Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 19/07/2015, 23:20 PM

Hồng Kông hỗ trợ doanh nghiệp Việt

(NTD) - “Hồng Kông có thể đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường sức mạnh thương hiệu và tạo ra những thiết kế sản phẩm tốt nhằm tăng tính cạnh tranh trên thị trường quốc tế”. Đó là khẳng định của Bà Shirley Wong, Giám đốc Đông Dương thuộc Cục Phát Triển Thương Mại Hồng Kông (HKTDC) tại buổi hội thảo được tổ chức mới đây tại TP.HCM.

Việt Nam là một đối tác thương mại quan trọng của Hồng Kông (Trung Quốc). Giá trị thương mại hai chiều đạt mức 14 tỷ USD trong năm qua. Việt Nam hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 7 của Hồng Kông với giá trị hơn 8,5 tỷ USD. Nhập khẩu từ Việt Nam cũng đạt mức 5,5 tỷ USD. HKTDC luôn có những hoạt động hỗ trợ cho doanh nghiệp (DN) trong nước thông qua các kênh kết nối thương mại và tổ chức thường xuyên các đoàn DN giao lưu giữa Hồng Kông với Việt Nam.

doanh nghiep viet
Bà Shirley Wong (HKTDC) cùng đại diện VCCI tại hội thảo.

Vì vậy, Hội thảo với chủ đề “Sáng tạo để Thành công: Kinh nghiệm từ Hồng Kông” do HKTDC và VCCI tổ chức đã thu hút hơn 250 khách tham dự là các CEO, giám đốc marketing, giám đốc thiết kế đến từ các DN tại TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Tại hội thảo, ông Steve Yeung, đồng sáng lập InnoSphere Ltd đã chia sẻ về tầm quan trọng của thiết kế trong lĩnh vực quảng cáo cùng sự tác động lớn của thiết kế nhằm tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm. Ông Yeung nhấn mạnh rằng, các DN muốn tồn tại trên thị trường, việc cắt giảm chi phí như thế nào là khá quan trọng. Một trong những kinh nghiệm dành cho các DN Việt Nam là khi đổi mới một sản phẩm với mục tiêu cắt giảm chi phí, thì không thể làm cho sản phẩm đó có chất lượng kém hơn mà cần ứng dụng những công nghệ tiên tiến với chi phí vừa phải nhằm đem lại hiệu ứng không nhỏ cho việc bán sản phẩm ra thị trường.

Trong khi đó, ông Joey Ho, Giám đốc thiết kế của PAL Design Consultants Ltd, đã nhấn mạnh đến yếu tố văn hóa trong việc thiết kế nội thất và những điểm chính yếu để đưa nhận diện thương hiệu bắt mắt hơn thông qua kiến trúc, bố trí của các cửa hàng, quán ăn và khách sạn từ quy mô nhỏ đến lớn. Những sự thay đổi trong nhận định của các DN vừa và nhỏ trong việc xây dựng hình ảnh thông qua thiết kế và xây dựng địa điểm kinh doanh, làm việc của mình cũng rất quan trọng vì nó thể hiện cả bản sắc của doanh nghiệp trên thị trường.

Marketing di động cũng là chủ đề thú vị được trình bày bởi Sunny Kok, CEO của Green Tomato, một nhà cung cấp dịch vụ ứng dụng di động tại Hồng Kông. Cùng với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin cũng như các mạng xã hội, khách hàng ngày nay sử dụng các ứng dụng di động ngày càng nhiều và chúng đã trở thành điều tất yếu trong cuộc sống hàng ngày.

Green Tomato đã phát triển hơn 500 ứng dụng qua điện thoại di động và trang web cho các DN đa quốc gia như Apple, Apple Daily, Sino Group, Hong Kong Disneyland... Ông này cho rằng, đội ngũ R&D của ông đóng vai trò rất quan trọng. Do vậy, các DN Việt Nam cũng cần áp dụng việc phát triển hoặc sử dụng các ứng dụng di động cho hoạt động kinh doanh của mình trong thời đại di động và công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay.

Chính quyền Đặc khu Hành chính Hồng Kông hỗ trợ khá mạnh mẽ cho sự phát triển của các ngành công nghiệp sáng tạo. Hồng Kông hiện có khoảng 37.000 DN trong các lĩnh vực liên quan đến sáng tạo, với tổng số hơn 200.000 nhân viên đang hoạt động trong lĩnh vực này. Những ngành công nghiệp sáng tạo cũng đang tạo ra giá trị gia tăng cho nền kinh tế Hồng Kông với khoảng 98 tỷ HKD hàng năm, tương đương 4,9% GDP.

 Vĩnh Bảo

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.