Chủ nhật, 19/05/2024, 11:06 AM

Khu đô thị nhà giàu kiểu mẫu một thời 2.400 căn hộ trung tâm Thủ đô nhếch nhác, nham nhở đến khó tin

Được đưa vào sử dụng từ năm 2010 và là một trong những tổ hợp chung cư có vị trí "vàng" nhưng với quy hoạch không bài bản, KĐT giờ này cũ mèm, loang lổ đến khó tin.

Quy hoạch xây dựng từ những năm 2006, Khu đô thị (KĐT) Trung Hòa - Nhân Chính, quận Cầu Giấy, Hà Nội được ngành Xây dựng và chủ đầu tư đánh giá là KĐT hiện đại bậc nhất Thủ đô vì tích hợp nhiều tiện ích sẵn có của đô thị sầm uất, có vị thế đắc địa, với tổ hợp chung cư lớn nhất Hà Nội.

Tuy nhiên, đến nay, sau gần 20 năm khai thác, KĐT này đã bộc lộ những bất cập về quy hoạch thiếu tính toán, dẫn đến quá tải về hạ tầng và dân cư, cùng với tình trạng xuống cấp nội ngoại thất, hạn chế trong phòng cháy chữa cháy (PCCC)...

Empty

Khu đô thị nằm ở trên trục đường to, đẹp, trung tâm thành phố. Ảnh: Dân Việt

Khu đô thị này được UBND TP. Hà Nội phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 năm 2000, nằm trên trục đường mới Hoàng Đạo Thúy, từ năm 2010, KĐT lúc mới đưa vào sử dụng có khoảng 2.400 căn hộ, với 10 tòa nhà chung cư cao tầng, dân số hơn 10.000 người. Đến nay, toàn khu đã có khoảng 30 tòa nhà cao tầng từ 17-34 tầng, dân số cũng tăng chóng mặt lên gấp 3-4 lần.

Chủ đầu tư của khu này là 2 doanh nghiệp. Trong đó, Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex - thời điểm đó là doanh nghiệp Nhà nước) chủ đầu tư khu đất 34ha và và Công ty CP Đầu tư và Phát triển nhà số 6 Hà Nội (Handico6) lần lượt chủ 12,8ha. 

Empty

Mặt bằng tại tầng 1 nhếch nhác đến khó tin. Ảnh: Thu Giang

Sau gần 20 năm với lượng cư dân quá tải đã khiến KĐT xuống cấp nhanh chóng, thiếu không gian vui chơi, giải trí. Mật độ xây dựng tăng nhanh, nhưng hầu hết các tòa chung cư ở đây chỉ có một tầng hầm để xe, thiếu nhà sinh hoạt cộng đồng. Phần lớn ô tô của cư dân phải gửi tại bãi trông giữ ngoài trời hoặc dưới lòng đường. Thậm chí, toàn bộ phần vỉa hè, sân chơi các tòa đều bị chiếm dụng để làm bãi đỗ xe.

Điều này cho thấy sự bất cập của quy hoạch đô thị thiếu dài hạn hơn chục năm trước đây, nhất là tình trạng nhồi nhét nhà cao tầng khiến bộ mặt cảnh quan đô thị "nhếch nhác" sau khi xuống cấp. Nếu ngay từ giai đoạn thiết kế, chủ đầu tư tính toán, tăng cường hiệu quả công năng cho các tòa chung cư, có lẽ sau vài chục năm, Hà Nội sẽ không phải đau đầu giải quyết hệ lụy.

202311150208072-1705994718065-17

Một số toà nhà đã bong tróc loang lổ. Ảnh: Anh ninh Tiền tệ

Vào năm 2019, Vinaconex lại đề xuất xây thêm toà nhà gara cao tầng, văn phòng kết hợp thương mại dịch vụ với quy mô 18 tầng có 5 tầng nổi đỗ xe. Đề xuất này ngay sau đó đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của người dân.

Cư dân khu đô thị Trung Hoà – Nhân Chính đề nghị, thay vì xây thêm cao ốc, cần thiết dành khu đất để xây dựng khu vui chơi, công viên cây xanh, vườn hoa, nhà sinh hoạt cộng đồng… để giảm tải áp lực, nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân.

Hiện giá trung bình căn hộ chung cư tại đây dao động từ 33-45 triệu đồng/m2, 2-4 tỷ đồng/căn hộ.‏ 

Ngọc Trà

Bình luận

Nổi bật

Cận cảnh 'tiểu Sahara' tại Việt Nam, nơi có sân bay nghìn tỷ đang được xây dựng kỳ vọng là 'đòn bẩy' phát triển kinh tế

Cận cảnh 'tiểu Sahara' tại Việt Nam, nơi có sân bay nghìn tỷ đang được xây dựng kỳ vọng là 'đòn bẩy' phát triển kinh tế

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 23:53

Các dự án nhằm quy hoạch và nâng cấp cơ sở hạ tầng xung quanh thắng cảnh này đồng loạt được triển khai, tạo cú hích và động lực cho kinh tế và du lịch địa phương phát triển.

Cá nhân giao dịch bất động sản nhỏ lẻ sắp bị giới hạn số lần mua bán

Cá nhân giao dịch bất động sản nhỏ lẻ sắp bị giới hạn số lần mua bán

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 23:52

Cơ quan soạn thảo đã đề xuất điều kiện với cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ trong một năm.

Loạt 'đại bàng' địa ốc đặt niềm tin vào thị trường bất động sản với kế hoạch doanh thu táo bạo

Loạt 'đại bàng' địa ốc đặt niềm tin vào thị trường bất động sản với kế hoạch doanh thu táo bạo

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 21:41

Nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng với những con số 'khủng' cho thấy niềm tin vào sự đi lên của thị trường trong năm 2024.