Dữ liệu cũ
Thứ năm, 06/07/2017, 15:03 PM

HoREA kiến nghị cho phép quận, huyện được quyền cấp sổ đỏ

(NTD) - Cần giao quyền cho Văn phòng Đăng ký đất đai tại các quận huyện của TP.HCM và Hà Nội được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất để giảm ùn ứ hồ sơ cho Sở Tài nguyên Môi trường.

Trên cơ sở nghiên cứu Nghị định 01/2017/NĐ-CP ngày 6/1/2017 của Chính phủ nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc hồ sơ, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận cho người dân. Mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) kiến nghị Chính phủ xem xét sửa đổi, bổ sung Nghị định 01/2017/NĐ-CP hoặc cho phép thí điểm thực hiện việc giao quyền cho chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai tại các quận, huyện của TP.HCM và Hà Nội được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

IMG_4767

Theo HoREA, việc giao quyền cho chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai tại các quận, huyện ở TP.HCM và Hà Nội được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là hết sức cần thiết. Ảnh: T.Lợi.

Cũng theo HoREA, TP.HCM có khối lượng công việc hành chính, dịch vụ công, trong đó có công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rất lớn, có thể nhiều gấp hàng chục lần khối lượng công việc của các tỉnh, sau khi Nghị định 01/2017/NĐ-CP có hiệu lực ngày 3/3/2017 quy định việc cho phép Sở Tài nguyên Môi trường được ủy quyền cho Văn phòng Đăng ký đất đai cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trên thực tế, quy định này chỉ di chuyển điểm ùn ứ hồ sơ cấp Giấy chứng nhận từ Sở Tài nguyên Môi trường sang Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố, vì vẫn chưa có cơ chế giao quyền cho các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai tại các quận, huyện được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đồng thời, HoREA cũng nhận thấy "một chiếc áo hành chính" không thể mặc vừa cho tất cả 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. TP.HCM và Hà Nội cần có cơ chế đặc thù riêng để giải quyết các thủ tục hành chính phù hợp với điều kiện của chính quyền đô thị. Do đó, theo HoREA, việc giao quyền cho chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai tại các quận, huyện tại TP.HCM và Hà Nội được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là hết sức cần thiết và cấp bách, giải quyết nhanh và kịp thời nhu cầu của người dân.

Ngoài ra, HoREA kiến nghị UBND thành phố sớm ban hành Quyết định về "Quy chế phối hợp giải quyết thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, đăng ký đất đai, tài sản khác gắn liền với đất, cấp giấy chứng nhận, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất" để triển khai thực hiện Nghị định 01/2017/NĐ-CP. Đồng thời, kiến nghị UBND thành phố sớm công bố bộ thủ tục hành chính về đất đai để áp dụng thống nhất trên địa bàn thành phố.

Tấn Lợi

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.