm 2024: Sacombank đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 23:12

(CL&CS) - Ngày 26/4/2024, Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của Sacombank đã thông qua kết quả năm 2023 và kế hoạch năm 2024 với mục tiêu “Tăng tốc hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu quả trên nền tảng số” cùng với kỳ vọng tái cơ cấu thành công trước thời hạn.